Chuyên gia Yuanta: Bluechip sẽ vượt trội trong giai đoạn 'không thể đo lường'

Chuyên gia Yuanta: Bluechip sẽ vượt trội trong giai đoạn 'không thể đo lường'

Tiến sĩ Yen, Chen Hui - Giám đốc Chiến lược của Yuanta Invesment Consulting đã có những chia sẻ về thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn tới.

Tiến sĩ Yen, Chen Hui

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong đà hồi phục mạnh từ đáy. Theo ông/bà, đâu là nền tảng hỗ trợ cho xu hướng này. Xu hướng tăng sẽ còn kéo dài bao lâu?

Tiến sĩ Yen: Nếu so với thị trường chứng khoán Đài Loan và thị trường chứng khoán Mỹ, thì lần này sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam không phải là quá lớn.

Tôi nghĩ lý do đằng sau sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam là do sự bán tháo hoảng loạn khiến giá cổ phiếu giảm xuống dưới mức định giá dài hạn. Do đó, yếu tố chính hỗ trợ cho việc tăng giá cổ phiếu là sự phục hồi định giá.

Hiện tại, giá cổ phiếu đã trở lại mức PE 14x, tương đương với trung bình dài hạn 10 năm. Do đó, từ quan điểm định giá, tôi cho rằng khó có thể kỳ vọng lợi nhuận vượt trội nhiều trong thời điểm hiện tại.

Ông đưa ra kịch bản nào cho thị trường trong giai đoạn tới. Đâu là yếu tố rủi ro chính với thị trường?

Tiến sĩ Yen: Tôi nghĩ rằng tình hình hiện tại là rủi ro thanh khoản được kiểm soát bởi các chính sách của ngân hàng trung ương và chính phủ, nhưng nền kinh tế chỉ có thể ở trong tình trạng tương đối yếu trong ngắn hạn.

Do đó, không có chỗ cho toàn bộ thị trường để có lợi nhuận vượt trội. Nhưng thị trường sẽ có một sự thay đổi mô hình, điều đó có nghĩa là các tài sản có thể “đo lường được” trong thời điểm “không thể đo lường” được sẽ vượt trội hơn. Đối với cổ phiếu, đó là Bluechip.

Mặc dù khối ngoại bán ròng, dòng tiền trên thị trường hiện tại vẫn đang rất dồi dào. Ông nhận xét thế nào về độ bền vững của dòng tiền trong giai đoạn hiện tại?

Tiến sĩ Yen: Tôi đánh giá rằng vốn nước ngoài khó có thể quay trở lại trong một thời gian ngắn. Bởi vì hiện tại đây đang ở trong một môi trường không thể đoán định, vốn nước ngoài thực sự bảo thủ hơn trong các thị trường mà họ không quá quen thuộc.

Tuy nhiên, dựa trên tiềm năng lâu dài của Việt Nam, tôi tin rằng chừng nào thị trường vượt qua giai đoạn xây dựng sự đồng thuận này và bắt đầu quen với tình hình kinh tế mới trong thời kỳ hậu dịch, dòng vốn sẽ quay trở lại.

Tác động (tích cực và tiêu cực) của dịch Covid-19 đã được phản ánh hết vào giá chứng khoán chưa? Nhóm ngành nào còn dư địa tăng trưởng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tiến sĩ Yen: Tôi không nghĩ rằng đó là một câu hỏi về giá cổ phiếu có hợp lý hay không. Xét cho cùng, môi trường lãi suất cực thấp và môi trường suy thoái nghiêm trọng là chưa từng có, và mọi người đều không có kinh nghiệm, vì vậy vấn đề bây giờ là thị trường thiếu sự đồng thuận về giá cả hợp lý.

Vì vậy, trước khi đại dịch được ngăn chặn hoàn toàn hoặc có sẵn phương pháp chữa trị, tôi nghĩ rằng các nhóm vượt trội vẫn là tài sản có thể “đo lường” được trong thời gian không thể “đo lường” được, đó là các cổ phiếu Bluechip.

Thông tin kết quả kinh doanh quý 2 cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2020 sẽ được phản ảnh thế nào trong giai đoạn tới.

Tiến sĩ Yen: Hiện tại, nhiều công ty đã rút lại kế hoạch cho năm nay, do đó trên thực tế, các nhà phân tích thị trường vẫn chưa thay đổi hoàn toàn dự báo lợi nhuận cho công ty dựa trên sự phát triển của đại dịch. Tôi nghĩ rằng theo thời gian, các nhà phân tích và công ty sẽ dần điều chỉnh lại dự báo lợi nhuận.

Trân trọng cảm ơn!

Chí Kiên

FILI