Mỹ hối thúc công ty chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc

Mỹ hối thúc công ty chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc

Chính quyền Donald Trump đang đẩy mạnh sáng kiến dời chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, trong lúc Washington cân nhắc áp hàng rào thuế quan mới để trừng phạt Bắc Kinh vì cách xử lý dịch Covid-19, theo lời của các quan chức Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây tăng cường chỉ trích Trung Quốc trước cuộc bầu cử tháng 11/2020. 

Giới chức cấp cao và cựu quan chức Mỹ cho biết những tác động kinh tế và số ca tử vong lớn vì Covid-19 đang tạo thêm lý do để Chính phủ Mỹ kêu gọi giảm bớt sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc, đồng thời chuyển sang các quốc gia thân thiện hơn.

“Chúng tôi đang nỗ lực [giảm bớt sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc] trong vài năm qua, và giờ đây chúng tôi lại càng đẩy mạnh sáng kiến đó”, Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, nói với Reuters. “Tôi nghĩ quan trọng là phải hiểu những lĩnh vực chủ chốt cũng như những nút thắt quan trọng nằm ở đâu”.

Ông nói thêm đây là vấn đề rất quan trọng đối với an ninh Mỹ và Chính phủ có khả năng sẽ sớm thông báo một động thái mới.

Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Mỹ đang tìm các biện pháp để hối thúc các công ty ngừng nhập hàng và dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Chính phủ Mỹ đang cân nhắc những ưu đãi về thuế và các khoản trợ cấp cho việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, các quan chức Mỹ nói với Reuters.

Các cơ quan Chính phủ Mỹ đang xem xét những hoạt động sản xuất nào nên được xem là “trọng yếu” và cách sản xuất những mặt hàng này bên ngoài Trung Quốc.

“Đại dịch mang lại một lý do hoàn hảo, nó cho thấy tất cả nỗi lo mà những người đang làm ăn với Trung Quốc gặp phải”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Vị quan chức này nói thêm, tất cả lợi nhuận kiếm được từ các thương vụ làm ăn với Trung Quốc trước đây giờ đã mất sạch và thậm chí còn lỗ nặng vì Covid-19.

Ông Trump được cho là sẽ áp hàng rào thuế quan mới đối với 370 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trước đó, các mặt hàng này đang bị áp hàng rào thuế quan lên tới 25%.

Ngoài ra, Mỹ đang kêu gọi tạo dựng liên minh bao gồm “những đối tác đáng tin cậy”, một quan chức cho biết.

Chính phủ Mỹ đang phối hợp với Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam “để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết vào ngày 29/04. Ông Pompeo nói thêm các bên đang bàn luận về “cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng để ngăn chặn tác động kiểu Covid-19 xảy ra một lần nữa”.

* Vì virus corona, các công ty đa quốc gia sẽ định hình lại chuỗi cung ứng rời xa Trung Quốc mãi mãi?

Vũ Hạo (Theo Jakarta Post)

FILI