ĐHĐCĐ SASCO: Lợi nhuận 5 tháng đầu năm đạt 35 tỷ đồng

Trực tuyến

ĐHĐCĐ SASCO: Lợi nhuận 5 tháng đầu năm đạt 35 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (UPCoM: SAS, SASCO) diễn ra vào sáng ngày 30/06/2020.

Thảo luận

Lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm là 35 tỷ đồng

Kết quả kinh doanh của SASCO trong 5 tháng đầu năm ra sao?

Trong 5 tháng đầu năm, doanh thu của SASCO đạt 551 tỷ đồng, bằng 54.13% so với kế hoạch và giảm 53.4% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm là 35 tỷ, vượt 56% so với kế hoạch.

Lợi nhuận 5 tháng đầu năm là 35 tỷ, nhưng kế hoạch chỉ 23 tỷ đồng, vì sao lại như thế? Mảng nào của SASCO bị ảnh hưởng mạnh nhất?

Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn: Lập ra kế hoạch lãi trước thuế thấp là do chúng tôi trích dự phòng lỗ do không mở cửa quốc tế và dựa trên dự báo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Lúc đầu dự báo tháng 8/2020 mở lại thị trường quốc tế, nhưng cho đến nay, tôi thấy khó có khả năng này và phải chờ đến khi có vắc-xin. Thị trường nội địa tuy đã phục hồi, nhưng lực mua từ nội địa chưa quay lại như trước dịch.

Mảng bị ảnh hưởng nhiều nhất là ga quốc tế. Điều này còn tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ. Nếu thị trường quốc tế mở cửa sớm thì con số dự báo sẽ thay đổi. Nếu nhà ga quốc tế vẫn đóng cửa thì doanh thu bằng không nhưng chi phí vẫn có. Trong đó, chi phí lớn nhất là chi phí nhân viên lương bổng và khấu hao. Tuy nhiên, SASCO vẫn may là không có chi phí lãi vay ngân hàng.

Tỷ lệ doanh thu khách nội địa/quốc tế như thế nào? Có những gì đã phục hồi rồi? Khu vực quốc tế ra sao?

Tổng Giám đốc Đoàn Thị Mai Hương: Doanh thu đến chủ yếu từ sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, SASCO có 40-50% lãi đến từ nội địa, 50-60% từ thị trường quốc tế. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 2/2020, lượng khách quốc tế đã giảm mạnh và kéo theo doanh thu từ quốc tế sụt giảm rõ rệt. Hiện nay toàn bộ nhà ga quốc tế đang đóng cửa và số lượng khách quốc tế gần như bằng 0.

Ở sân bay Tân Sơn Nhất và Cam Ranh, SASCO hiện mở cửa chỉ 2 phòng khách, trong khi 8 phòng khách tiếp tục bị đóng cửa. Toàn bộ hệ thống bán rẻ miễn thuế quan (duty-free) bị đóng cửa nhưng SASCO phải mất chi phí để bảo dưỡng.

'SASCO muốn lên kế hoạch lợi nhuận 500 tỷ nhưng lực bất tòng tâm'

Mở đầu ĐHĐCĐ, Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn có đôi lời với cổ đông: “Dịch Covid-19 thì ai cũng biết rồi. Song qua các báo cáo từ khi chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2015, lợi nhuận trước thuế từ 177 tỷ lên 445 tỷ đồng vào năm 2019. So sánh năm 2019 với năm 2015, doanh thu chỉ tăng 175%, nhưng lợi nhuận tăng 210%. Đây là kết quả từ việc tiết kiệm chi phí. Chúng tôi tự hỏi tại sao hai người làm một việc mà không một người làm hai việc”.

"Lợi nhuận trước thuế tăng 210% sau 5 năm hoạt động. Công ty dự định đặt lợi nhuận 500 tỷ đồng, nhưng lực bất tòng tâm trước đại dịch Covid-19. Nhiều công ty khó khăn, nhưng chúng tôi đã dự trù trước. Tuy vậy, nếu dịch kéo dài càng lâu, sức đề kháng của SASCO cũng ngày càng đi xuống".

Vị Chủ tịch SASCO nhận định, trong cả cuộc đời chinh chiến thì đây là dịch bệnh khủng khiếp nhất và không ai lường trước được. "Không thể ai nói được là tháng 7, tháng 9, tháng 12 sẽ hết dịch và cho đến khi có vắc-xin, dịch bệnh mới có thể chấm dứt", ông Vua hàng hiệu chia sẻ.

"Với kinh nghiệm chinh chiến 50 năm của tôi, SASCO chắc chắn sẽ vẫn đứng vững. Nếu cổ đông nghĩ đến giá cổ phiếu SASCO trên thị trường thì không trông mong được vì không có thanh khoản. Chúng tôi tập trung vào tạo lãi cho cổ đông. Chắc chắn chúng ta sẽ lùi 1 bước, nhưng không nhảy 3 bước mà sẽ nhảy tới 10 bước vì SASCO có rất nhiều cơ hội”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định đầy tự tin.


ĐHĐCĐ thường niên 2020 của SASCO diễn ra sáng ngày 30/06

Kế hoạch lãi trước thuế giảm 95%, chia cổ tức tiền 23% cho năm 2019

Lịch sử dường như không có chỗ dành cho khoảng trống. Khi nỗi lo về chiến tranh thương mại dần lắng xuống thì dịch Covid-19 đột ngột bùng phát và tác động nặng nề đến nền kinh tế, nhất là ngành hàng không, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống.

Cho năm 2020, SASCO đặt kế hoạch giảm cực mạnh trong bối cảnh lượng hành khách đi qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được dự báo giảm mạnh. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế chỉ vỏn vẹn gần 23 tỷ đồng, tức giảm gần 95% so với năm 2019.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của SASCO

Nguồn: Tài liệu họp 2020. Đvt: Tỷ đồng

Chia sẻ với cổ đông về kế hoạch kinh doanh bi quan trong năm 2020, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết: "Độ giảm của lợi nhuận trước thuế và lãi cơ bản trên cổ phiếu khiến chúng tôi rất đau lòng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa âm. Chúng tôi đã trao đổi những công ty và nhiều công ty đưa ra kế hoạch tăng trưởng âm".

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2019, SASCO dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 23% cho năm 2019 và theo đó, có thể chi ra gần 307 tỷ đồng để chi trả cổ tức.

Trước tình hình diễn biến khó lường của dịch Covid-19, HĐQT trình ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT được phép điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế.

Trong năm 2020, Công ty sẽ tập trung triển khai các dự án cải tạo, sửa chữa và nâng cấp các điểm kinh doanh tại Sân bay Tân Sơn Nhất; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “Làng ẩm thực mua sắm tại đường Nguyễn Trung Trực”, “Căn hộ, dịch vụ và văn phòng cho thuê tại đường Nguyễn Chí Thanh”, “Khu nghỉ dưỡng tại đường Trần Hưng Đạo (Bà Kèo)” tại Phú Quốc.

Với việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ của ông Johnathan Hạnh Nguyễn) và ông Nguyễn Nam Tiến, ĐHĐCĐ cũng thông qua việc bổ nhiệm hai thành viên thay thế là ông Vũ Hoàng Long và bà Lê Thị Diệu Thúy.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Vũ Hạo

FILI