Tại sao huyền thoại Warren Buffett và Carl Icahn vẫn chưa hành động? 

Tại sao huyền thoại Warren Buffett và Carl Icahn vẫn chưa hành động? 

Dù đã có những lúc thị trường chứng khoán Mỹ giảm sâu trong quý 1/2020, nhưng hai huyền thoại đầu tư là Warren Buffett và Carl Icahn vẫn chưa cảm thấy đủ hấp dẫn để mạnh tay xuống tiền.

* Warren Buffett: Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phiếu hàng không do đại dịch virus corona

* Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett lỗ ròng gần 50 tỷ USD trong quý 1

Carl Icahn: “Hệ số P/E chưa hợp lý”

Tại thời điểm này, nhà đầu tư kỳ cựu Carl Icahn vẫn đang trữ tiền mặt, đồng thời bán khống chỉ số bất động sản thương mại và chuẩn bị cho trường hợp Covid-19 gây nhiều thiệt hại hơn dự kiến.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television vào ngày 24/04, ông nhận định đây là lúc phải “cực kỳ cẩn trọng”. Từ ngôi nhà ở Vịnh Biscayne tại Miami, vị tỷ phú này đã xem xét đến tác động của COVID-19 tới giá chứng khoán (và tới danh mục của ông), đồng thời tìm tới các chuyên gia y tế để hỏi thêm thông tin và quan điểm về đại dịch.

Carl Icahn

Đối với huyền thoại từng kinh qua tất cả cú sụp của thị trường chứng khoán kể từ cuộc Đại Suy thoái như ông Icahn, tương lai thật sự quá khó lường để S&P 500 dao động ở mức gấp 17 lần so với ước tính lợi nhuận dự phóng.

“Thực sự thì hệ số P/E chưa hợp lý”, ông Icahn cho biết. “Trong ngắn hạn, bạn có thể thấy chứng khoán trải qua vài đợt giảm mạnh”. Tuy vậy, thị trường dường như không đồng tình với quan điểm đó. Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tung ra các biện pháp hỗ trợ chưa từng có cho nền kinh tế từ ngày 23/03, các chỉ số đã hồi phục 30% từ mức đáy.

Warren Buffett: Chưa thấy thương vụ hấp dẫn

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào cuối tuần trước, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tỏ ra cẩn trọng về đại dịch Covid-19. Điều này khá tương phản với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 – thời điểm ông thực hiện một vài thương vụ nổi tiếng tại Goldman Sachs và General Electric.

Việc Berkshire Hathaway nắm giữ lượng tiền mặt kỷ lục lên đến 137 tỷ USD khiến nhiều cổ đông cảm thấy thắc mắc: Tại sao Warren Buffett vẫn “án binh bất động” trong lúc các công ty đang tìm kiếm thanh khoản giữa cơn đại dịch Covid-19? Giải đáp thắc mắc của cổ đông lẫn nhà đầu tư, ông Buffett trả lời: Cuộc khủng hoảng lần này rất khác.

Cụ thể hơn, ông nói rằng: “Chúng tôi vẫn chưa hành động vì chẳng thấy có gì hấp dẫn”. Các thỏa thuận năm 2008 và 2009 “dường như là việc làm thông minh và thị trường khi đó không bị cạnh tranh quá nhiều”.

Warren Buffett

“Đã có một khoảng thời gian trước khi Fed hành động, chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi”, ông Buffett nói tại cuộc họp ngày thứ Bảy (02/05). “Đó không phải là những cuộc gọi hấp dẫn. Và sau khi Fed hành động, các công ty trong số này đã có thể gọi vốn từ thị trường đại chúng với những điều khoản mà chúng tôi không cảm thấy bằng lòng”.

Trong quý 1/2020, Berkshire Hathaway đã chi ra 1.7 tỷ USD để mua lại cổ phiếu Berkshire Hathaway, nhưng lại chuyển sang bán ròng trong tháng 4/2020 khi Công ty bán sạch cổ phiếu tại 4 hãng hàng không lớn của Mỹ là Delta Air Lines Inc., Southwest Airlines Co., American Airlines Group Inc. và United Airlines.

Ông Buffett vẫn cẩn trọng về cuộc khủng hoảng hiện tại, cho rằng nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Tình hình trên thị trường đã “thay đổi đáng kể khi Fed hành động, nhưng ai biết được chuyện gì có thể xảy ra vào tuần tới hoặc tháng tới hay năm tới? Fed không biết được. Tôi không biết và chẳng ai biết cả”, ông Buffett nói. “Có quá nhiều kịch bản khác nhau có thể diễn ra. Và theo một số kịch bản, chúng tôi sẽ chi ra rất nhiều tiền. Và trong các kịch bản khác, chúng tôi sẽ chẳng chi đồng nào cả”.

Ngoài ra, ông Buffett còn nói rõ, Berkshire Hathaway không bao giờ sẵn lòng nhảy vào một doanh nghiệp đang thua lỗ. “Những doanh nghiệp vốn đã có vấn đề trước đây, nay lại càng khó khăn hơn nữa”, ông nói.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI