Góc nhìn Bất động sản: Khu Đông là ngôi sao đang lên

Kỳ 6

Góc nhìn Bất động sản: Khu Đông là ngôi sao đang lên

Lợi thế về địa hình cao, quỹ đất dồi dào cùng hạ tầng được đầu tư mạnh đang giúp cho thị trường bất động sản khu Đông ngày càng tạo nên nhiều sức hút đối với giới đầu tư.

Học Phân tích kỹ thuật với những chuyên gia hàng đầu Việt Nam

Tiềm năng phát triển còn nhiều

Khu Nam được đánh giá khá cao về hạ tầng đồng bộ cũng như độ khang trang và hiện đại của các khu đô thị. Tuy nhiên, yếu tố địa hình tự nhiên lại là điểm yếu của khu này. Do địa hình khá thấp nên việc mở rộng quy hoạch tại đây sẽ rất khó khăn vì cần phải đánh giá, cân nhắc khá kỹ để có thể thích ứng với triều cường, tình hình sụt lún đất… của TP Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy mà, hướng phát triển đô thị về những nơi có địa hình cao như khu Đông hay khu Tây Bắc sẽ thuận lợi hơn trước bối cảnh biến đổi khí hậu và triều cường đang ngày càng phức tạp.

Đó có lẽ là một trong những lý do khiến thành phố nảy sinh ý tưởng thành lập thành phố phía Đông. Cụ thể, việc thành lập thành phố phía Đông trực thuộc TP Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở gộp các Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức với từng chức năng riêng. Quận 2 sẽ là khu trung tâm tài chính, Quận 9 được quy hoạch là khu công nghệ cao, còn Quận Thủ Đức sẽ là Khu Đại học Quốc gia. Dự kiến sau khi thành lập sẽ có diện tích tự nhiên hơn 211.5 km2 với dân số hơn 1.1 triệu người.

Việc sở hữu diện tích lớn trong khi mật độ dân cư khá thấp nên không gian phát triển của khu Đông vẫn còn rất lớn. Điều này sẽ góp phần không nhỏ giúp thành phố kéo dãn dân cư từ trung tâm về các khu vực lân cận.

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Hạ tầng chính là liều thuốc tăng trưởng của khu Đông

Trong vài năm trở lại đây, khu Đông TP Hồ Chí Minh nổi lên mạnh mẽ và trở thành khu vực có thị trường bất động sản phát triển sôi động bậc nhất. Với nhân tố chính đó đến từ các dự án hạ tâng giao thông trọng điểm được triển khai tại khu vực này.

Một trong những dự án hạ tầng có ý nghĩa lớn và nổi bật nhất ở khu Đông chính là tuyến đường sắt đô thị Metro số 1. Dự án được triển khai vào năm 2011, với tổng chiều dài 19.7 km, đi qua các Quận 9, Thủ Đức, Quận 2, Bình Thạnh và Quận 1.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành được 70% khối lượng tiến độ công trình, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong cuối năm 2021. Sau khi đưa vào hoạt động, tuyến Metro này sẽ giúp việc di chuyển từ Quận 9 vào khu trung tâm Quận 1 trở nên nhanh chóng hơn, giúp hạn chế tình trạng kẹt xe cũng như ô nhiễm môi trường.

Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM

Bên cạnh tuyến Metro, một loạt các dự án trọng điểm khác đang được hoàn thiện và triển khai như Bến xe Miền Đông mới, đường Vành Đai 2 đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Bình Thái, mở rộng Xa Lộ Hà Nội và các trục giao thông trọng điểm như Nguyễn Thị Định, Lương Đình Của Nguyễn Duy Trinh,…

Việc hạ tầng được đầu tư mạnh tại khu Đông một mặt sẽ giúp nơi đây tăng sức hút dòng tiền và tạo nên diện mạo chỉn trang hơn. Mặt khác sẽ giúp thị trường bất động sản nơi đây được đẩy lên một tầm cao mới và thiết lập mặt bằng giá mới.

Nhiều dự án bất động sản đẳng cấp xuất hiện

Sự phát triển mạnh mẽ trong hạ tầng đã giúp bộ mặt đô thị của khu Đông hoàn toàn thay đổi. Chính vì thể mà trong thời gian qua, khu Đông đã thu hút được nhiều đại gia bất động sản quy tụ về đây, có thể kể đến như Vinhomes, NovaLand, Khang Điền...

Nếu Vinhomes Central Park là khu đô thị hiện đại bậc nhất Việt Nam thì khu đô thị Vinhomes Grand Park được giới phân tích đánh giá sẽ trở thành khu đô thị thông minh và đẳng cấp kiểu mẫu tại TP Hồ Chí Minh.

Nhìn lại cách đây 10 năm, khi Phú Mỹ Hưng đặt những viên gạch đầu tiên để triển khai khu đô thị kiểu mẫu thì lúc bấy giờ không ít nhà đầu tư cảm thấy hoài nghi về sự thành công của dự án này. Thế nhưng, thời gian trôi qua, Phú Mỹ Hưng giờ đây đã khẳng định vị thế vững chắc tại khu Nam Sài Gòn và trở thành một trong những biểu tượng cho một khu đô đại thị hiện đại và đẳng cấp của người dân Sài Gòn.

Ngày nay, kịch bản gần như tương tự đang lặp lại tại Vinhomes Grand Park ở khu Đông, khi dự án này đang hội tụ đầy đủ các yếu tố tương tự như câu chuyện của Phú Mỹ Hưng. Vinhomes Grand Park được xây dựng theo mô hình thành phố thu nhỏ với đầy đủ tiện ích hạ tầng đồng bộ từ hạ tầng giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí… nên dự kiến sẽ là điểm nhấn quan trọng của khu vực này trong thời gian tới.

Vị trí dự án Vinhomes Grand Park của Vinhomes. Nguồn: Vinhomes

Dự án Khu đô thị Sala Đại Quang Minh cũng là một tâm điểm khác tại khu Đông. Dự án có tổng diện tích là 80 ha, tọa lạc tại vị trí được đánh giá là khá đắc địa ngay trung tâm Đô thị mới Thủ Thiêm và chỉ cách trung tâm Quận 1 khoảng 5 phút. Ngoài ra, cũng có thể kể đến các dự án Safira, Verosa, Jamila… của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH).

Tuy nhiên, giá bất động sản ở khu Đông đã tăng quá nhanh so với mặt bằng chung thu nhập của xã hội. Nếu bạn là người có thu nhập dưới mức trung bình thì việc sở hữu căn hộ tại khu vực này cũng không phải là điều dễ dàng. Khi đó, bạn cần phải khai phá “vẻ đẹp tiềm ẩn” của khu Tây.

Kỳ 1: Quy hoạch quá khứ đã lỗi thời

Kỳ 2: Trung tâm đã quá chật chội

Kỳ 3: Trung tâm đã quá chật chội (tiếp theo)

Kỳ 4: Khu Nam tiếp tục khẳng định đẳng cấp

Kỳ 5: Những nỗi đau khó nói của cư dân Khu Nam

Đón đọc:

Kỳ 7 - Vẻ đẹp tiềm ẩn của khu Tây

Thế Phong

FILI