ĐHĐCĐ HCM: Tự doanh vì khách hàng, không suy đoán thị trường

ĐHĐCĐ HCM: Tự doanh vì khách hàng, không suy đoán thị trường

Định hướng của HCM là không suy đoán thị trường lên hay xuống mà dùng tài khoản tự doanh để làm kho dự trữ cổ phiếu cho khách hàng mua và bán. 

Chiều ngày 23/06, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của HCM đã được tổ chức.

Năm 2020, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC, HOSE: HCM) lên kế hoạch tổng doanh thu 1,297 tỷ đồng, tăng 3% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 453 tỷ đồng, tăng 5%.

Đối với mảng môi giới, Công ty đặt mục tiêu thị phần trên thị trường cơ sở đạt 6.8%, ngang bằng năm trước. Trên thị trường phái sinh, Công ty đặt mục tiêu thị phần 7.6%, giảm so với mức 8.4% năm 2019.

Năm 2020, HCM dự kiến dư nợ cho vay margin đạt 4,275 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 1% so với năm trước. Doanh thu lãi cho vay margin năm 2020 được dự đoán sẽ giảm so với năm 2019 do áp lực giảm lãi suất từ áp lực cạnh tranh.

Đối với mảng tự doanh, doanh thu năm 2020 được dự đoán đạt 309 tỷ đồng, tăng trưởng 39% so với năm 2019 chủ yếu do tăng trưởng từ hoạt động đầu tư vào trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp.

Tại Đại hội lần này, cổ đông đã thông qua việc bổ nhiệm ông Trịnh Hoài Giang giữ vị trí Tổng Giám đốc của Công ty thay cho ông Johan Nyvene.

Về mặt phân phối lợi nhuận, HCM dự kiến sẽ thực hiện trả cổ tức đợt 2 (bằng tiền mặt) năm 2019 với tỷ lệ 7% vào ngày 31/07/2020. Năm 2020, Công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%.

Tự doanh vì khách hàng, không suy đoán thị trường

Theo ông Trịnh Hoàng Giang - Tổng Giám đốc HCM, trong 6 tháng cuối năm, Công ty sẽ duy trì thái độ thận trọng với rủi ro thị trường, rủi ro tỷ giá và rủi ro cấp vốn. Thị trường tài chính giảm mạnh trong quý 1/2020, tăng lại trong quý 2 nhưng rủi ro không mất đi mà vẫn còn đó.

Cụ thể, tiêu chuẩn cho vay ký quỹ khó hơn và nhắm đến những cổ phiếu có nền tảng tốt. Đối với lãi suất và tỷ giá, Công ty thực hiện phòng ngừa 100%. Đối với mảng tự doanh, HCM duy trì quan điểm dùng tự doanh để chăm sóc khách hàng. Theo đó, định hướng của HCM là không suy đoán thị trường lên hay xuống mà dùng tài khoản tự doanh để làm kho dự trữ cổ phiếu cho khách hàng mua và bán.

Chia sẻ về hoạt động tự doanh của HCM, ông Giang cho biết Công ty chỉ mua bán các cổ phiếu lớn nhất và mua bán chỉ số. Cuối quý 1 danh mục tự doanh về 0. Trong quý 2, danh mục của Công ty tăng rất mạnh nhưng vị thế ròng bằng 0 vì có dùng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro.

“Doanh thu từ hoạt động kinh doanh cổ phiếu không lớn, doanh thu từ phái sinh và mua bán chỉ số mới lớn”, ông Giang nói.

Gia tăng đòn bẩy để tập trung vào mảng IB

Một trong những vấn đề được quan tâm tại Đại hội lần này là định hướng kinh doanh với mảng ngân hàng đầu tư (IB) và quản lý tài sản cá nhân của HCM.

Trao đổi với cổ đông về vấn đề này, ông Johan Nyvene - Thành viên HĐQT HCM cho biết, từ cuối năm 2018, Công ty nhìn nhận phong cách kinh doanh truyền thống của khối công ty chứng khoán đã bão hòa. Đồng thời, thị trường cạnh tranh mạnh về phí và các nguồn vốn rẻ từ nước ngoài. Từ đầu năm 2019, Công ty lên kế hoạch hướng kinh doanh mới cho giai đoạn tới với hai mũi nhọn là IB và dịch vụ quản lý tài sản cá nhân.

Mô hình kinh doanh IB là mô hình mà HCM có thể tận dụng các thế mạnh là phân phối, phân tích và có nguồn vốn để bảo lãnh phát hành, tạo lập thị trường và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Mặc dù HCM không có vốn tài trợ từ ngân hàng nhưng Công ty có thể tận dụng đòn bẩy. Tuy trên thị trường, cũng có những đối thủ khác theo định hướng này nhưng ông Johan cho rằng chưa chắc đối thủ có thể tận dụng vốn để kinh doanh IB hiệu quả.

Đối với mảng quản lý tài sản cá nhân, HCM hiện đã đủ khả năng tư vấn nhằm gia tăng tài sản cho nhà đầu tư. HCM đã phát triển dòng sản phẩm trái phiếu do chính Công ty tư vấn phát hành, bán lại cho nhà đầu tư cá nhân. Trong tương lai, HCM sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư.

Trong năm 2020, HCM sẽ tận dụng đòn bẩy tài chính để có nguồn lực đầu tư vào mảng IB. Tới cuối năm nợ/vốn của Công ty có thể ở mức từ 75-100%.

Chia sẻ của Tổng Giám đốc Trịnh Hoàng Giang về cổ phiếu HCM 

Cổ phiếu HCM có tỷ lệ free float thấp, mua bán thường xuyên chỉ khoảng 15% lượng cổ phần. Theo quan sát có hệ số Beta khoảng 1.5 – 2 lần, nghĩa là thị trường lên 1% thì HCM lên 1.5-2% và ngược lại. Lý do là tỷ lệ free float thấp và vốn thấp hơn. 

Chí Kiên

FILI