Thượng viện Mỹ thông qua dự luật để hủy niêm yết các công ty Trung Quốc

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật để hủy niêm yết các công ty Trung Quốc

Thượng viện Mỹ tỏ ra rất nhất trí khi thông qua một dự luật trong ngày thứ Tư (20/05), theo đó có thể dẫn tới hủy niêm yết các công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn chứng khoán Mỹ giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng dâng cao.

Dự luật này do Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa John Kennedy và Đảng viên Dân chủ Chris Van Hollen khởi xướng. Trong ngày thứ Tư (20/05), dự luật này được thông qua với sự đồng thuận cao và sẽ đòi hỏi các công ty phải chứng minh họ không nằm trong sự kiểm soát của một Chính phủ nước ngoài.

Các nhà làm luật Mỹ đã giương cao lá cờ cảnh báo về hàng tỷ USD chảy vào một vài công ty lớn nhất Trung Quốc, phần lớn đến từ các quỹ hưu trí và các quỹ từ các trường đại học nhằm tìm kiếm tỷ suất sinh lợi béo bở. Hồi chuông cảnh báo ngày càng to hơn, nhất là khi dòng tiền của Mỹ chảy vào các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc – những công ty đang muốn đi đầu trong mọi lĩnh vực, từ trí tuệ nhân tạo và xe tự lái cho đến việc thu thập dữ liệu Internet.

Cổ phiếu của một số công ty Trung Quốc lớn nhất đã niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, bao gồm Baidu và Alibaba, giảm mạnh trong ngày thứ Năm (21/05), trong khi thị trường chung vẫn tăng.

Nếu một công ty không thể chứng minh họ không nằm trong sự kiểm soát của Chính phủ nước ngoài hoặc Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB) không có thể thực hiện kiểm toán công ty này trong 3 năm liên tiếp nhằm xác định họ không nằm trong sự kiểm soát của một Chính phủ nước ngoài, thì cổ phiếu của các công ty này sẽ bị sàn chứng khoán Mỹ hủy niêm yết.

“Tôi không muốn bước vào cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, ông Kennedy cho biết, đồng thời nói thêm ông muốn “Trung Quốc phải chơi theo luật”.

Các cơ quan giám sát không thể xem sổ sách cảu các công ty Trung Quốc

“Các công ty niêm yết công khai nên phải tuân theo cùng một tiêu chuẩn, và dự luật này sẽ tạo ra những thay đổi hợp lý để san phẳng sân chơi và cho nhà đầu tư sự minh bạch cần thiết để đưa ra những quyết định hợp lý”, Van Hollen cho biết trong một tuyên bố. “Tôi tự hào rằng hôm nay, chúng tôi có thể thông qua dự luật này với sự ủng hộ áp đảo từ lưỡng đảng, và tôi thúc giục các đồng nghiệp ở Hạ viện hành động nhanh chóng”.

Trong một tín hiệu cho thấy sự ủng hộ nồng nhiệt dành cho dự luật trên, Hạ nghị sĩ  Brad Sherman – Đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện – đưa ra một dự luật tương tự.

Sherman nói: "Tôi dành lời khen ngợi cho Thượng viện đã nhanh chóng giải quyết vấn đề quan trọng này. Nếu dự luật này đã được ký thành luật, thì nhà đầu tư Mỹ của Luckin Coffee có thể đã tránh được khoản lỗ hàng tỷ USD".

Những thông tin trên được đưa ra sau khi sàn chứng khoán Nasdaq đã quyết định hủy niêm yết đối với cổ phiếu của Luckin Coffee sau khi chuỗi cà phê Trung Quốc này khai khống số tiền lên tới 310 triệu USD doanh số trong năm 2019.

* Sáu đại gia Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen vì bê bối 4,2 tỷ USD

Trong hồ sơ pháp lý gửi vào ngày thứ Ba (19/05), Luckin – được mệnh danh là Starbucks của Trung Quốc – cho biết họ nhận được thông báo từ nhân viên của sàn Nasdaq về việc hủy niêm yết.

Trong thông báo này, Nasdaq cho biết quyết định hủy niêm yết bắt nguồn từ “mối lo ngại về lợi ích của công chúng” sau vụ khai khống doanh số, cũng như “những lần không công bố thông tin trong quá khứ” của Luckin.

Trong khi đó, hôm thứ Hai (18/05), Nasdaq đề xuất siết chặt quy định đối với cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đang niêm yết trên sàn. Các đề xuất này tuy không đề cập cụ thể đến Trung Quốc nhưng nhắm tới các quốc gia có luật quy định về lượng thông tin có thể chia sẻ với các nhà điều hành nước ngoài. Cả hai yêu cầu này cần được SEC chấp thuận.

* Sau bê bối khai khống, sàn chứng khoán Mỹ hủy niêm yết “Starbucks Trung Quốc”

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI