TAC muốn sáp nhập vào KDC, dự kiến trả cổ tức tiền tỷ lệ 75%

TAC muốn sáp nhập vào KDC, dự kiến trả cổ tức tiền tỷ lệ 75%

Cổ phiếu TACKDC đều đã gấp đôi về mặt thị giá chỉ trong gần hai tháng giao dịch.

Vào kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra giữa tháng 6 tới đây, Ban lãnh đạo CTCP Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) sẽ xin ý kiến cổ đông về chủ trương sáp nhập TAC vào Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC).

Đây là một động thái đáng chú ý, đặt giữa bối cảnh một công ty con khác của KDC là Thực phẩm Đông lạnh KIDO (UPCoM: KDF), chủ thương hiệu kem Merino và Celano, cũng đang lên kế hoạch sáp nhập vào tập đoàn mẹ.

Trở lại với thương vụ giữa TACKDC, gần như chắc chắn tờ trình liên quan sẽ được thông qua tại Đại hội sắp tới của TAC. Bởi lẽ, KDC hiện đang là cổ đông lớn nhất sở hữu trực tiếp gần 62% cổ phần TAC, và cổ đông lớn thứ hai Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - CTCP (HOSE: VOC - sở hữu 26.5% TAC) cũng là công ty con của KDC.

Tỷ lệ sở hữu (trong hình) của KDC tại các công ty con được tính gộp cả trực tiếp và gián tiếp. Nguồn: Báo cáo thường niên 2019 của KDC

Đáng chú ý, trước khi các giao dịch liên quan được tiến hành, TAC cũng dự kiến thực hiện chi trả một đợt cổ tức đặc biệt với tỷ lệ lên đến 75% (7,500 đồng/cp) bằng tiền mặt. Đây là bước đi khá hợp lý với việc chia lại một phần lợi ích tại TAC cho các cổ đông khác ngoài KDC, giữa tình huống là Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) vẫn đang nắm trên 36% tại VOC, cổ đông lớn thứ hai của TAC.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của KDC và các công ty thành viên bứt tốc mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Cụ thể, hòa cùng xu hướng tăng điểm chung của thị trường kể từ cuối tháng 04/2020 và cả động lực từ câu chuyện riêng, cổ phiếu KDC tăng giá 106%, TAC tăng 104%, KDF tăng 40% tính đến kết phiên ngày 27/05.

Đối với kế hoạch kinh doanh trong năm 2020, theo tờ trình gửi đến cổ đông, TAC đề ra chỉ tiêu doanh thu thuần 4,558 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 193 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 10% và 13% so với năm trước. Trong quý 1 vừa qua, Công ty báo cáo doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 23% và 24% so với cùng kỳ, tương ứng đạt xấp xỉ 1,033 tỷ đồng và 37 tỷ đồng.

Về phương án phân phối lợi nhuận hàng năm, Ban lãnh đạo Công ty sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt cho năm 2019, với ngày thanh toán là ngày 29/06 sắp tới; cho năm 2020, tỷ lệ chi trả dự kiến cũng là 20%, nhưng thông tin chưa nêu rõ cổ tức sẽ được trả bằng cổ phiếu hay tiền mặt.

Thừa Vân

FILI