Ông Trump nói sẽ đưa ra động thái mới về Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 29/05

Ông Trump nói sẽ đưa ra động thái mới về Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 29/05

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ thông báo chính sách mới về Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (29/05), gây tổn thương cho tâm lý trên thị trường chứng khoán, khi nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi diễn biến đáp trả của Mỹ trước việc Trung Quốc thông qua dự luật an ninh Hồng Kông.

“Chúng tôi sẽ thông báo những gì chúng tôi đang thực hiện đối với Trung Quốc vào ngày mai (29/05). Và chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc, với những gì đã diễn ra”, ông Trump nói với các phóng viên trong ngày thứ Năm (28/05), đáp lại câu hỏi về việc liệu Mỹ vẫn tiếp tục thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với Trung Quốc hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục vào ngày 28/05

Tổng thống Mỹ nói sẽ tổ chức họp báo để bàn luận về Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (29/05), nhưng không đề cập cụ thể thời điểm. Nhà Trắng không lập tức đưa ra thêm thông tin về thông báo của ông Trump. Trước đó, trong ngày thứ Năm (28/05), Trung Quốc đã thông qua dự luật mà giới ủng hộ dân chủ Hồng Kông cho rằng sẽ kìm hãm tự do ngôn luận và làm suy yếu hệ thống tư pháp độc lập của Hồng Kông.

“Cư dân trên khắp hành tinh đang bị tổn thương”, Tổng thống Trump nói, đề cập đến đại dịch Covid-19. “186 quốc gia trên khắp thế giới đang chịu tổn thương. Chúng tôi cũng không vui về chuyện này”.

Chứng khoán châu Á, châu Âu và hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ rớt mạnh khi nhà đầu tư cẩn trọng trước những phát biểu của ông Trump. Đồng Yên tăng giá.

Động thái kiểm soát Hồng Kông của Trung Quốc và mối đe dọa đáp trả từ phía ông Trump càng “đổ thêm dầu vào lửa” trong mối quan hệ đầy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày thứ Năm (28/05), ông Larry Kudlow, Giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cho biết Trung Quốc đã phạm một “sai lầm khổng lồ” khi thông qua luật an ninh quốc gia liên quan đến Hồng Kông.

Vị quan chức này cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vẫn được triển khai tại thời điểm này và chúng tôi có thể đạt tiến triển tốt. Tuy nhiên, ông nghĩ động thái của họ về Hồng Kông là một sai lầm rất, rất lớn”.

* Trump ký sắc lệnh về mạng xã hội

* Ông Trump kêu gọi cử tri tin tưởng vào triển vọng phục hồi năm 2021

* Tổng thống Trump chỉ thị cắt giảm quy định để vực dậy kinh tế

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI