ĐHĐCĐ BCG: Kỳ vọng điện mặt trời và bất động sản có điểm rơi lợi nhuận vào năm 2021 

ĐHĐCĐ BCG: Kỳ vọng điện mặt trời và bất động sản có điểm rơi lợi nhuận vào năm 2021 

Năm 2020, CTCP Bamboo Capital (HOSE: BCG) lên kế hoạch trên cơ sở thận trọng vì diễn biến của dịch Covid-19. Sang giai đoạn 2021 - 2025, Công ty lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến với kỳ vọng lợi nhuận từ các dự án bất động sản và điện mặt trời.

Xây dựng kế hoạch 2020 trên cơ sở thận trọng

ĐHĐCĐ thường niên BCG tổ chức sáng 27/06

Năm 2020, BCG lên kế hoạch tiếp tục tập trung phát triển 4 lĩnh vực hoạt động chủ lực gồm: Sản xuất nông nghiệp,  Xây dựng và Thương mại, Cơ sở hạ tầng và Bất động sản, Năng lượng tái tạo.

Đối với ngành sản xuất nông nghiệp, Công ty sẽ tiếp tục duy trì phát triển tăng trưởng doanh thu từ công ty thành viên với những ngành hàng: tinh bột săn biên tính, cà phê, sản phẩm đồ gỗ ngoại thất..

Lĩnh vực xây dựng và Thương mại lấy trọng tâm là Công ty TRACODI thực hiện với vai trò là tổng thầu thi công trực tiếp các Dự án về cho Công ty mẹ BCG là chủ đầu tư. Về thương mại Công ty TRACODI trading được thành lập để phát triển việc phân phối và xuất khẩu các mặt hàng của các công ty thuộc BCG..

Ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng và bất động sản, một loạt các dự án bất động sản lớn BCG làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành bàn giao cho khách hàng trong năm 2020 và năm 2021 như: Dự án Biệt thự và Khách sạn kết hợp văn phòng thương mại King Crown tại Quận 2, TP. HCM; Dự án khu nghỉ dưỡng Malibu Hội An; Amor Garden; Resort Casa Marina giai đoạn 2…

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra ngày 27/06, ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch HĐQT chia sẻ, bất động sản du lịch và bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ tạo ra nguồn thu ổn định cho Công ty. Hiện, Dự án KCN Cát Chinh của Công ty đã được cấp giấy phép triển khai, diện tích gần 400ha, cách sân bay Phù Cát 6 – 7 phút. Ngoài ra Công ty còn có một Dự án có diện tích 270ha hợp tác với đối tác và đã chính thực mua lại. Hướng đi đối với mảng bất động sản KCN của Công ty là tìm các khách hàng lớn trước, ưu đãi trả tiền thuê nhờ đó có nguồn thu và tạo niềm tin cho tổ chức tài chính tài trợ và khác hàng. Sau đó, Công ty tìm bán với giá cao cho khác hàng sau.

Cuối cùng, Công ty sẽ duy trì vận hành ổn định Nhà máy điện năng lượng mặt trời 40MW và 100 MW tại Thanh Hóa, Long An. Tiếp tục triển khai các dự án Rooftop tại các KCN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Doanh thu kế hoạch năm 2020 của Công ty dự kiến tăng từ 1,575 tỷ đồng lên 1,913 tỷ đồng, tương đương tăng 24% so với năm 2019.

Lãi sau thuế dự kiến tăng 31% lên 184 tỷ đồng, chủ yếu từ việc ghi nhân các dự án bất động sản nêu trên sẽ hoàn tất trong năm và sẽ chuyển nhượng một số dự án bất động sản khác.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Tổng Giám đốc của BCG, kế hoạch 2020 trên cơ sở thận trọng vì dịch Covid-19. Năm 2020, doanh thu kỳ vọng tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ hoạt động bất động sản và xây dựng dự kiên ghi nhận doanh thu còn lại của dự án Radisson Blu Hội An và King Crown sẽ hoàn tất trong năm 2020. Ngoài ra, hai nhà máy điện mặt trời BCG CME 1 và GAIA tổng công suất 140 MW cũng đóng góp doanh số cho mảng năng lượng trong năm nay.

Ông Phạm Minh Tuấn - Thành viên HĐQT BCG cho biết, nhìn kế hoạch kinh doanh năm nay có thể thấy chưa có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch khiến tiến độ xây dựng bị chậm. Như dự án Malibu, một phần doanh thu phải đẩy lùi sang đầu năm sau và việc bàn giao khách sạn cho đối tác quản lý cũng bị chậm 3 tháng, dự kiến bàn giao vào quý 3.

Tăng mạnh quy mô doanh thu lợi nhuận trong giai đoạn 2021 - 2025

Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận tăng vọt trong năm này và giai đoạn 2021 - 2025. Năm 2021, kế hoạch lãi sau thuế của Công ty đạt 917 tỷ đồng, gấp gần 5 lần kế hoạch 2020. Các năm sau đó, Công ty đặt chỉ tiêu lợi nhuận từ 800 - 1,200 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hùng cho biết năm 2021, Công ty kỳ vọng danh mục điện mặt trời và 4 dự án bất động sản sẽ có điểm rơi doanh thu vào năm này. Dự án điện mặt trời Phù Mỹ và điện gió ở Sóc Trăng hoàn thiện thì dòng tiền thu về trong 20 – 25 năm. Bắt đầu từ 2021, BCG sẽ đi vào giai đoạn tăng trưởng cao và ổn định.

Chỉ tiêu tài chính của BCG cho giai đoạn 2020 - 2025
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCG

ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc chào bán ra công chúng tăng vốn điều lệ lên hơn 2,040 tỷ đồng của Công ty. Theo đó, từ quý 3/2020 - 2/2021, Công ty sẽ chào bán hơn 68 triệu cp cho cổ đông hiện hữu nhằm bổ sung nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ lệ thực hện là 2:1 (2 cổ phiếu nhận được 1 quyền mua, 1 quyền mua được 1 cổ phiếu). Giá chào bán sẽ lớn hơn hoặc bằng 10,000 đồng/cp.

Theo Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam, quy mô vốn BCG cần vào khoảng 1 tỷ USD. Nguồn vốn này sẽ được đơn vị tư vấn tài chính KPMG cam kết. Tuy vậy, ông Nam cho rằng nếu Công ty tự lực cánh sinh được thì tốt hơn. Trong các năm tới, Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức 12% bằng tiền mặt. Phần lợi nhuận còn lại Công ty sẽ được xin cổ đông thông qua chia cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Với việc tăng vốn, Công ty cũng sẽ mở rộng được nguồn tín dụng hơn. Vốn đầu tư thêm của Công ty chủ yếu là thêm vào mảng năng lượng.

Tỷ lệ 12% sẽ tạo áp lực nhưng khi mô hình kinh doanh đã đi vào ổn định thì khả năng đảm bảo mức cổ tức này sẽ rất cao”, ông Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, hiện BCG cũng có được tín nhiệm để gọi vốn qua kênh phát hành trái phiếu. Công ty cũng được bảo lãnh bởi các công ty chứng khoán thành viên của ngân hàng.

Chí Kiên

FILI