Góc nhìn 10/06: Rung lắc và phân hóa mạnh?

Góc nhìn 10/06: Rung lắc và phân hóa mạnh?

Phiên 09/06, VN-Index quay đầu giảm nhẹ về 899.04 điểm sau khi trải qua phần lớn thời gian trong sắc xanh. Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) dự báo diễn biến rung lắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn và sự phân hóa giữa dòng cổ phiếu vẫn tiếp diễn.

Tiếp tục rung lắc

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Những rung lắc bắt đầu diễn ra thường xuyên hơn khi VN-Index dần tiệm cận với ngưỡng kháng cự quanh 910 điểm (MA200). Áp lực bán từ vùng này đã khiến chỉ số kết phiên 09/06 trong sắc đỏ. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trong phiên này là điểm tiêu cực cần lưu ý.

Bên cạnh đó, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 6 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 10.02 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang dần tiêu cực hơn về xu hướng trong ngắn hạn của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên 10/06, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt quanh 910 điểm (MA200) và 880 điểm.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục canh bán ra khi VN-Index tiến gần đến ngưỡng kháng cự quanh 910 điểm (MA200). Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể giải ngân trở lại nếu thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 880 điểm.

Tích lũy ngắn hạn quanh 900 điểm

CTCK BSC (BSI): Theo quan sát của BSI, VN-Index có phiên 09/06 điều chỉnh nhẹ sau khi quay trở lại ngưỡng 900 điểm. Dòng tiền có dấu hiệu suy yếu khi chỉ 6/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Thanh khoản thị trường suy giảm nhưng vẫn nằm ở mức cao. Theo BSI, biên độ giao dịch thu hẹp và độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý chốt lãi ngắn hạn đang trở lại.

BSI dự báo VN-Index nhiều khả năng sẽ tích lũy ngắn hạn quanh ngưỡng 900 điểm trước khi hình thành xu hướng mới.

Điều chỉnh về vùng quanh 890 điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV cho rằng VN-Index tiếp tục chịu ảnh hưởng của vùng kháng cự quanh 900 (+-5) điểm. CTCK này dự báo chỉ số vẫn chịu áp lực điều chỉnh và có thể quay xuống vùng hỗ trợ gần quanh 890 điểm.

KBSV lưu ý, trong hơn 1 tuần trở lại đây, thị trường đã trải qua 3 phiên phân phối khối lượng lớn. Như vậy, rủi ro điều chỉnh mạnh cần được tính đến nếu VN-Index đánh mất hỗ trợ gần quanh 890 điểm.

KBSV cho rằng, sau khi thu hẹp vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mở lại một phần trạng thái trading T+ khi VN-Index về lại hỗ trợ gần, tuy nhiên, cần khống chế tỷ trọng ở mức thấp và đặt điểm dừng nếu mốc này bị xuyên thủng.

Phân hóa mạnh

CTCK Bảo Việt (BVS): BVS dự báo VN-Index có thể xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh mạnh trong một vài kể từ 10/06, khi trạng thái quá mua đang lan tỏa trên diện rộng. Về tổng thể, đà tăng ngắn hạn của thị trường đang được duy trì với đích đến nằm tại vùng kháng cự mạnh 920-940 điểm.

Tuy nhiên, BVS lưu ý, nếu thị trường phá vỡ vùng hỗ trợ 888-891 điểm thì các chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn trước khi quay lại quá trình tăng điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sớm đối mặt áp lực chốt lời, khi đã tăng trưởng mạnh trong thời gian ngắn. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khó có đột biến khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đang ở phía trước.

BVS khuyên nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức dưới 50% danh mục. Nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng nếu vùng 888±3 điểm của chỉ số bị xuyên thủng.

Duy Na

FILI