Ông Trump: Nước Mỹ phải mở cửa trở lại cho dù có thêm người Mỹ mắc Covid-19

Ông Trump: Nước Mỹ phải mở cửa trở lại cho dù có thêm người Mỹ mắc Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump vội vã kêu gọi mở cửa trở lại nước Mỹ trong ngày thứ Ba (05/05), cho rằng người dân Mỹ nên trở lại cuộc sống thường nhật ngay cả khi có thêm người mắc bệnh và ca tử vong vì Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu tại Phoenix trong chuyến đi đầu tiên bên ngoài Washington trong hơn 1 tháng qua, ông Trump cho biết đã chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của công cuộc đối phó với Covid-19. Giai đoạn này sẽ bao gồm việc giải tán lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng bao gồm các chuyên gia y tế công, bao gồm Tiến sĩ Anthony Fauci và Deborah Birx – những người đã lèo lái hành động của Chính phủ đối với dịch bệnh cho đến nay.

Ông Trump thừa nhận rằng việc mở cửa lại nền kinh tế có thể dẫn tới nhiều tổn thương hơn.

“Liệu một ai đó sẽ bị ảnh hưởng? Có chứ. Liệu ai đó sẽ bị ảnh hưởng nặng nề? Đúng”, ông Trump nói. “Nhưng chúng ta buộc phải mở cửa quốc gia và phải làm sớm”.

Trong chuyến viếng thăm tới nhà máy sản xuất khẩu trang y tế của Honeywell International tại Phoenix, ông Trump đã đề cập đến trường hợp nước Mỹ chịu thiệt hại kinh tế quá lớn và không thể duy trì tình trạng phong tỏa kéo dài. Ông khuyến khích người dân Mỹ xem bản thân như “những chiến binh” khi rời khỏi nhà.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn thể hiện sự bực tức về chuyện hơn 30 triệu người dân Mỹ bị mất việc làm vì tình hình dịch bệnh và điều này làm giảm khả năng tái đắc cử của ông. Mỹ vẫn đang là nước ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao nhất trên thế giới, với 1.2 triệu ca nhiễm và hơn 70,000 ca tử vong cho tới nay.

Trao đổi trong cuộc phỏng vấn với ABC News, ông Trump cho biết phong tỏa nước Mỹ là “quyết định lớn nhất mà tôi từng đưa ra”. Và ông cũng tỏ ra kiên quyết về quyết định tái mở cửa quốc gia, bất chấp những tổn thương mà dịch bệnh mang lại cho đến khi có văc-xin.

“Sẽ có thêm ca tử vong”, ông nói. “Dịch bệnh sẽ qua đi cho dù có vắc-xin hay không. Và tôi nghĩ chúng ta đang làm rất tốt về việc phát triển vắc-xin, nhưng cho dù có vắc-xin hay không, dịch bệnh rồi cũng sẽ qua và chúng ta sẽ trở lại trạng thái bình thường”.

“Nhưng đây sẽ là một quá trình rất gian truân. Tôi không hề hoài nghi về chuyện đó”, Tổng thống Mỹ nhận định.

* GDP Mỹ giảm 4.8% trong quý 1, nhiều khả năng rơi vào suy thoái trong quý 2

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI