ĐHĐCĐ GDT: 'Cổ tức 40% cho năm 2020 không phải là thấp'

ĐHĐCĐ GDT: 'Cổ tức 40% cho năm 2020 không phải là thấp'

“Năm 2020, chúng tôi muốn thận trọng một chút vì nếu tiếp tục chia cổ tức 50% thì phần lợi nhuận chờ phân phối sẽ giảm xuống. Nhưng tôi nghĩ rằng, 40% cổ tức không phải là thấp”.

Đó là lời chia sẻ của bà Lê Hải Liễu - Chủ tịch HĐQT CTCP Chế biến Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) khi được hỏi về chính sách cổ tức dài hạn của Công ty tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 được tổ chức sáng ngày 13/06/2020.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của GDT được tổ chức sáng ngày 13/06/2020

Cổ tức 2020 dự kiến chia thấp hơn năm 2019 dù mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2020 tăng 15%

Năm 2019, GDT có doanh thu đạt gần 342 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế là 74 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2018 do chi phí lương tăng và phát sinh nhiều chi phí đầu tư để cải thiện môi trường làm việc, đáp ứng các tiêu chuẩn của BSCI và C-TPAT.

Bà Nguyễn Hà Ngọc Diệp - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc GDT cho biết: “Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế nhưng nhờ có được được chứng chỉ BSCI và C-TPAT nên Công ty có cơ hội được khách hàng Walmart, Disney ký hợp đồng. Vì thế, chưa hết 6 tháng đầu năm, tình hình nhận đơn hàng của GDT đã chiếm gần 60% kế hoạch năm”.

Ông Lê Hồng Thắng – Tổng Giám đốc GDT cho biết thêm, doanh thu tháng 6/2020 dự kiến đạt gần 38 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 lên 166 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 31/05/2020 Công ty đã nhận được đơn hàng xuất khẩu với tổng giá trị 7.4 triệu USD, chiếm gần 54% kế hoạch cả năm 2020.

Với cơ hội này, kế hoạch kinh doanh năm 2020 của GDT đã được cổ đông thông qua mục tiêu 394 tỷ đồng doanh thu và 85 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 15% cả về doanh thu và lợi nhuận so với thực hiện của năm 2019.

Tuy nhiên, GDT dự kiến sẽ chi cổ tức với tỷ lệ 40% (bằng tiền hoặc cổ phiếu, hoặc cả hai) cho năm 2020, thấp hơn mức 50% của năm 2019.

Lý giải vì sao HĐQT GDT đề xuất chia cổ tức 40% cho năm 2020 , bà Lê Hải Liễu cho biết: “Nguyên tắc của chúng tôi là không dùng cạn sạch đến đồng tiền để dành của mình. Đó là nguồn lợi nhuận chưa phân phối, năm nào chúng tôi cũng để lại vài chục tỷ lợi nhuận chờ phân phối. Năm 2019, tình hình kinh doanh không lạc quan nhưng đã có nghị quyết chia cổ tức 50% nên chúng tôi vẫn đeo bám chuyện này và chúng tôi vẫn có khả năng thực hiện được khi nguồn lợi nhuận chưa phân phối và nguồn tiền mặt vẫn có. Tuy nhiên năm 2020, chúng tôi muốn thận trọng một chút vì nếu như tiếp tục chia 50% thì phần lợi nhuận chờ phân phối của mình sẽ giảm xuống nhưng tôi nghĩ rằng, cổ tức 40% cổ không phải là thấp.

Nếu cổ đông hỏi rằng một chính sách cổ tức trong dài hạn của mình có duy trì ở mức 40-50% hay không… Tôi cũng mơ ước được điều đó, nhưng tôi không dám khẳng định. Tôi không thể hứa hẹn những điều mà tôi không thể nắm chắc. Tuy nhiên đây vẫn là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi vẫn đeo bám điều đó.”

Về công suất máy móc thiết bị của GDT để thực hiện đơn hàng, ông Lê Hồng Thắng chia sẻ: “Công suất của nhà máy hiện đạt 85% công suất, đây là của 1 ca làm việc – ca ngày, nếu như cần đơn hàng thì Công ty vẫn còn ca đêm để tăng cường sản xuất. Đồng thời, Công ty cũng tạo ra một số nhà sản xuất phụ khi cần thiết thì có thể đưa cho họ gia công để giải quyết bài toán tăng công suất và tăng đơn hàng bất thường. Định hướng cho tương lai, nếu Công ty sử dụng thêm công suất của ca đêm, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng 30-40% công suất đó thì Công ty mới có kế hoạch mở rộng nhà máy. Còn thời điểm này, dù tình tình của GDT đang khả quan nhưng tình hình kinh tế chung của thế giới không ổn định, nếu GDT đầu tư để mở rộng nhà máy thì chưa an toàn và hiệu quả.

Bổ sung thêm về vấn đề này, bà Lê Hải Liễu cho biết Công ty vẫn sẽ nghiên cứu đầu tư máy móc thiết bị có công suất cao và hiện đại hóa hơn để thực hiện đơn hàng mà không nhất thiết phải mở rộng nhà máy.

Về tình hình giá gỗ, bà Lê Hải Liễu chia sẻ, thời gian qua, giá gỗ tăng khá nhiều và hiện giờ đã đứng lại nhưng ở mức cao. Tuy nhiên, khoảng một vài tháng gần đây thì giá gỗ cũng có giảm xuống, nhưng chỉ giảm nhẹ, Công ty đã tranh thủ giai đoạn này yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp gỗ phải chia sẻ khó khăn với Công ty bằng cách giảm giá bán gỗ. Nhờ vậy, trong nhiều tháng qua, Công ty không tăng giá bán với khách hàng và có giảm giá với những đơn hàng lớn. Trong tương lai, Công ty không kiểm soát được vấn đề giá gỗ tăng hay giảm nhưng nếu hàng hóa Trung Quốc không rẻ nhưn ngày xưa nữa thì có thể đây sẽ là cơ hội, nghĩa là khách hàng sẽ chuyển sang đặt hàng những nước khác, như vậy, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ không tranh mua gỗ nữa. Do đó, sẽ không đẩy giá gỗ tăng như trước đây.

Tại Đại hội, cổ đông cũng đã thông qua tờ trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu công nghiệp Mỹ Phước 3.

Trước đây, Công ty có mua 2 lô đất ở khu công nghiệp Mỹ Phước 2 và Mỹ Phước 3 để phục vụ cho việc di dời các nhà máy về khu công nghiệp Mỹ Phước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên dự án đã không thực hiện. Khi đó, HĐQT đã xin ý kiến ĐHĐCĐ cho chuyển nhượng trước 1 lô đất ở KCN Mỹ Phước 2 (100,000 m2) và Công ty đã thực hiện xong trong năm 2017.

Còn lô đất ở khu công nghiệp Mỹ Phước 3 dùng để xây dựng ký túc xá cho công nhân lưu trú. Nay thị trường có nhu cầu nên HĐQT nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để chuyển nhượng lô đất này. Vì vậy, Công ty sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng đất 4,877 m2 đất ở khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Dự kiến việc chuyển nhượng này sẽ đem về lợi nhuận sau thuế cho GDT ước tính khoảng từ 4.5-6 tỷ đồng.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua.

Khang Di

FILI