ĐHĐCĐ LGC: ‘Thanh toán cổ tức không thành vấn đề nếu Xa lộ Hà Nội bước vào thu phí’

ĐHĐCĐ LGC: ‘Thanh toán cổ tức không thành vấn đề nếu Xa lộ Hà Nội bước vào thu phí’

Đó là phát biểu của ông Lê Vũ Hoàng - Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Công ty vào chiều ngày 15/06/2020. Tất cả tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2020 cũng như chia cổ tức đều được cổ đông thông qua.

Năm 2019, LGC mang về 976 tỷ đồng tổng doanh thu và 380 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 7% và hơn 14% so với năm 2018, đồng thời thực hiện 89% kế hoạch doanh thu và vượt gần 11% kế hoạch lãi trước thuế. Đáng chú ý, lãi sau thuế của LGC đạt đến 545 tỷ đồng, gấp 1.4 lần lãi trước thuế chủ yếu là do Công ty được hoãn 213 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp đến từ Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội. Nếu loại trừ đi khoản lợi nhuận này thì lãi sau thuế năm 2019 của LGC đạt hơn 332 tỷ đồng, vượt 9% so với chỉ tiêu kế hoạch năm.

Bước sang năm 2020, LGC đề ra chỉ tiêu 1,276 tỷ đồng tổng doanh thu và 312 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 31% và giảm 43% so với kết quả đạt được ở năm trước. “Nếu không tính khoản ghi nhận thuế TNDN ở năm 2019 mà so sánh tương đồng, thì kế hoạch lợi nhuận này đạt gần 94% kết quả ở năm trước”,  ông Phạm Thế Chỉnh - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc LGC cho hay.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của LGC
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của LGC

Trong cơ cấu tổng doanh thu, doanh thu thu phí giao thông của LGC chiếm tỷ trọng lớn nhất (gần 92%), ước đạt 1,169 tỷ đồng, tăng 62% so với năm trước. Trong khi đó, chỉ tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của LGC được đề ra ở mức 5.6 tỷ đồng, giảm gần 51% so với năm 2019 chủ yếu là do năm nay Công ty không ghi nhận doanh thu công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, vì đã chuyển giao cho đơn vị khác.

Về kế hoạch thực hiện các dự án đầu tư, LGC hiện đang có 7 dự án trọng điểm. Trong đó, Công ty sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về công tác Quyết toán dự án mở rộng Quốc lộ 1 các đoạn qua Ninh Thuận. Đối với Dự án mở rộng tuyến tránh QL1A (đoạn qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận), Công ty sẽ phối hợp với Liên danh Nhà đầu tư ETC nghiên cứu đề xuất phương án thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) tại trạm Cà Ná. Đồng thời, Công ty cũng sẽ tiếp tục phát triển các dự án như dự án DT 741, cầu Rạch Miễu, dự án cầu Cổ Chiên hay đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Riêng dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, Công ty đang phối hợp với CII làm việc với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để sớm đưa dự án vào thu phí, dự kiến thời gian thu phí bắt đầu vào đầu tháng 7/2020.

Trong Đại hội lần này, Ban lãnh đạo của Công ty đã nâng tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông trong năm 2019 lên 12% bằng tiền mặt (trong tài liệu công bố trước đó tối thiểu đạt 6%) đồng thời ghi nhận góp ý của cổ đông kế hoạch tỷ lệ chia cổ tức trong năm 2020 cũng được nâng lên mức 12% so với 6% so với trước đó.

Ngoại trừ dự án Xa lộ Hà Nội chưa tiến hành thu được phí thì 6 dự án khác đều đang vận hành rất tốt nên cổ đông yên tâm và nếu dự án Xa lộ Hà Nội được đưa vào thu phí thì việc chia cổ tức cổ đông không cần lo lắng” - Ông Hoàng chia sẻ với cổ đông sau khi LGC đã vài năm không chia cổ tức cho cổ đông.

Ngoài ra, trong Đại hội lần này bà Lương Kim Diên An đã được bầu bổ sung làm Thành viên Ban Kiểm soát của Công ty nhiệm kỳ 2018 - 2023 thay cho bà Phạm Thị Thanh Hương (đã được miễn nhiệm vì thay đổi công tác).

Như Xuân

FILI