Quỹ Tundra thắng lớn với HSG trong tháng 4, toàn bộ danh mục đều tăng giá

Quỹ Tundra thắng lớn với HSG trong tháng 4, toàn bộ danh mục đều tăng giá

Các cổ phiếu kém nhất trong danh mục của Tundra cũng đạt được mức tăng trên 5% trong tháng 04/2020.

Những tin tức khả quan về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam là liều thuốc tiên cho thị trường chứng khoán. Trong tháng 4, cổ phiếu Việt hòa cùng xu thế tăng điểm với các thị trường quốc tế.

Những nhà đầu tư trong nước là bên mua chủ chốt, trong khi khối ngoại vẫn duy trì bán ròng với giá trị lên đến 292 triệu USD trong tháng 04/2020. Thanh khoản thị trường (giá trị giao dịch bình quân hàng ngày) được cải thiện 5% so với tháng trước đó, lên mức 186 triệu USD trong tháng 4.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) của Tundra Vietnam Fund tăng 20.6% trong tháng 04/2020 (đây cũng là thành tích hoạt động trong một tháng tốt nhất lịch sử của Quỹ), cao hơn so với mức tăng 14.1% của chỉ số tham chiếu FTSE Vietnam TR, quy đổi theo tiền SEK - Thụy Điển. Chỉ số MSCI Emerging Markets và MSCI Frontier Markets xGCC Net TR lần lượt tăng 6.7% và 5.4% trong tháng vừa qua.

Trong tháng 4, thị trường phục hồi tích cực, đón chờ sự mở cửa trở lại của nền kinh tế và sự phục hồi của các hoạt động kinh doanh, thương mại. Những khoản đầu tư vào câu chuyện tăng trưởng của cổ phiếu vốn hóa vừa đã giúp Tundra có được hiệu suất tốt hơn so với thị trường.

Tundra đặt cược nhiều vào các cổ phiếu thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu (PNJ, PACDRC) và vật liệu xây dựng (HSG, HT1). Trong đó, cổ phiếu HSG có mức tăng trên 69% trong tháng 4 và trở thành khoản đầu tư lớn thứ ba của Tundra.

Những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong tháng 4 của Tundra
Nguồn: Tundra

Thêm vào đó, khoản đầu tư vào FPT đã có thành tích tốt trong tháng 4, được dựa lưng bởi những kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của doanh nghiệp. FPT cũng là khoản đầu tư lớn nhất của Tundra tính đến cuối tháng 04/2020.

Mặc khác, việc không đầu tư nhiều vào (so với tỷ trọng thành phần của chỉ số tham chiếu) nhóm ngành bất động sản (VIC), tiêu dùng thiết yếu (VNM, MSN), công nghiệp (VJC) đã kéo giảm thành tích của Tundra so với thị trường chung.

Quỹ cho biết không thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với danh mục đầu tư trong tháng 4. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là VHM đã không còn nằm trong danh sách các khoản đầu tư lớn nhất của Tundra, trong khi chỉ một tháng trước đó cổ phiếu này là khoản đầu tư lớn thứ ba (chiếm 6% tỷ trọng danh mục) của Quỹ. Cổ phiếu VHM cũng tăng giá 15% trong tháng 04/2020. Do đó, khá rõ ràng là phía Tundra đã chuyện nhượng một phần đáng kể khoản đầu tư này.

Từ vị trí thứ ba vào đầu tháng 4, cổ phiếu VHM...
Nguồn: Tundra
... không còn nằm trong nhóm 10 khoản đầu tư lớn nhất của Tundra tính đến cuối tháng
Nguồn: Tundra

Một điểm đáng chú ý là toàn bộ các cổ phiếu trong danh mục của Tundra đều tăng trong tháng 4. Những cái tên kém nhất như KDF cũng có mức tăng 5.3%, INN tăng 5.4% hay CNG tăng 8.1%.

Những cổ phiếu kém nhất trong tháng 4 của Tundra
Nguồn: Tundra

Tính đến cuối tháng 4, tiền mặt chiếm tỷ trọng 5% trong danh mục của Tundra.

Cơ cấu tài sản của Tundra theo từng nhóm ngành
Nguồn: Tundra

Nền kinh tế cảm nhận sự khó nhọc

Không ngoài dự đoán, nền kinh tế Việt Nam đang cảm nhận được sự khó nhọc gây nên bởi Covid-19. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) rơi xuống mức 32.7 trong tháng 4, từ mức 41.9 của tháng 3. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận sự sụt giảm ở chỉ số này, đồng nghĩa với một sự co lại rất lớn của các hoạt động kinh doanh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 cũng giảm 10.5% so với cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sụt giảm đến 26%.

Hoạt động thương mại cũng chứng kiến sự suy yếu. Trong tháng 4, Việt Nam thâm hụt thương mại 700 triệu USD. Cụ thể, giá trị xuất khẩu ở mức 19.7 tỷ USD (giảm 18.4% so với tháng 3) trong khi xuất khẩu là 20.4 tỷ USD (giảm 7.9%). Cán cân thương mại lũy kế 4 tháng đầu năm 2020 duy trì thặng dư 3 tỷ USD.

Lượng vốn FDI giải ngân trong tháng 04/2020 vào khoảng 1.3 tỷ USD, thấp hơn 17.6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng FDI đăng ký tăng đến 39% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ dự án nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng Long Sơn (1.4 tỷ USD) tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thừa Vân

FILI