Với chứng khoán, căng thẳng thương mại còn đáng ngại hơn cả Covid-19?

Với chứng khoán, căng thẳng thương mại còn đáng ngại hơn cả Covid-19?

Kristina Hooper của Invesco lên tiếng cảnh báo đại dịch Covid-19 không phải là nguy cơ lớn nhất đối với thị trường chứng khoán.

Bà nhận thấy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang có thể gây thiệt hại lớn nhất đến thị trường.

“Đại dịch phần lớn đã được cách ly và trung hòa bởi những hỗ trợ về chính sách tiền tệ mà Fed đã cung cấp”, bà nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (22/05). “Đây thực sự là yếu tố khiến nền kinh tế cách biệt với thị trường chứng khoán”.

Không giống với đại dịch Covid-19, bà Hooper cho rằng sự trở lại của chiến tranh thuế quan có thể là “cú tát” mạnh vào thị trường.

“Như chúng ta chứng kiến vào cuối năm 2018 và 2019, cuộc chiến thuế quan rất rất đáng ngại. Nó tạo ra những cơn gió ngược lớn cho chứng khoán và còn ảnh hưởng tiêu cực hơn đối với nền kinh tế”, bà nói. “Lịch sử có thể lặp lại lần nữa vào thời điểm này”.

Phố Wall bắt đầu cảm thấy lo sợ về căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc về cách xử lý đại dịch Covid-19.

Bắc Kinh thông báo về kế hoạch áp dụng các biện pháp an ninh mới đối với Hồng Kông vào cuối tuần trước, từ đó đẩy chỉ số Hang Seng giảm mạnh nhất trong gần 5 năm. Tổng thống Mỹ Donald Trump xem động thái này là vi phạm nhân quyền, cảnh báo Washington sẽ đưa ra động thái đáp trả “rất mạnh mẽ”.

Vào ngày thứ Tư (20/05), Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể buộc các công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết khỏi các sàn chứng khoán Mỹ.

Mặc dù cảnh báo là thế, nhưng theo kịch bản cơ sở của bà, Mỹ và Trung Quốc chỉ khẩu chiến và không hủy hoại tiến triển về phương diện thương mại.  

Bên cạnh đó, bà vẫn xem thị trường chứng khoán Trung Quốc là nơi đầu tư tốt nhất.

“Họ đã kiểm soát được đại dịch tại thời điểm này. Họ thực sự bắt đầu thấy hoạt động kinh tế cải thiện”, bà Hooper cho biết. “Thêm vào đó, mức định giá trông rất, rất hấp dẫn”.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bà sẽ không đầu tư vào chứng khoán Mỹ.

“Tôi nghĩ hai thị trường này bổ sung cho nhau. Trung Quốc có sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận rất khác với Mỹ. Mỹ có nhiều cổ phiếu phòng thủ được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ”, bà Hooper lưu ý. “Còn chứng khoán Trung Quốc có nhiều cơ hội tăng trưởng”.

Để đối phó với mối đe dọa từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, bà Hooper khuyên nhà đầu tư dài hạn nên đa dạng hóa tốt danh mục.

“Bài học lớn nhất mà chúng tôi rút ra từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là không nên từ bỏ chứng khoán vì đó là cách chúng tôi bị mắc kẹt trong thua lỗ”, bà Hooper cho biết.

* COVID-19 tạo ra khoản nợ khổng lồ trên toàn cầu

* Vaccine Covid-19 được kỳ vọng nhất gặp khó

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI