Ông Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ 2 tỷ USD chống Covid-19

Ông Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ 2 tỷ USD chống Covid-19

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Hai cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ 2 tỷ USD trong 2 năm nhằm giúp các quốc gia khác ứng phó với tác động của đại dịch virus corona.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫy chào và gửi lời chúc đến những người dân đang cách ly tại nhà tại một cộng đồng ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc vào ngày 10/03/2020.

Nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cuối năm ngoái, phát biểu tại một hội nghị trực tuyến tại lễ khai mạc cuộc họp quan trọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Trung Quốc sẽ hỗ trợ 2 tỷ USD trong 2 năm để giúp đỡ việc ứng phó với Covid-19, cũng như phát triển kinh tế - xã hội tại các quốc gia bị ảnh hưởng, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển”, ông Tập cho biết.

Ông Tập cho biết thêm vắc-xin ngừa Covid-19 một khi được chế tạo thành công, “sẽ trở thành một hàng hóa công cộng trên toàn cầu”. Một số công ty Trung Quốc đang đi đầu trong việc phát triển và thử nghiệm vắc-xin Covid-19.

Cuộc họp thường niên của Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chính thức khai mạc vào ngày thứ Hai (18/05) và sẽ kết thúc vào ngày thứ Ba (19/05). Thông thường, cuộc họp của 194 quốc gia thành viên sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ nhưng năm nay do đại dịch virus corona, cuộc họp được tổ chức trực tuyến với thời gian ngắn hơn so thường lệ.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện vào cuối năm ngoái tại Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Kể từ đó, virus đã lây lan tới các quốc gia còn lại trên thế giới và trở thành đại dịch toàn cầu, khiến hơn 315,000 người chết và đẩy các nền kinh tế đến bờ vực suy thoái khi các Chính phủ hạn chế tập trung đông người nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Trước cuộc họp, ít nhất 116 quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự thảo nghị quyết của Liên minh châu Âu (EU) và Australia kêu gọi việc truy tìm nguồn gốc và sự lây lan của virus corona, Reuters cho biết hôm thứ Hai. Nếu 2/3 trong số 194 thành viên Hội đồng Y tế Thế giới ủng hộ, nghị quyết sẽ được thông qua vào ngày thứ Ba.

Cho tới nay, Trung Quốc vẫn đang phản đối các lời kêu gọi về một cuộc điều tra quốc tế đối với nguồn gốc của virus.

Trong bài phát biểu khai mạc hôm thứ Hai, ông Tập không đề cập cụ thể đến dự thảo nghị quyết hoặc quan điểm của Trung Quốc về dự thảo này. Ông khẳng định rằng Trung Quốc đã rất công khai, minh bạch và có trách nghiệm trong việc cung cấp thông tin cho WHO và các quốc gia khác, cũng như đã chia sẻ cấu trúc gen của virus corona.

“Chúng ta cũng cần phải tiếp tục ủng hộ các nhà khoa học toàn cầu nghiên cứu về nguồn gốc và quá trình lây nhiễm của virus”, ông Tập cho biết.

“Trung Quốc ủng hộ ý tưởng xem xét toàn diện về các biện pháp ứng phó Covid-19 trên toàn cầu sau khi dịch bệnh được kiểm soát nhằm tổng hợp các kinh nghiệm và khắc phục những thiếu sót”. “Công việc này cần được thực hiện một cách khoa học, chuyên nghiệp, khách quan và công bằng dưới sự dẫn dắt của WHO”.

Sự lây lan của virus tại Trung Quốc đã chững lại sau khi giết chết hơn 4,600 người tại nước này. Tại Mỹ, số ca nhiễm virus corona hàng ngày được xác nhận dao động gần 20,000 hoặc hơn và tổng số người chết đã lên tới 89,500 người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua cho biết ông có thể khôi phục lại một phần khoản tài trợ cho WHO sau khi ngừng đóng góp trong tháng 4 khi xem xét cách thức cơ quan này đối phó với Covid-19. Hiện vẫn chưa rõ ông Trum giữ lại khoản tiền tài trợ này theo cơ chế nào. Được biết, Quốc hội Mỹ đang giữ phần lớn tiền tài trợ và dành ra 122 triệu USD cho WHO trong năm tài khóa 2020.

Reuters cho biết Trung Quốc tuyên bố sẽ góp thêm 30 triệu USD cho WHO trong tháng 4, sau khoảng đóng góp 20 triệu USD trong tháng 3.

Hôm thứ Hai, ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ có những kế hoạch cụ thể để hỗ trợ châu Phi trong các nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát virus.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI