Góc nhìn 01/07: Tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu?

Góc nhìn 01/07: Tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu?

BVS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt có thể xem xét mua trading lại một phần các vị thế đã bán trước đó tại vùng 780-800 điểm.

Tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu 

CTCK Bảo Việt (BVS): Áp lực giảm điểm ngắn hạn của thị trường vẫn đang hiện hữu và VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục lùi về kiểm định vùng hỗ trợ mạnh nằm tại 780-820 điểm. Tuy nhiên lưu ý rằng, chỉ số có thể sẽ sớm xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật khi tiếp cận vùng hỗ trợ trên trong một vài phiên kế tiếp.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết. BVS dự báo ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu, chỉ ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn. Các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt có thể xem xét mua trading lại một phần các vị thế đã bán trước đó tại vùng 780-800 điểm.

Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc cho biết về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài, với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 100 ngày (MA100), là tín hiệu khá tiêu cực. Do đó, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 810-820 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 790-800 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 830-840 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 850-860 điểm.

Aseansc cho rằng chứng khoán thế giới đang có những diễn biến khá khó lường, tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% tiền mặt/ 10% cổ phiếu.

Ngưỡng hỗ trợ ở 800 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Chứng khoán Mỹ hồi phục trong phiên đêm 29/06 đã giúp cho tâm lý nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam trở nên tích cực hơn trong phiên sáng 30/06. Tuy nhiên, sự tích cực không được thể hiện trong phiên chiều khi áp lực bán gia tăng khiến các chỉ số đồng loạt giảm điểm.

Theo SHS, trên góc nhìn kỹ thuật, trạng thái hiện tại của VN-Index không có gì thay đổi khi đã đánh mất ngưỡng 840 điểm; theo đó, hỗ trợ tiếp theo của chỉ số sẽ là quanh ngưỡng 800 điểm. Khối ngoại bán ròng trên hai sàn với hơn 35 tỷ đồng là điểm tiêu cực trong bối cảnh hiện tại.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 18.03 điểm, cho thấy nhà đầu tư phái sinh vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ giảm trong thời gian tới.

SHS dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo 01/07, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 800 điểm và ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm. Nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu có thể canh những nhịp hồi phục của VN-Index lên gần ngưỡng 840 điểm để hạ tỷ trọng. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt có thể giải ngân trở lại nếu VN-Index giảm về gần ngưỡng 800 điểm.

Có thể tiếp tục mở rộng đà giảm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Nỗ lực phục hồi đầu phiên 30/06 bất thành, chỉ số VN-Index tiếp nối đà giảm điểm với áp lực bán gia tăng mạnh vào cuối phiên. Với việc xác nhận vùng đáy cũ đã bị phá vỡ trong phiên 30/06, KBSV cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở rộng đà giảm xuống vùng hỗ trợ sâu hơn tại 79x và 77x. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục chờ nhịp điều chỉnh sâu và chỉ mở lại từng phần tỷ trọng ngắn hạn ở các vùng hỗ trợ đã đề cập.

Duy Na

FILI