Bộ 3 VIC, VHM và VRE hỗ trợ thị trường tốt nhất tuần qua

Bộ 3 VIC, VHM và VRE hỗ trợ thị trường tốt nhất tuần qua

Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong tuần 15-19/06/2020. VN-Index kết thúc tuần tăng 0.58% đạt mức 868.56 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.33% dừng tại 115.36 điểm. Bộ 3 ông lớn nhà Vin gồm VIC, VHMVRE chính là nhân tố kéo chỉ số VN-Index tăng nhiều nhất.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 347 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 36.25% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 62 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 31.71%.

Tác động tích cực nhất lên thị trường là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các Large Cap họ nhà Vin gồm VICVHM và VRE, với tổng cộng gần 9 điểm. Trong phiên giao dịch ngày 15/06, một nhóm nhà đầu tư do quỹ Kohlberg Kravis Roberts (KKR) đứng đầu, trong đó có Temasek, đã hoàn tất giao dịch mua lại một khoản đầu tư tại VHM. Nhóm nhà đầu tư KKR đã đầu tư tổng cộng 15.1 ngàn tỷ đồng (650 triệu USD), tương đương khoảng 6% cổ phần Vinhomes.

*Lộ diện nhà đầu tư ngoại chi hơn 15,000 tỷ đồng mua thỏa thuận VHM

Ở chiều ngược lại VNMBIDGAS là những cổ phiếu giao dịch với sắc đỏ và ghìm chân VN-Index nhiều nhất.

Các cổ phiếu nhóm bất động sản giữ được vùng giá tốt và giao dịch lạc quan trong tuần qua. Ngoài sự góp mặt của các ông lớn họ nhà Vin thì NVL và KDH cũng đồng thời có mặt trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của KDH vừa diễn ra ngày 19/06. Bước sang năm 2020, Công ty đề ra kế hoạch kinh doanh với 3,500 tỷ đồng doanh thu và 1,100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 24% và 20% so với kết quả đạt được ở năm trước. Ngoài ra, KDH cũng sẽ tiếp tục dự chi cổ tức 2020 với tỷ lệ 10% mệnh giá.

*ĐHĐCĐ KDH: Sẽ bán hết Verosa Park và Lovera Vista, triển khai hai dự án mới

Nhóm vật liệu - xây dựng biến động lạc quan trong tuần qua. Sắc xanh đồng loạt hiện diện ở cả hai ông lớn trong ngành là HPG và HSG. Theo sau là đà tăng tốt của các cổ phiếu khác như VCSPOM. Về HPG, Ngay sau thông tin ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT - đầu tư 3 triệu USD vào tiền ảo Bitcoin lan truyền trên mạng, Tập đoàn đã nhanh chóng lên tiếng về vấn đề này.

*Bác tin Chủ tịch Trần Đình Long đầu tư Bitcoin, Hòa Phát làm việc với cơ quan chức năng

Trong khi đó, các mã ngân hàng có một tuần giao dịch khá ảm đạm. Đa số các cổ phiếu đều diễn biến tiêu cực như VCBBIDTCBVPB. Ngược lại, vẫn có những điểm sáng trong ngành như STBCTGLPB.

Trong cuộc họp thường niên vừa diễn ra, cổ đông của LPB đã thông qua việc niêm yết trên sàn HOSE, chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Rổ VN30 tuần này nghiêng nhẹ về sắc đỏ với 18 mã giảm cùng 12 mã tăng điểm. VNM, TCBVJC chính là các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số VN30-Index, ngược lại với VIC, NVLHPG.

Mặt khác, SHB giảm mạnh 8% trong tuần qua kéo HNX-Index giảm hơn 1 điểm. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên, SHB đã điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2020 còn 3,268 tỷ đồng.

*SHB điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2020 còn 3,268 tỷ đồng

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số

Duy Na

FILI