Tài sản của ông trùm giao thức ăn tăng gấp đôi lên 10 tỷ USD trong vài tháng

Tài sản của ông trùm giao thức ăn tăng gấp đôi lên 10 tỷ USD trong vài tháng

Tài sản của Wang Xing, nhà sáng lập Meituan Dianping, tăng gần gấp đôi kể từ khi giao thức ăn trở thành dịch vụ cần thiết trong bối cảnh phong tỏa vì đại dịch Covid-19.

Wang Xing

Cổ phiếu của Meituan leo dốc 10.4% trong ngày thứ Ba (26/05) sau báo cáo doanh thu tốt hơn dự báo, từ đó đẩy giá trị vốn hóa vượt ngưỡng 100 tỷ USD lần đầu tiên và khơi dậy hy vọng doanh nghiệp giao thực phẩm lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng ấn tượng khi Trung Quốc gượng dậy từ đại dịch Covid-19. Nắm trong tay 11.3% cổ phần tại Meituan, tài sản của ông Wang Xing – cũng là Tổng giám đốc – đã tăng vọt kể từ khi cổ phiếu Meituan chạm đáy vào ngày 19/03 và hiện ở mức 10.3 tỷ USD.

Đứng đằng sau là Tencent Holdings, mảng kinh doanh của Meituan trải dài từ dịch vụ giao thức ăn cho đến đặt khách sạn và nhờ đó, giúp xây dựng nền tảng cho Meituan như là một trong những “ngôi sao đang lên” thách thức những “kẻ đi đầu” về công nghệ đương thời, như Alibaba và ngay cả Tencent.

Hoạt động kinh doanh của Meituan – nằm trong số những doanh nghiệp dễ bị tổn thương nhất vì lệnh phong tỏa toàn quốc – bắt đầu thoát khỏi vũng lầy trong tháng 4 và tháng 5/2020 và bù đắp cho những cú suy sụp ở những mảng bị tác động mạnh như khách sạn. Tính tới tuần cuối cùng của tháng 3/2020, hơn 70% nhà hàng tham gia khảo sát đã phục hồi hơn 50% số lượng đặt hàng thông thường, đồng thời 30% đã vượt mức trước đại dịch, ông Wang nói với các chuyên viên phân tích trong ngày 25/05.

Ông trùm đế chế giao thức ăn này phụ thuộc vào các thỏa thuận và việc mở rộng để biến đổi dịch vụ giống kiểu Groupon thành một gã khổng lồ giao thức ăn – giờ có cả review thức ăn và dịch vụ ăn tại cửa hàng. Là một người học trong ngành kỹ sư máy tính, ông Wang – vốn thần tượng nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos – đang đặt tăng trưởng lên trên cả lợi nhuận, với mục tiêu giúp Meituan có vị trí trong “ngôi đền” của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Ông nằm trong thế hệ những người mới đến và thách thức những ông lớn hiện tại, cùng với các vị tỷ phú như Zhang Yiming của ByteDance (chủ Tiktok) và Cheng Wei của Didi Chuxing.

“Nhìn vào 3 quý kế tiếp, chúng tôi tin rằng vẫn còn nhiều thách thức khi có nhiều bất ổn và rủi ro suy giảm từ diễn biến dịch Covid-19”, ông Wang nói. “Trong khi đó, một lượng lớn công ty dịch vụ vẫn đang phải đấu tranh để sống còn. Lợi nhuận ngắn hạn không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi”.

Cổ phiếu Meituan tăng vọt sau khi công ty ghi nhân doanh số vượt dự báo ở mức 16.8 tỷ Nhân dân tệ (2.4 tỷ USD) trong 3 tháng đầu năm. Sau đó, Morgan Stanley và CICC nằm trong số những công ty môi giới đã nâng mục tiêu giá của Meituan.

 “Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến Meituan nhưng doanh số vẫn vượt dự báo và biên lợi nhuận cao”, các chuyên viên phân tích tại Bernstein viết. Trong ngành giao thực phẩm, “tiềm năng dài hạn vẫn còn đó và khả năng lợi nhuận vẫn có thể cao hơn” sau khi công ty đẩy mạnh quảng cáo, họ nói thêm.

 

Dài hạn hơn, gã khổng lồ giao thực phẩm này sẽ phải vật lộn với sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc – vốn sẽ kìm hãm chi tiêu tiêu dùng trong thời gian tới. Trợ cấp và các biện pháp để giúp nhà hàng và cửa hàng trong suốt đại dịch sẽ gây áp lực lên khả năng tạo lợi nhuận trong quý 2/2020, các giám đốc này cho biết. Meituan ghi nhận lỗ ròng thấp hơn dự báo ở mức 1.58 tỷ Nhân dân tệ, nhưng trước đó, họ đã ghi nhận 3 quý có lãi liên tiếp.

Trong khi Meituan mở rộng dịch vụ kinh doanh các sản phẩm như điện thoại thông minh và nông sản thì các đối thủ của công ty trong đó có Ant Group và SF Express, được “chống lưng” bởi Alibaba., đang có động thái tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Meituan. Bên cạnh đó, Ele.me, công ty cung cấp thực phẩm của Alibaba cũng đặt tham vọng trở thành doanh nghiệp khởi nghiệp đứng đầu thị trường giao hàng thực phẩm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI