Các công ty nước ngoài có thể rời Hồng Kông sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh?

Các công ty nước ngoài có thể rời Hồng Kông sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh?

Các công ty nước ngoài có thể rời Hồng Kông nếu quyền tự trị của Hồng Kông bị hủy hoại, nhưng họ sẽ vẫn ở Trung Quốc đại lục, một nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cho hay.

Joerg Wuttke, Chủ tịch của Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc, cho hay nền tự trị của Hồng Kông gần đây bị thách thức bởi việc Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông và tác động từ xung đột Mỹ-Trung. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong hoạt động đầu tư nước ngoài.

Ông cho biết vai trò khu đô thị châu Á và trung tâm tài chính quốc tế của Hồng Kông nên được giữ lại.

Ông Joerg Wuttke,Chủ tịch của Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc

Hôm thứ Năm tuần trước (28/05), Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông, từ đó làm dấy lên làn sóng phản đối từ phía quốc tế vì động thái này sẽ hủy hoại quyền tự trị của Hồng Kông và làm gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa rằng Mỹ sẽ đáp trả và chính quyền cũng bắt đầu ngừng đối xử đặc biệt với Hồng Kông. Trước đây, Hồng Kông hưởng mức thuế xuất khẩu thấp hơn vì là khu vực hải quan tách biệt với Trung Quốc đại lục.

Sau đó, Bắc Kinh lên tiếng phản đối sự can thiệp của Mỹ vào chủ quyền của Trung Quốc và cam kết đáp trả.

“Nếu tình hình trở nên tệ hơn, nếu sự độc lập của hệ thống tư pháp, tự do ngôn luận, láp ráp và duy chuyển hàng hóa bị thách thức, thì dĩ nhiên nhà đầu tư sẽ bỏ phiếu bằng chân (vote with their feet). Chúng tôi sẽ chuyển ra”, ông Wuttke cho biết trong ngày thứ Ba (02/06). “Tại thời điểm này, chúng tôi chưa hành động”.

Ngoại trưởng từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ quan ngại sâu sắc về luật an ninh Hồng Kông, đồng thời bàn luận về chuyện xem xét lại quan hệ EU-Trung Quốc. Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại tại EU, cho biết EU sẽ tiếp tục bàn luận và trao đổi với Bắc Kinh.

Ông Wuttke nói thêm việc Mỹ ngừng đối xử đặc biệt với Hồng Kông không có nhiều tác động kinh tế lên Trung Quốc, vì Hồng Kông chỉ là một phần nhỏ trong nền kinh tế Trung Quốc.

“Tác động từ việc các công ty EU rút khỏi Hồng Kông đến Trung Quốc sẽ rất nhỏ, nhưng tôi nghĩ chúng sẽ tác động đến lợi ích và sự đổi mới công nghệ”, Wuttke cho biết.

Ngoài ra, ông Wuttke nhận định các công ty nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc đại lục vì tiềm năng thị trường to lớn tại nước này.

Trong ngày thứ Hai (01/06), Trung Quốc tiết lộ kế hoạch tổng thể để phát triển hòn đảo nhiệt đới Hải Nam – gần với Hồng Kông – thành một cảng tự do thương mại. Tuyên bố trên càng làm dấy lên suy đoán liệu đây có phải một bước đi để thay thế Hồng Kông hay không.

“Hồng Kông không thể bị thay thế trong ‘một sớm một chiều’”, Wuttke cho biết.

* Chính phủ Mỹ bán tháo bất động sản ở Hồng Kông

* Dòng vốn có tháo chạy khỏi Hồng Kông giữa bất ổn chính trị?

* Doanh nghiệp coi Luật an ninh Hong Kong như 'viên thuốc đắng'

* Luật an ninh có thể giáng đòn vào kinh tế Hong Kong

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI