Repo chứng khoán là gì?

Repo chứng khoán là gì?

Rủi ro trên thị trường tài chính là không thể tránh khỏi, chính vì vậy đã hình thành nhiều nghiệp vụ thị trường phái sinh nhằm hạn chế những rủi ro trong các giao dịch tài chính. 

Repo chứng khoán là gì?

  • Giao dịch mua hoặc bán lại chứng khoán có kỳ hạn được sử dụng trên thị trường tài chính.
  • Loại hình giao dịch mà nhà đầu tư có thể mua và bán chứng khoán (trái phiếu, cổ phiếu…) của chính mình trong một khoảng thời gian thỏa thuận nhất định với công ty chứng khoán.
  • Khi thị giá chứng khoán giảm xuống dưới mức định giá của công ty chứng khoán, nhà đầu tư phải bổ sung tiền hoặc chứng khoán để đảm bảo mức Repo theo quy định.
  • A,B,C đều đúng

Hợp đồng mua lại (Repo) là giao dịch đi vay và cho vay có kỳ hạn và được sử dụng khá phổ biến trên thị trường tiền tệ. Các thành viên sở hữu chứng khoán ở thời điểm nhất định có thể thiếu tiền để đáp ứng nhu cầu thanh khoản có thể được hỗ trợ vốn ngay lập tức nếu thoả thuận bán một lượng chứng khoán cho thành viên khác đang có sẵn tiền và cam kết sẽ mua lại lượng chứng khoán đó sau khoảng thời gian nhất định với giá cao hơn giá bán ban đầu.
Trong hợp đồng Repo chuẩn, người bán chứng khoán vẫn được nhận các khoản lãi từ chứng khoán trong suốt kỳ hạn của hợp đồng. Người bán chứng khoán và cam kết sẽ mua lại số chứng khoán đó gọi đây là hợp đồng mua lại nhưng người mua chứng khoán rồi sau đó bán lại gọi đây là hợp đồng mua lại đảo ngược.

Cầm cố chứng khoán là gì?

  • Các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cho người đầu tư vay tiền để đầu tư chứng khoán, tài sản đảm bảo là chứng khoán.
  • Hợp đồng giữa bên cầm cố (người đầu tư) và bên nhận cầm cố (ngân hàng).
  • Chứng khoán của nhà đầu tư sẽ được công ty chứng khoán phong tỏa trên tài khoản theo quy định.
  • A, B, C đều đúng

Dịch vụ cho vay cầm cố chứng khoán là dịch vụ mà các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại hỗ trợ cho các nhà đầu tư vay tiền để tiếp tục đầu tư chứng khoán, dùng chính chứng khoán làm tài sản thế chấp.
Do đó, vay cầm cố chứng khoán là một hình thức quan hệ hợp đồng giữa bên cầm cố (người đầu tư) và bên nhận cầm cố (ngân hàng).

- Bên cầm cố là thành phần lưu ký, nhân danh chính họ hoặc được người vay uỷ quyền giao chứng khoán cho bên nhận cầm cố.
- Bên nhận cầm cố là thành phần lưu ký, nhân danh chính họ hoặc được người cho vay uỷ quyền nhận cầm cố chứng khoán bên cầm cố.
Việc thực hiện cầm cố chứng khoán được thực hiện theo hợp đồng pháp lý. Trong đó quy định chi tiết giá trị chứng khoán cầm cố, số tiền vay, lãi suất và thời gian trả nợ, cách thức xử lý chứng khoán cầm cố.

Quy trình cho vay vốn cầm cố chứng khoán khá tương đồng với các giao dịch cầm cố tại các tổ chức tín dụng khác, tuy nhiên có những hồ sơ, thủ tục và quy định mà nhà đầu tư nhất định cần tìm hiểu chi tiết.

Câu nào đúng về hợp đồng Repo và hợp đồng cầm cố chứng khoán?

  • Nhà đầu tư phải thực hiện chuyển nhượng số cổ phiếu cho công ty chứng khoán ở cả 2 hợp đồng.
  • Khi thị giá chứng khoán giảm xuống dưới mức định giá của công ty chứng khoán, nhà đầu tư phải bổ sung tiền hoặc chứng khoán ở cả 2 hợp đồng.
  • Ở hợp đồng Repo, nếu nhà đầu tư không thực hiện mua lại cổ phiếu tại ngày đáo hạn, công ty chứng khoán có quyền bán chứng khoán và các quyền liên quan đến chứng khoán để thanh lý hợp đồng.
  • Ở hợp đồng Repo, nếu nhà đầu tư không thực hiện mua lại cổ phiếu tại ngày đáo hạn, công ty chứng khoán không có quyền bán chứng khoán và các quyền liên quan đến chứng khoán để thanh lý hợp đồng

Sự khác nhau cơ bản giữa Repo cổ phiếu và cầm cố chứng khoán được thể hiện trong bảng dưới đây:

Trạng Chứng

FILI