ĐHĐCĐ Casumina: Lũy kế 9 tháng ước đạt 3,300 tỷ doanh thu và 60 tỷ đồng lợi nhuận

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Casumina: Lũy kế 9 tháng ước đạt 3,300 tỷ doanh thu và 60 tỷ đồng lợi nhuận

Sáng ngày 26/06/2020, CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2020 và dự án thời gian tới đều được ĐHĐCĐ thông qua. Đáng chú ý, ông Lê Ngọc Quang (Phó Tổng Giám đốc Vinachem) sẽ thay ông Nguyễn Xuân Bắc giữ chức Chủ tịch HĐQT Casumina.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua. Như vậy, ĐHĐCĐ đã thông qua đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Xuân Bắc với lý do điều chuyển công tác và bà Lê Thị Thu Thủy – Thành viên BKS.

Đồng thời, ĐHĐCĐ cũng bầu ông Lê Ngọc Quang – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giữ chức Chủ tịch HĐQT CSM và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyến – Tổng Giám đốc CTCP Hưng Hải Thịnh vào vị trí Thành viên BKS. 

Thảo luận:

Ước tính kết quả 6 tháng đầu năm về doanh thu và lợi nhuận thực hiện được bao nhiêu phần trăm kế hoạch năm?

Ông Phạm Hồng Phú: Doanh số đạt 2,165 tỷ đồng, chiếm 43% kế hoạch năm, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu đạt 1,020 tỷ đồng, chiếm 43% kế hoạch, tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, vượt cùng kỳ năm trước.

Ước tính kết quả quý 3?

Ông Phạm Hồng Phú: Doanh thu quý 3 ước đạt 1,138 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 24 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng ước đạt 3,300 tỷ đồng doanh thu và 60 tỷ đồng lợi nhuận. Đó là một con số không quá tệ trong tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế. Khó khăn phía trước Công ty cũng chưa lường trước được nên quý 4 chưa thể ước tính được.

Mỹ chính thức khởi kiện chống bán phá giá đối với một số nước Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam phải chịu thêm thuế hỗ trợ Chính phủ. Sau khi điều tra xong, họ sẽ áp mức thuế đối với CSM nên quý 4 vẫn là một dấu chấm hỏi đối với Casumina.

Kế hoạch cụ thể về các dự án cho quý 3 là gì?

CSM đang thực hiện 2 dự án là Toàn thép và Lốp bán thép. Dự án Lốp bán thép là dự án có hiệu quả đối với Casumina khi công suất là 1.2 triệu chiếc/năm. Quý 3 này CSM sẽ sản xuất hết công suất, vượt luôn chỉ tiêu. Dự án này bây giờ CSM chỉ xuất khẩu thôi vì đã thực hiện hết công suất rồi.

Dự án Toàn Thép tại sao đã nhiều năm chưa đạt đến điểm hòa vốn?

Dự án ban đầu là đầu tư 1 triệu lốp Toàn Thép. Trong suốt năm 2014 -2019, sản lượng chỉ mới đạt đc 200,000 lốp. Sản lượng lốp trong giai đoạn này không tăng được. Chưa kể CSM còn bị cạnh tranh của Trung Quốc và khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá với Trung Quốc, CSM cũng bị ảnh hưởng.

Trong năm 2020 này, CSM sẽ đạt điểm hòa vốn vào quý 3 với sản lượng trên 20,000 lốp, tương ứng với 300,000 lốp/năm. 

Lợi thế cạnh tranh của Casumina so với các đối thủ trong ngành?

Hiện nay, CSM đang xuất khẩu rất lớn và sản phẩm đạt chất lượng. Công ty đã sản xuất lốp cho xe chạy 250 km/h cho thị trường Mỹ và đã được chứng nhận từ thị trường này. Lốp toàn thép xuất sang Châu Âu cũng đạt được tiêu chuẩn nhất định.

Giá thành và chi phí cũng đạt được mức bình quân so với ngành. Khi so sánh với Cao su Đà Nẵng, chi phí tài chính của CSM cao hơn do Công ty phải đi vay nhiều hơn cho nên tổng lợi nhuận thấp hơn so với Cao su Đà Nẵng.

Tuy nhiên, CSM có lợi thế là dòng sản phẩm rộng hơn. Công ty có dòng sản phẩm lốp xe du lịch, còn Cao su Đà Nẵng lại không có sản phẩm này. 

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CSM diễn ra sáng ngày 26/06/2020

Kế hoạch lãi trước thuế 2020 gấp đôi năm 2019

Trong năm 2020, CSM lên kế hoạch doanh thu đạt gần 4,992 tỷ đồng, tăng 14% so với kết quả năm trước. Trong đó, kế hoạch doanh thu nội địa chiếm 52% (2,594 tỷ đồng) và doanh thu xuất khẩu chiếm gần 48% (gần 2,378 tỷ đồng).

CSM cũng đưa ra kế hoạch lãi trước thuế năm 2020 đạt 150 tỷ đồng, gấp 2 lần so với kết quả năm 2019.

Kế hoạch và thực hiện lãi trước thuế của CSM qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Nhiều khó khăn trong thời gian tới 

Theo ông Phạm Hồng Phú – Phó Tổng Giám đốc CSM: “Số liệu kế hoạch 2020 được điều chỉnh vào tháng 09/2019 và được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (nắm giữ 51% vốn tại CSM) phê duyệt ban hành nên kế hoạch năm 2020 của CSM chưa đánh giá tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 gây ra".

Ông Phú cho biết thêm: "Kinh tế toàn cầu vẫn đang trong tình trạng bất ổn do ảnh hưởng diễn biến từ tranh chấp thương mại Mỹ và Trung Quốc, sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam. Thị trường nguyên vật liệu cung ứng cho ngành săm lốp xe sẽ gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cả về nguồn cung và giá cả. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình hoạch định chính sách bán hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất săm lốp xe".

Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành săm lốp ngày càng diễn ra gay gắt, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Casumina.

Phương tiện vận chuyển trong nước dự báo sẽ có xu hướng tăng trưởng chậm lại, thậm chí tăng trưởng âm sẽ là yếu tố làm giảm sản lượng tiêu thụ săm lốp đối với khu vực nội địa.

Ngoài ra, sự cạnh tranh nhóm sản phẩm trở nên khốc liệt với hàng loạt các thương hiệu ngoại nhập từ Thái Lan, Malaysia cùng với các cơ sở nhỏ lẻ đang có xu hướng lớn dần. Tỷ giá dự báo có xu hướng tăng trong năm 2020, chi phí lãi vay cũng là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả của CSM.

Cơ hội cho sản phẩm săm lốp

Ông Phạm Hồng Phú chia sẻ với cổ đông: "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được ký kết và dự kiến có hiệu lực vào 07/2020, mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho hàng Việt, trong đó có sản phẩm săm lốp xe các loại".

Nguồn cung ứng sản phẩm săm lốp xe các loại của các nước nhập khẩu (đặc biệt là thị trường Mỹ) có thể bị giới hạn, do tác động từ chính sách thương mại và dịch bệnh đối với sản phẩm từ Trung Quốc, có thể xem là một cơ hội trong ngắn hạn đối với các doanh nghiệp sản xuất săm lốp xe Việt Nam.

Đối với dự án đầu tư lốp TBR, nâng công suất lên 600 nghìn chiếc/năm, CSM sẽ thực hiện đầu tư chiều sâu, tăng công suất phù hợp với yêu cầu thị trường.

Tiếp tục đầu tư các thiết bị nhỏ, lẻ để hoàn thiện một số công đoạn trong dây chuyền sản xuất lốp xe máy, săm xe máy, lốp tô tô Bias, săm ô tô và tiếp tục thực hiện khai thác Cao ốc văn phòng 180 Nguyễn Thị Minh Khai (hiện đã cho thuê một phần mặt bằng).

CSM sẽ tập trung cải tiến chất lượng lốp xe máy Tubeless, lốp Radial toàn thép, Radial bán thép đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. CSM cũng sẽ nghiên cứu đơn săm xe máy cao su thiên nhiên kháng nhiệt khi lão hóa tăng cường lực mối nối và tiếp tục nghiên cứu, cải tiến chất lượng mối nối săm ô tô Radial.

Ngoài ra, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch chi gần 52 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 5% và dự kiến trong năm 2020 cũng chi trả cổ tức ở mức không thấp hơn 5%.

Tiên Tiên

FILI