KSB - Mỏ Tân Đông Hiệp đóng cửa không khiến doanh nghiệp đi xuống mạnh

KSB - Mỏ Tân Đông Hiệp đóng cửa không khiến doanh nghiệp đi xuống mạnh

Nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng được dự báo sẽ còn tăng trưởng trong những năm tiếp theo, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ. CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) là một trong những doanh nghiệp đáng chú ý trong lĩnh vực này.

Phân tích & Định giá cổ phiếu - Nhìn thấu những giá trị tiềm ẩn

Phân tích Ngành & Dòng tiền Thị trường - Chọn ngành đúng, không sợ thua lỗ

Phân tích kỹ thuật ứng dụng - Tìm hiểu phân tích kỹ thuật với những chuyên gia hàng đầu

Phân tích kỹ thuật nâng cao - Lập trình Trading System chỉ trong vòng 10 phút

Nguồn: KSB

Triển vọng tốt nhờ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển ngành vật liệu xây dựng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tổng nhu cầu đá xây dựng cả nước trong năm 2020 ước tính đạt 181 triệu m3. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ tại các tỉnh Đông Nam Bộ được dự báo sẽ tăng mạnh nhất.

Đô thị hóa và công nghiệp hóa là một trong những động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho ngành xây dựng nói chung và ngành đá xây dựng nói riêng. Bên cạnh đó, với dòng vốn đầu tư FDI dồi dào cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh việc xây dựng trên cả nước. Đồng thời, các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như Sân bay Quốc Tế Long Thành, các tuyến Metro, Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Đây sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp ngành đá xây dựng.

Mảng khu công nghiệp ngày càng chiếm tỷ trọng lớn

Theo báo cáo quý 1/2020, KSB ghi nhận doanh thu đi ngang ở mức hơn 296 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ về gần 51 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2020, mỏ Tân Đông Hiệp bước vào giai đoạn cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa theo giấy phép khai thác. Sản lượng đá khai thác từ năm 2019 cũng như trong thời gian hoàn nguyên mỏ Tân Đông Hiệp vẫn có thể cung cấp một lượng đá lớn cho thị trường trong năm 2020 và một phần năm 2021.

Trong những năm tới, KSB cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản lượng khai thác tại mỏ đá Tân Mỹ và Phước Vĩnh để bù đắp thiếu hụt từ mỏ Tân Đông Hiệp. Mặt khác, KSB cũng thực hiện trình UBND Tỉnh Bình Dương xin cấp phép khai thác xuống sâu -150m với mỏ Tân Mỹ và -100m với mỏ Phước Vĩnh.

Nguồn: Báo cáo thường niên của các doanh nghiệp

Cơ cấu doanh thu của KSB đã có sự dịch chuyển rõ rệt kể từ năm 2017 đến nay. Công ty đã đẩy mạnh việc tái cơ cấu doanh nghiệp khi tập trung tăng tỷ trọng vào mảng cho thuê khu công nghiệp từ 6.2% lên 35.9% trong giai đoạn 2017-2019.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng lên chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng xu hướng sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục. Trong đó, Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Điều này khiến nhu cầu thuê các khu công nghiệp ở Việt Nam tăng lên, cùng với đó là giá cho thuê cũng tăng.

Với nguồn thu và lợi nhuận từ kinh doanh khu công nghiệp, KSB kỳ vọng sẽ bù đắp phần nào sự thiếu hụt do mỏ Tân Đông Hiệp đóng cửa.

Nguồn: Báo cáo tài chính KSB

Định giá cổ phiếu

Một vấn đề các cổ đông KSB khá quan tâm là việc không chia cổ tức tiền mặt trong năm 2018 và 2019 để phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển. Trong giai đoạn trước, KSB luôn chia cổ tức tiền mặt đều đặn mỗi năm.

Tuy nhiên, trước áp lực tăng trưởng khi mỏ đá Tân Đông Hiệp bị dừng khai thác, công ty đã giảm dần tỷ lệ chia cổ tức để giữ lại đầu tư trong những năm gần đây.

Nguồn: VietstockFinance

Với tỷ trọng tương đương giữa các phương pháp (P/E, P/B), chúng ta tính được mức định giá hợp lý của KSB là 28,776 đồng. Như vậy, chỉ cần giá duy trì dưới mức 20,000 đồng thì việc mua vào là không quá rủi ro cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI