ĐHĐCĐ HAR: ‘Thoái vốn tại Cơ khí Ngân hàng chỉ là điều chỉnh kỹ thuật, vẫn nắm quyền kiểm soát’

ĐHĐCĐ HAR: ‘Thoái vốn tại Cơ khí Ngân hàng chỉ là điều chỉnh kỹ thuật, vẫn nắm quyền kiểm soát’

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Nhân Bảo - Tổng Giám đốc của CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HOSE: HAR) tại cuộc họp thường niên 2020 diễn ra sáng ngày 24/06.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của HAR diễn ra sáng ngày 24/06

HAR vẫn nắm quyền kiểm soát dù thoái bớt vốn tại Cơ khí Ngân hàng

Ban lãnh đạo HAR cho biết giá bán cổ phần Cơ Khí Ngân hàng (CKNH) dự kiến cao hơn giá mua vào từ hồi năm 2017.

Việc thoái vốn của HAR tại CKNH từ 51% vốn xuống còn 36% vốn được cho là điều chỉnh về mặt kỹ thuật. Ông Nguyễn Nhân Bảo - Tổng Giám đốc, giải thích rằng đối với công ty con, trong vòng 3-4 năm mà không được phê duyệt dự án thì các khoản chi phí, lợi nhuận sẽ ảnh hưởng kết quả kinh doanh hợp nhất và chưa phản ánh được đúng bản chất của vấn đề.

Theo ông Bảo, dù với tỷ lệ sở hữu 36% vốn tại CKNH, HAR vẫn là cổ đông lớn nhất và có quyền chi phối, cùng với đó là sự đồng thuận của các cổ đông khác.

Các dự án đang bị trì trệ

Không chỉ dự án tại CKNH, trong 2-3 năm nay, HAR cho biết việc xin giấy phép xây dựng, chuyển đổi quy hoạch các khu đất đã có độ trễ nhất định về phía các cơ quan chức năng, đây cũng là tình trạng chung trên toàn Tp.HCM.

Riêng với dự án tại Công ty San Hô (công ty con do HAR đang sở hữu 99.5% vốn), ông Nguyễn Nhân Bảo cho biết San Hô vẫn đang gánh chi phí thuê đất hàng năm phải đóng cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Do dự án đang trong thời gian triển khai nên những chi phí này có thể gây nên khoản lỗ, giảm giá trị vật tư.

Mục tiêu lãi sau thuế 2020 đạt 9.6 tỷ đồng

Nhìn chung lại, năm 2020 dự kiến là năm khó khăn, các ngành nghề không thiết yếu đều bị đình trệ. Tình hình kéo dài suốt nhiều tháng đầu năm 2020, đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Việc thu nhập của người dân không ổn định có tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh phân khúc bất động sản cao cấp.

HAR đã dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê để chỉ ra rằng doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2020 giảm hơn 54% so cùng kỳ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đến hoạt động kinh doanh nhà hàng và khách sạn của Công ty.

HĐQT của HAR dự đoán những ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn kéo dài đến cuối năm, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các nước trên thế giới. Theo đó, tổng doanh thu năm 2020 của Công ty dự kiến giảm 45% về mức 90 tỷ đồng. Dù vậy lãi sau thuế dự báo tăng 44% lên mức 9.6 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của HAR
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của HAR

Để thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh, HAR tiếp tục nghiên cứu nhu cầu khách hàng để đưa ra các sản phẩm mới, kết hợp với các đơn vị liên kết để đa dạng hóa sản phẩm. Công ty dự kiến đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Glenwood và Aurora, là những sản phẩm chủ yếu của HAR. Bên cạnh đó, Công ty vẫn tiếp tục triển khai mảng FCMG.

Ngoài ra, HAR cho biết sẽ tận dụng sự ổn định trong thị trường bất động sản cho thuê để gia tăng hoạt động kinh doanh. Ban lãnh đạo HAR chỉ ra đây là hoạt động có thể đảm bảo sự tăng trưởng trong doanh thu mà không làm giảm biên lợi nhuận.

Về phương án phân phối lợi nhuận, cổ đông HAR đã thông qua việc không chia cổ tức năm 2019, lợi nhuận giữ lại của năm 2019 đạt hơn 33 tỷ đồng.

Phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 của HAR
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của HAR

Duy Na

FILI