Dow Jones có nguy cơ rớt gần 1,000 điểm trong phiên 15/06, chứng khoán châu Á đỏ lửa

Bài cập nhật

Dow Jones có nguy cơ rớt gần 1,000 điểm trong phiên 15/06, chứng khoán châu Á đỏ lửa

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm vào sáng ngày thứ Hai (15/06), ngụ ý thị trường Mỹ có thể giảm khi nhà đầu tư vật lộn với các tín hiệu về làn sóng bùng phát dịch bệnh thứ hai.

Tính tới lúc 14h ngày thứ Hai (15/06 - giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones rớt 914 điểm, ngụ ý chỉ số cơ sở giảm gần 1,000 điểm vào đầu phiên ngày thứ Hai (15/06). Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 cũng giảm rất mạnh.

Diễn biến của thị trường hợp đồng tương lai nối tiếp đà giảm mạnh trong tuần trước, vì lo ngại về làn sóng bùng phát thứ hai cũng như hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau đà tăng mạnh.

“Đà nhảy vọt cần có lúc chững lại, khi tâm lý đang trở nên quá lạc quan một cách nhanh chóng”, Ed Yardeni, Chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược đầu tư tại Yardeni Research, cho biết trong một báo cáo ngày Chủ nhật (14/06). “Khi mà quá trình mở cửa kinh tế đang diễn ra, nhiều người lo sợ việc nới lỏng giãn cách xã hội có thể châm ngòi cho làn sóng bùng phát thứ hai và sau đó lại phải phong tỏa trở lại”.

Ở một diễn biến khác, chứng khoán châu Á cũng đang "rực lửa", trong đó chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm gần 5%.


Nguồn: CNBC

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 774.53 điểm (tương đương 3.47%), trong khi Hang Seng của Hồng Kông rớt 2.3%.

Nỗi lo về làn sóng bùng phát thứ hai

Các bang đang trong quá trình mở cửa kinh tế bao gồm Alabama, California, Florida và Bắc Carolina ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt. Texas và Bắc Carolina ghi nhận số ca nhập viện vì Covid-19 ở mức kỷ lục trong ngày thứ Bảy (13/06).

Trong khi đó, Thống đốc New York Andrew Cuomo cảnh báo người dân về làn sóng bùng phát thứ hai. Ngày 14/06, ông cho biết bang New York đã nhận được 25,000 thư phàn nàn về việc các doanh nghiệp vi phạm nguyên tắc mở cửa kinh tế theo từng giai đoạn.

“Tình hình dịch bệnh ngày càng tệ ở một số bang sẽ treo lơ lửng trên thị trường, mặc dù cần phải có sự tăng vọt về số lượng ca bệnh tổng thể thì mới xoay chuyển đáng kể câu chuyện hiện tại”, Adam Crisafulli , nhà sáng lập của Vital Knowledge, cho biết trong báo cáo ngày Chủ nhật (14/06).

Trong ngày thứ Năm (11/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết rằng việc đóng cửa nền kinh tế lần thứ hai để chống lại sự lây lan của Covid-19 không phải là một phương án khả thi và có thể gây ra thêm những cơn đau đầu khác cho người dân Mỹ.

“Chúng tôi không thể đóng cửa nền kinh tế một lần nữa. Tôi nghĩ bạn đã biết là nếu kinh tế Mỹ đóng cửa một lần nữa, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều”, ông Mnuchin nói tại một cuộc phỏng vấn với Jim Cramer trên chương trình “Squawk on the Street”.

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ghi nhận hàng loạt ca nhiễm mới

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới từ ngày 13/06. 

Tính cả thảy, hiện 177 người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc – trong đó 2 ca bệnh nặng. Đây là con số cao nhất kể từ đầu tháng 5/2020.

Chính phủ Hàn Quốc vừa ghi nhận 34 ca nhiễm mới, cho thấy xu hướng gia tăng số ca nhiễm trong thời gian gần đây. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết 30 trường hợp trong số này được phát hiện ở thủ đô Seoul, nơi chiếm một nửa dân số 51 triệu người của quốc gia này.

Hôm Chủ nhật (14/06), chính quyền Tokyo ghi nhận thêm 47 ca nhiễm mới, phần lớn được phát hiện tại các khu vực dịch vụ giải trí ban đêm của thủ đô Tokyo. Nằm trong số những bệnh nhân là nhân viên của câu lạc bộ giải trí.

* Trung Quốc ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới từ ngày 13/06

* Cơn sóng đầu cơ nổi lên trên thị trường chứng khoán Mỹ

* Tại sao chứng khoán Mỹ tăng mạnh bất chấp biểu tình lan rộng

 ----------------------------------

Hợp đồng tương lai Dow Jones giảm hơn 350 điểm

Tính tới lúc 10h28 ngày thứ Hai (15/06 – giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones lùi hơn 350 điểm. Trong khi đó, hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 giảm tương ứng 1.4% và 1%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI