Khi những huyền thoại Phố Wall cảnh báo về giá cổ phiếu

Khi những huyền thoại Phố Wall cảnh báo về giá cổ phiếu

Những tên tuổi lớn nhất trong giới tài chính đang quẩn quanh một suy nghĩ dường như khó mà xuất hiện từ 2 tuần trước: Chứng khoán đang bị định giá quá cao.

Huyền thoại đầu tư Stanley Druckenmiller và David Tepper là những ông lớn gần nhất vừa phát đi cảnh báo sau đà hồi phục mạnh của chứng khoán Mỹ, cho rằng sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận của việc nắm giữ cổ phiếu đang ở mức tệ nhất trong nhiều năm qua. Mạnh mẽ nhất là ông Druckenmiller cho rằng khả năng kinh tế Mỹ hồi phục theo chữ V thật sự là “ảo tưởng”. Còn ông Tepper nhận định thị trường cổ phiếu Mỹ đang bị định giá cao. Ông nói rõ, thị trường năm 1999 bị định giá cao nhất trong lịch sử và kế đó là thị trường hiện tại.

Đây là một quan điểm dễ thấy từ các nhà quản lý quỹ trên Phố Wall. Và những lời cảnh báo được đưa ra ngay khi nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra hoài nghi rằng sự hỗ trợ từ Fed cũng như gói kích thích 3 ngàn tỷ USD của Chính phủ Mỹ có lẽ không đủ để bù đắp cho những thiệt hại từ Covid-19: Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, hàng loạt công ty phá sản và dịch bệnh chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những nhà quản lý bao gồm Miller, Paul Singer và Paul Tudor Jones đều “nhíu mày” khi nhìn về thị trường hoặc nền kinh tế.

Stanley Druckenmiller, Carl Icahn, Paul Tudor Jones (từ trái qua)

Tâm lý bi quan từ các chuyên gia dường như trái ngược hoàn toàn với tâm lý lạc quan đã đẩy chỉ số S&P 500 tăng 26% từ mức đáy tháng 3/2020. Và lời cảnh báo cũng làm phiền lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump – người sắp phải tái tranh cử Tổng thống và đang cố vực dậy nền kinh tế đang chao đảo vì dịch bệnh. Ông Trump chỉ trích “những kẻ giàu có” trong dòng tweet vào ngày thứ Tư (13/05).

“Bạn phải luôn nhớ rằng một ai đó đặt cược ngược lại với thị trường và kiếm bộn tiền nếu thị trường rớt mạnh”, ông Trump nói. “Rồi sau đó, họ lại tỏ ra tích cực công khai và khiến thị trường tăng trở lại. Họ kiếm bộn ở cả hai đầu”.

Chỉ trích của ông Trump khó mà xoay chuyển được những chuyên gia Phố Wall. Chỉ số S&P 500 lao dốc 3.8% trong tuần này. Nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế dự báo chỉ số sẽ giảm thêm giữa lúc nền kinh tế chật vật.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư (13/05), Chủ tịch Fed Jerome Powell – người được ông Trump chọn lựa – đưa ra kịch bản khá u ám, trong đó xảy ra hàng loạt vụ phá sản và tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Ông Powell cho biết có thể cần phải làm nhiều hơn để ngăn chặn thiệt hại dài lâu đến nền kinh tế.

Trong khi đó, những nhận định của vị tỷ phú đầu tư Tepper trông có vẻ ngược với hồi cuối tháng 3/2020. Khi đó ông nói rằng “nhăm nhe” cổ phiếu, mua vào các công ty tập trung vào công nghệ hoặc bệnh viện và y tế. Hôm thứ Tư (14/05), sau nhận định bi quan của Chủ tịch Fed, ông Tepper – người vận hành quỹ đầu cơ Appaloosa – cho rằng, mức định giá của một số cổ phiếu trên sàn Nasdaq thật sự “điên rồ”. Ông cũng nhấn mạnh, ngân hàng và hàng không là những lĩnh vực khó đầu tư vào tại thời điểm này.

Còn “cỗ máy kiếm tiền” Druckenmiller chia sẻ, những phân tích của ông cho thấy lượng thanh khoản khổng lồ đã đẩy thị trường lên cao, rồi sẽ sớm thu hẹp trở lại khi hoạt động đi vay của Bộ Tài chính Mỹ lấn át cả nền kinh tế tư nhân và thậm chí còn áp đảo các đợt mua của Fed. Vị chuyên gia 66 tuổi này nhận định, ông chưa từng thấy một thời điểm nào như thế này, khi mà rủi ro sở hữu cổ phiếu lấn át tiềm năng tăng giá.

Ở một diễn biến khác, tỷ phú Leon Cooperman chỉ tới email mà ông đã viết hồi cuối tháng 4/2020, trong đó dự báo các động thái ứng phó dịch bệnh của Chính phủ có thể dẫn tới thuế cao hơn và nhiều quy định hơn. Ông ước tính chỉ số S&P 500 nên giảm xuống đâu đó giữa 2,200-2,800 điểm, tức có nghĩa chỉ số này có thể giảm tới 22%.

Các nhà đầu tư kỳ cựu khác cũng đưa ra lập trường mang tính phòng thủ hơn. Đầu tháng 5/2020, ông Tudor Jones – người vận hành quỹ Tudor Investment – nói với khách hàng rằng ông đang đầu tư vào vàng và thậm chí còn đặt cược chút ít tài sản vào Bitcoin. Trong khi đó, huyền thoại Carl Icahn cho biết ông không mua cổ phiếu, thay vào đó là nắm giữ tiền mặt và bán khống chỉ số bất động sản thương mại.

Còn chuyên gia chọn cổ phiếu Miller cho biết ông đã thay đổi quan điểm về triển vọng thị trường trong ngắn hạn.

“Cơ hội mua vào mà tôi đã đề cập tới vào ngày 18/03 không kéo dài như tôi vẫn nghĩ”, ông Miller cho biết. “Sau khi tăng mạnh 30% từ đáy ngày 23/03, tôi cứ tưởng sẽ có một đợt chững lại và tích lũy sau đó”. Ông dự báo chỉ số S&P 500 có thể giảm 4-5% so với mức hiện tại.

Một vài quỹ đầu cơ thậm chí còn tiêu cực hơn. Trong tài liệu cập nhật vào tháng 3/2020, chuyên gia Crispin Odey nói với các khách hàng rằng “chẳng có gì miễn nhiễm với đà giảm tốc của kinh tế”.

“Dĩ nhiên, hãy mua cổ phiếu mà bạn yêu thích, tôi không muốn làm bạn mất hứng”, ông viết. “Nhưng hãy biết rằng kể từ lúc đó, bạn đang theo nhầm phe của lịch sử”.

* Tại sao huyền thoại Warren Buffett và Carl Icahn vẫn chưa hành động? 

* Cỗ máy kiếm tiền Stan Druckenmiller: 'Khả năng phục hồi theo hình chữ V là ảo tưởng'

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI