Sau Argentina, Ecuador, Lebanon, quốc gia nào có nguy cơ vỡ nợ?

Sau Argentina, Ecuador, Lebanon, quốc gia nào có nguy cơ vỡ nợ?

Giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn còn chưa có dấu hiệu chấm dứt, một quốc gia phụ thuộc nặng vào du lịch chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Cùng với núi nợ khổng lồ và chính sách tài khóa yếu ớt, đây quả là một công thức dẫn tới thảm họa tài chính.

Ba quốc gia đã vợ nợ trong năm nay: Argentina, Ecuador và Lebanon – một kỷ lục buồn và có thể sẽ còn có thêm nhiều quốc gia khác vỡ nợ trong năm nay.

* Argentina, quốc gia đầu tiên vỡ nợ và các nước có nguy cơ vỡ nợ vì COVID-19

Theo Fitch Ratings, ngày càng nhiều quốc gia có nguy cơ vỡ nợ.

Trong năm nay, Fitch Ratings đã hạ bậc tín nhiệm đối với nợ của 29 quốc gia, 8 trong số này có nợ bị xếp hạng ở bậc siêu đầu cơ “C”, có nghĩa là có nguy cơ vỡ nợ cao. Hãng xếp hạng tín nhiệm này cũng cho biết nhiều quốc gia khác có nguy cơ bị hạ bậc tín nhiệm.

Nguy hiểm nhất về phương diện nợ công là 4 quốc gia châu Phi: Gabon, Mozambique, Cộng Hòa Congo và Zambia. Ba quốc gia có nguy cơ bị tụt xuống hạng “C” là El Salvador, Iraq và Sri Lanka.

Trung bình, tỷ lệ vỡ vợ đối với những quốc gia bị xếp bậc “C” là 26.5% trong 25 năm qua, Fitch cho biết. Và những quốc gia này thường rơi vào tình trạng vỡ nợ nhanh chóng. Xét trung bình, chỉ cần 7 tháng để quốc gia có bậc “C” rơi vào trạng thái vỡ nợ.

Rắc rối ngày một chồng chất trong những năm gần đây. Trong 5 năm qua, tỷ lệ vỡ nợ ở những quốc gia có mức tín nhiệm nợ xấu nhất tăng lên 38.5%. Chỉ có 5 quốc gia bị xếp hạng “C” tránh được vỡ nợ.

Kế tiếp sẽ là “ai”?

Nằm trong số quốc gia có nguy cơ vỡ nợ lớn nhất là những quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa, nhất là dầu mỏ. Giá năng lượng đã rớt mạnh vì thực tế, chẳng có ai đi du lịch giữa đại dịch. Nhu cầu dầu thấp đến nỗi một số nhà sản xuất đã hết chỗ chứa dầu và thậm chí, có lúc giá dầu xuống ngưỡng âm và chẳng có ai mong muốn nhận dầu. Càng làm tình hình thêm tệ là cuộc chiến giá giữa Ả-rập Xê-út và Nga, mặc dù các đợt cắt giảm sản lượng gần đây đã góp phần ổn định giá dầu phần nào.

Dù vậy, nhiều quốc gia sản xuất dầu vẫn đang trong trạng thái khỏe mạnh. Các quốc gia có nguy cơ vỡ nợ cao nhất đang mắc nhiều vấn đề về nền tảng và giá dầu lao dốc đã đẩy họ rơi vào tình trạng nguy cấp. Một số vấn đề như lãi suất cao và dự trữ tiền mặt thấp.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI