Những kế hoạch tăng trưởng ấn tượng của doanh nghiệp bất động sản năm 2020

Những kế hoạch tăng trưởng ấn tượng của doanh nghiệp bất động sản năm 2020

Khó khăn của thị trường bất động sản đến nay đã kéo dài hơn 2 năm; cùng với đó là loạt vấn đề vừa xuất hiện từ ảnh hưởng của dịch Covid; tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp bất động sản lại khá “lạc quan” khi đề ra kế hoạch tăng trưởng về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

Một trong số ít những doanh nghiệp đã chính thức thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2020 là CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) với 3,789 tỷ đồng doanh thu bán hàng và 1,200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 11% về doanh thu và tăng hơn 37% về lợi nhuận so với kết quả đạt được ở năm 2019.

Mục tiêu trên là một phần của kế hoạch 5 năm (2019 - 2023) mà PDR đã đề ra tại HĐCĐ thường niên 2020 - tổng lợi nhuận trước thuế luỹ kế đạt 11,850 tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng kép trên 38% để lọt vào Nhóm 5 doanh nghiệp bất động sản có giá trị vốn hoá lớn nhất Việt Nam.

Ngoài Phát Đạt, tân binh CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG) cũng đề ra mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 524% cho năm sau, đạt 2,400 tỷ đồng; kế hoạch lãi ròng 410 tỷ đồng, tương ứng tăng 26% so với năm trước.

Để hoàn thành kế hoạch trên, An Gia cho biết sẽ triển khai dự án Westgate - Khu căn hộ trung tâm hành chính Tây Sài Gòn, dự án The Standard Bình Dương cũng như ra mắt ứng dụng quản lý căn hộ An Gia+ trong năm nay.

Ở năm trước, An Gia đã vượt 7% kế hoạch doanh thu và vượt 2% kế hoạch lợi nhuận, tương ứng đạt 385 tỷ đồng doanh thu thuần và 327 tỷ đồng lãi ròng.

Kế hoạch kinh doanh 2020 của các doanh nghiệp bất động sản
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ 2020, Báo cáo thường niên 2019

* Chỉ tiêu doanh thu = Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ

* LNST cổ đông Công ty mẹ (Lãi ròng)

* Chỉ tiêu doanh thu = Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ + Doanh thu hoạt động tài chính

* Chỉ tiêu doanh thu = Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ + Doanh thu hoạt động tài chính + Thu nhập khác

Đối với, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) - doanh nghiệp đề ra kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng cao nhất trong số các doanh nghiệp bất động sản đã công bố kế hoạch; năm 2020 Công ty vẫn tập trung vào hai vào lĩnh vực nòng cốt là bất động sản và các ngành phụ trợ (chủ yếu là thương mại, xuất nhập khẩu).

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích định lượng

  • Khai giảng: 19/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Trong đó, TDH sẽ tập trung phát triển các nhà ở hiện có, bao gồm: Dự án Khu Nhà ở Golden Hill Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu, Dự án Cao ốc hỗn hợp Aster Garden Tower - Bình Dương, phát triển Dự án Văn phòng tại 28 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP.HCM (đang trong quá trình xin giấy phép đầu tư và giấy phép xây dựng).

Qua đó, dù kế hoạch doanh thu thuần 2,736 tỷ đồng của TDH tương đối thận trọng so với kết quả đạt được ở năm 2019 (năm 2019 Công ty vượt đến 54% kế hoạch doanh thu) nhưng với 314 tỷ đồng lãi sau thuế, ước tính lợi nhuận của TDH sẽ tăng trưởng đến 76%.

Một doanh nghiệp khác với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận lên đến ngàn tỷ đồng là CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH). Cụ thể, Công ty đề ra chỉ tiêu 3,500 tỷ đồng doanh thu thuần và 1,100 tỷ đồng lãi sau thuế, tương ứng tăng trưởng hơn 24% về doanh thu và 20% về lợi nhuận.

Thực tế, trong 4 năm qua (kể từ 2016), Khang Điền luôn hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh của mình. Trung bình vượt 4% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Tình hình thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của KDH qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Trong năm 2020, KDH ước tính sẽ hoàn tất bán hàng và bàn giao các dự án như: Chung cư Jamila, chung cư Safira, chung cư Lovera Vista, dự án nhà liên kế và biệt thự Verosa Park.

Bắt đầu triển khai xây dựng 2 dự án nhà ở thấp tầng là (1) dự án Quận 2: có quy mô 5.7 ha với thiết kế 159 căn nhà liên kế và biệt thự; (2) dự án Quận 9 có quy mô 4.3 với thiết kế 122 căn nhà liên kế và biệt thự. Ngoài ra, KDH cũng sẽ mở rộng quỹ đất sạch trong năm nay.

Thận trọng trong bối cảnh khó khăn

Bên cạnh những doanh nghiệp đề ra chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, vẫn có những doanh nghiệp đặt kế hoạch thận trọng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Chẳng hạn như CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) , sau khi hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2019 đề ra, đơn vị này vẫn đưa ra kế hoạch thận trọng hơn trong năm nay với 1,520 tỷ đồng doanh thu thuần và 820 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 40%và 15% so với kết quả đạt được ở năm trước (kế hoạch đã chính thức được thông qua vào ngày 29/04, sau khi NLG hoàn tất kiểm phiếu).

Thực tế, kế hoạch 2020 được ra dựa trên kịch bản thận trọng nhất giữa bối cảnh của dịch bệnh Covid-19. “Với gần 30 năm phát triển, Nam Long đã trải qua khá nhiều thăng trầm của thị trường, thỉnh thoảng cũng có một vài năm trong các kế hoạch kinh doanh trung hạn 3 năm của Nam Long có tác động không tốt nhưng tựu trung toàn bộ kế hoạch 3-5 năm của NLG luôn đạt kế hoạch. Cho đến hiện nay, với kịch bản mới đã được điều chỉnh theo các tác động của dịch bệnh Covid-19, NLG vẫn tin rằng kế hoạch trung hạn 5 năm 2018-2022 của Công ty vẫn đạt được tăng trưởng kỳ vọng.” - ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Nam Long chia sẻ với phóng viên về chiến lược phát triển của Công ty.

Một trường hợp khá đặc biệt là CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB), dù đặt ra chỉ tiêu tổng doanh thu tăng đến 339% so với năm trước, đạt 3,200 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của Công ty lại giảm 5%, đạt 330 tỷ đồng.

Theo NBB, Công ty lên kế hoạch doanh thu tăng đột biến so với năm trước do dự kiến hoàn thiện công tác xây dựng và bàn giao dự án Diamond Riveside trong quý 3/2020. Hiện tại, Công ty đã đầu tư khoảng 2,308 tỷ đồng vào dự án khu căn hộ cao tầng này và dự kiến sẽ thu về 2,676 tỷ đồng.

Ngoài những doanh nghiệp đã đề ra kế hoạch kinh doanh 2020, một số doanh nghiệp lớn như bộ ba họ nhà Vin là Tập đoàn Vingroup - CTCP (HOSE: VIC), CTCP Vinhomes (HOSE: VHM), CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) hay CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) vẫn chưa đặt ra chỉ tiêu cụ thể về kế hoạch kinh doanh.

Như Xuân

FILI