Chính phủ Mỹ bán tháo bất động sản ở Hồng Kông

Chính phủ Mỹ bán tháo bất động sản ở Hồng Kông

Chính phủ Mỹ đang bán tháo bất động sản ở một số bất động sản tại các khu đặc quyền đắt đỏ bậc nhất ở Hồng Kông, đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một email.

Quyết định trên được đưa ra khi các cuộc biểu tình tiếp tục làm chao đảo Hồng Kông và căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề luật an ninh Hồng Kông.

“Văn phòng điều hành các bất động sản ở nước ngoài thuộc Bộ ngoại giao Mỹ vẫn thường xuyên đánh giá lại việc nắm giữ các bất động sản ở nước ngoài, và coi đây là một phần của chương trình tái đầu tư toàn cầu”, trích từ email thông báo của Bộ ngoại giao.

Các bất động sản đang được rao bán – trong đó có một vài căn biệt thự - tọa lạc ở Shouson Hill (phía Nam của Hồng Kông) và được định giá ở mức 10 tỷ HKD (tương đương 1.3 tỷ USD), theo trang HK01. Một số ông trùm giàu có của Hồng Kông đang sở hữu bất động sản ở khu vực này.

Mới đây, trong cuộc trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/05 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chính phủ Trung Quốc "đã làm xói mòn tình trạng lâu đời và rất đáng tự hào của thành phố". "Đó là thảm kịch cho cư dân Hồng Kông, người dân Trung Quốc và thực sự là cả người dân trên thế giới".

* Trump tước trạng thái đặc biệt của Hong Kong

"Tôi đang chỉ đạo chính quyển bắt đầu quá trình loại bỏ các chính sách đã giúp Hong Kong được đối xử đặc biệt", Trump nói. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều thỏa thuận, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa, chỉ có một vài ngoại lệ".

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 27/5 tuyên bố Hồng Kông không còn duy trì mức độ tự chủ cao với Trung Quốc đại lục. Pompeo cho biết đã xác nhận với quốc hội rằng Hồng Kông không còn đủ điều kiện để được đối xử theo luật Mỹ áp dụng cho đặc khu trước tháng 7/1997, thời điểm thành phố được Anh bàn giao cho Trung Quốc.

* Doanh nghiệp coi Luật an ninh Hong Kong như 'viên thuốc đắng'

* Luật an ninh có thể giáng đòn vào kinh tế Hong Kong

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI