‘Thị trường chứng khoán làm gì có lương tâm’

‘Thị trường chứng khoán làm gì có lương tâm’

Phố Wall vẫn leo dốc mặc dù cư dân nước Mỹ đang biểu tình dữ dội sau cái chết của ông George Floyd. Theo ông Jim Cramer, điều này là do thị trường làm gì có lương tâm.

“Xét cho cùng, thị trường không hề có lương tâm. Nhà đầu tư đơn thuần chỉ đang cố gắng kiếm tiền và đó là lý do tại sao họ đổ xô vào mua những cổ phiếu đang hưởng lợi từ việc cách ly tại nhà”, ông Jim Cramer, host của chương trình “Mad Money”, cho biết. “Vì các cổ phiếu này vừa có thêm cú huých mới (từ các vụ biểu tình). Cho dù là đúng hay sai thì nó cũng đáng để khai thác”.

Ông Jim Cramer

Chỉ số Dow Jones tăng gần 92 điểm (tương đương 0.36%) và khép phiên ở mức 25,475.02 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0.38% lên 3,055.73 điểm và Nasdaq Composite cộng 0.66% lên 9,552.05 điểm.

Hàng ngàn người dân Mỹ và vô số người nước ngoài dành nhiều ngày để biểu tình – phần lớn biểu tình trong hòa bình – về phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát sau cái chết thương tâm của ông George Floyd ở Minneapolis trong ngày Lễ Chiến sĩ Trận vong.

Khi nói về thị trường, nhà đầu tư có niềm tin của riêng họ và đưa ra đánh giá cho từng sự kiện, nhưng thông thường thị trường không phản ứng trước những bất công xã hội – nếu các cuộc biểu tình không tác động gì đến hoạt động kinh doanh của các công ty, ông Cramer cho biết. Dù vậy, ông vẫn ủng hộ biểu tình một cách ôn hòa.

“Mãi cho đến gần đây, chẳng ai đầu tư với suy nghĩ hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn – cho dù thế giới tốt đẹp hơn này nghĩa là gì”, ông nói. “Mặc dù thế hệ trẻ hơn đầu tư bằng cả trái tim và lý trí - và tôi cũng có những đặc tính này, nhưng phần lớn nhà đầu tư vẫn chọn cổ phiếu nào có khả năng sinh lợi”.

Tuy nhiên, ông lo ngại về cách các cuộc biểu tình trên diện rộng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng khi nước Mỹ đang phải vật lộn với cả Covid-19 và tình hình kinh tế khó khăn. Mặc dù những người biểu tình có lý do để ra đường, nhưng việc đứng sát nhau có thể khiến tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tăng mạnh, ông Cramer cho biết.

“Đó là lý do tôi lo ngại rằng chúng ta có thể chứng kiến làn sóng bùng phát dịch thứ hai, sớm hơn nhiều người vẫn tưởng”, ông nói. “Thêm vào đó, ở những nơi biểu tình chuyển sang bạo lực, các doanh nghiệp có thể phải đóng cửa hoặc kêu gọi nhân viên làm việc từ xa. Từ góc nhìn của thị trường chứng khoán, mọi thứ diễn ra vào cuối tuần trước có nghĩa là nền kinh tế ‘ở tại nhà’ sẽ kéo dài hơn chúng ta tưởng”.

Với những yếu tố này, cựu chuyên gia quản lý quỹ đầu cơ khuyến nghị rằng nhà đầu tư nên tiếp tục đổ tiền vào những cổ phiếu hưởng lợi từ việc cách ly tại nhà. Đề xuất này được đưa ra sau khi Thống đốc Gretchen Whitmer của bang Michigan gỡ bỏ lệnh cách ly tại nhà.

Ông Cramer khuyến nghị cổ phiếu Zoom Video, mặc dù cổ phiếu này đã tăng gần 14% trong ngày thứ Hai (01/06). Zoom dự kiến công bố báo cáo lợi nhuận quý sau khi thị trường khép phiên ngày thứ Ba (02/06 – giờ Mỹ).

“Cổ phiếu Zoom tăng mạnh trong ngày thứ Hai (01/06) vì báo cáo lợi nhuận mang lại cơ hội hợp lý để cổ phiếu này tăng cao hơn. Trong suốt 40 năm đầu tư của tôi, bạn hiếm khi nào gặp tình huống nào như thế này”, ông nói. “Mua cao và bán cao hơn là một chiến lược tồi, nhưng trong thị trường điên rồ như thế này, điều gì cũng có thể xảy ra”.

Ông nói thêm khi nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà và sử dụng các sản phẩm như Zoom, phần mềm an ninh sẽ có nhu cầu cao.

“Nói tóm lại, không phải thị trường hoàn toàn vô tình, mặc dù nó chắc chắn là không có trái tim”, ông Cramer cho biết. “Đó là những người mua không biết gì về rủi ro mua những cổ phiếu đã tăng quá mạnh”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI