Hơn 100 triệu người ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc bị phong tỏa trở lại

Hơn 100 triệu người ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc bị phong tỏa trở lại

Khoảng 108 triệu người ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc đang bị áp các biện pháp phong tỏa trở lại khi hàng loạt ca nhiễm mới gây cản trở quá trình đưa đất nước trở về bình thường của Trung Quốc.

Trong một bước đi đảo ngược quá trình tái mở cửa kinh tế, các thành phố ở tỉnh Cát Lâm đã tạm dừng xe lửa và xe buýt, đóng cửa trường học và cách ly hàng chục ngàn người. Các biện pháp cách ly nghiêm ngặt làm nản lòng nhiều cư dân - vốn vẫn nghĩ tình cảnh tệ nhất của đại dịch đã qua đi.

* Thấy gì từ việc tái mở cửa kinh tế thận trọng của Trung Quốc?

Một nhân viên tiến hành khử trùng ở huyện Thuyền Doanh thuộc thành phố Cát Lâm. Nguồn: Bloomberg

Người dân lại “cảm thấy cẩn trọng”, Fan Pai, nhân viên tại một công ty thương mại ở Thẩm Dương – một thành phố ở gần tỉnh Liêu Ninh, cho biết. “Trẻ con lại phải đeo khẩu trang khi ra ngoài” và các nhân viên y tế phải mang thiết bị bảo hộ, bà Pai cho biết. “Thật bực mình khi không biết khi nào dịch chấm dứt”.

Mặc dù số ca nhiễm không tăng nhanh như khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, nhưng các phản ứng quyết liệt và nhanh chóng của Trung Quốc cho thấy nỗi lo sợ về làn sóng bùng phát thứ hai. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy quy trình tái mở cửa kinh tế mong manh đến nhường nào tại Trug Quốc và những quốc gia khác, khi những tín hiệu nhỏ nhất về tình trạng tái bùng phát dịch bệnh cũng khiến chính quyền buộc phải phong tỏa nghiêm ngặt trở lại.

Trong ngày thứ Hai (18/05), chính quyền thành phố Thư Lan (thuộc tỉnh Cát Lâm) – cho biết sẽ áp dụng biện pháp nghiêm ngặt nhất để kiểm soát virus. Các khu dân cư xuất hiện ca nhiễm hoặc nghi nhiễm sẽ bị cách ly. Cứ mỗi 2 ngày, mỗi gia đình chỉ có 1 người được phép rời khu dân cư có ca nhiễm để mua vật phẩm thiết yếu trong 2 tiếng đồng hồ.

Shen Jia – một nhân viên kinh doanh tại công ty khoa học đời sống ở Thẩm Dương – đã hủy chuyến công tác 3 ngày tới thành phố Cát Lâm trong tuần trước, vì nếu đi, ông sẽ bị cách ly đến 21 ngày khi trở lại. Tại một nhà hàng của Nhà nước mà ông đến trong tuần trước, Shen Jia không được phép tổ chức bữa tiệc 3 người vì chỉ cho phép 2 người mỗi bàn – một biện pháp vừa được nới lỏng vài tuần trước đó và giờ đã bị tái áp đặt.

“Bạn có thể thấy biện pháp kiểm soát trở nên nghiêm ngặt hơn”, ông nói. Người dân “ngày càng cẩn trọng và giảm bớt hoạt động ngoài trời”.

Cuốn phim đang được tua lại ở thành phố Cát Lâm. Trong tháng 2-3/2020, thành phố này đã bị phong tỏa mặc dù chỉ ghi nhận một vài ca nhiễm hàng ngày, và nay lệnh phong tỏa đã được triển khai trở lại.

Dù vậy, các dịch vụ giao hàng phần lớn đã bị tạm ngưng và các loại thuốc điều trị sốt đã bị cấm tại các cửa hàng được phẩm để ngăn chặn người dân che giấu triệu chứng. Căng thẳng đã lan sang các khu vực lân cận, ngay cả khi chưa có ca nhiễm nào được ghi nhận.

“Mọi người đang lo sợ”, Wang Yuemei, một nhân viên nhà máy dược ở Tống Hoa (gần Cát Lâm), cho biết. “Tôi chưa bao giờ lường trước được tỉnh Cát Lâm là khu vực bị tác động nặng nề khi cả quốc gia đang dần trở lại trạng thái bình thường”.

Sau khi đối mặt với làn sóng chỉ trích toàn cầu vì những phản ứng chậm chạp trước dịch Covid-19, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đang thực hiện các động thái quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan ở khu vực Đông Bắc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Tôn Xuân Lan – người phụ trách lực lượng đặc nhiệm chống virus –  đã đến thành phố Cát Lâm vào ngày 13/05. Vị quan chức cấp cao nhất tại Thư Lan – nơi xuất hiện lại ca bệnh đầu tiên – không còn phụ trách lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 trong ngày thứ Bảy (16/05).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI