ĐHĐCĐ SSI: Thị trường nửa cuối 2020 không quá xấu sẽ vượt kế hoạch, tự doanh hạn chế mua cổ phiếu qua sàn

ĐHĐCĐ SSI: Thị trường nửa cuối 2020 không quá xấu sẽ vượt kế hoạch, tự doanh hạn chế mua cổ phiếu qua sàn

Ước tính 6 tháng đầu năm 2020, CTCP Chứng khoán SSI đạt 660 tỷ đồng lợi nhuận, thực hiện 76% kế hoạch lợi nhuận đề ra. Ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT chia sẻ nếu từ nay tới cuối năm thị trường chứng khoán không quá xấu thì Công ty sẽ vượt kế hoạch đặt ra nhiều.

Chiều ngày 27/06, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020 để trao đổi về kế hoạch và định hướng kinh doanh 2020 với cổ đông.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của SSI tổ chức chiều 22/06

Thực hiện 76% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng

SSI nhận thấy vẫn còn nhiều yếu tố khó đoán định gây ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Bên cạnh đó, dựa vào đánh giá tổng quan vĩ mô và thị trường chứng khoán trong cả năm 2020, gồm các đánh giá các kịch bản xảy ra kèm rủi ro, không dựa trên những biến động lên/ xuống ngắn hạn của thị trường, SSI lên kế hoạch trên cơ sở giữ quan điểm thận trọng về tình hình thị trường cho 2 quý cuối năm 2020. Theo đó, Công ty đề ra chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2,750 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 868 tỷ đồng. So với thực hiện năm trước, Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận giảm hơn 10%.

Tại Đại hội, SSI cũng công bố tổng doanh thu và thu nhập khác 6 tháng đầu 2020 ước đạt 2,370 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 660 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 58% và 29.4% so với cùng kỳ năm 2019, thực hiện 76% kế hoạch về lợi nhuận 2020 trình đại hội cổ đông. Một phần lãi trong quý 2 của SSI là danh mục tự doanh hồi phục lại cùng với thị trường. Mặt khác, thị trường phục hồi nên nhiều khoản đầu tư cũng được hạch toán vào lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT của SSI, kế hoạch năm 2020 lên trên cơ sở dự đoán thị trường chứng khoán, là hàn thử biểu của nền kinh tế. Nếu từ nay tới cuối năm thị trường chứng khoán không quá xấu thì Công ty sẽ vượt kế hoạch đặt ra.

Về nền tảng của thị trường hiện tại, ông Hưng đánh giá thị trường đang được đỡ chủ yếu bởi nhà đầu tư cá nhân. Kịch bản hiện nay tới cuối năm, dòng tiền tiếp tục sẽ được nhóm nhà đầu tư cá nhân nâng đỡ. Các quỹ nước ngoài, tổ chức ngoại cũng chưa thể qua Việt Nam được nên khó có thể lên kế hoạch đầu tư. Vì vậy, ông Hưng không đặt nhiều kỳ vọng vào dòng tiền ngoại. Song song đó, việc khống chế Covid-19 lần 1, nền kinh tế mở lại toàn bộ, Việt Nam sẽ ít ảnh hưởng nhất và là điểm sáng để nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Dù cho có độ trễ của dòng vốn ngoại thì những điều trên vẫn giúp cho Việt Nam có sự khởi sắc từ nay tới cuối năm.

Rủi ro từ nhà đầu tư cá nhân đến thị trường Mỹ cũng không trả lời được nên khó mà nhận xét. Nhưng rủi ro ở VN ít hơn so với Mỹ vì nhà đầu tư Việt Nam vay ít, các doanh nghiệp trên sàn Việt Nam vẫn chống chọi được qua dịch. Nhà đầu tư nên có chiến lược quản trị rủi ro cho mình”, ông Hưng nói thêm.

Hạn chế tối đa mua cổ phiếu qua sàn

SSI đặt kế hoạch 2020 cho mảnh đầu tư chiếm 11% doanh thu, lợi nhuận đóng góp 27%; dịch vụ chứng khoán 42% doanh thu và 49% lợi nhuận; nguồn vốn chiếm 41% doanh thu và 20% lợi nhuận, còn lại các mảng khác.

HĐQT SSI có chủ trương hạn chế tối đa việc công ty chứng khoán đầu tư mua bán cổ phiếu trên sàn mà chỉ tham gia mua các lô cổ phiếu lớn. Mua bán của tự doanh trên sàn sẽ chỉ để phục vụ phát hành chứng quyền và sản phẩm phái sinh khác. Đây cũng là chiến lược của SSI trong 6 tháng cuối năm.

Đối với mảng cho vay margin, ông Hưng chia sẻ, SSI có lợi thế về vốn với mức vốn lớn nhất, các nhà băng khi làm việc với SSI luôn đánh giá định mức tín nhiệm cao nhất. Và thị phần lớn nên mạng lưới nhà đầu tư lớn. Cuối 2019 đầu 2020, Công ty liên tục đưa ra các gói margin ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư tham gia thị trường. Ông Hưng lưu ý là các gói khuyến mãi để hỗ trợ nhà đầu tư khó khăn chứ không phải cứ dùng margin đó để đầu tư là sẽ có lãi. Khi nhà đầu tư tham gia đầu tư chứng khoán thì phải nhìn vào lợi nhuận hay đánh giá rủi ro trên cơ sở cổ phiếu đầu tư, còn cho vay margin hay tiền của mình chỉ là công cụ để chúng ta đầu tư và hạch toán kinh doanh là phải ra lãi.

Trả lời câu hỏi của cổ đông việc ảnh hưởng của lãi suất tới lãi margin của Công ty, ông Hưng cho hay, SSI là một định chế trên thị trường tài chính nên không thể hoạch định lãi suất. Lãi suất xuống thì lãi suất margin xuống theo và ngược lại.

Chí Kiên

FILI