Góc nhìn 14/05: Thị trường vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn

Góc nhìn 14/05: Thị trường vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn

BSI cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lãi một số cổ phiếu đã tăng giá khá mạnh trong chuỗi tăng điểm vừa rồi, do thị trường có thể tiến vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn. MBS đánh giá rằng, thử thách đối với thị trường trong những phiên kể sắp tới là ngưỡng 860 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ là 823 điểm.

Rung lắc

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index điều chỉnh trong phiên 13/05 với thanh khoản có sự gia tăng. Áp lực bán quanh ngưỡng kháng cự 840 điểm (fibonacci retracement 50%) trong phiên chiều đã khiến đà hồi phục không được duy trì đến phiên thứ bảy.

Điểm tích cực là việc khối ngoại mua ròng phiên thứ hai liên tiếp với giá trị khoảng gần 50 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 13.39 điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường phái sinh vẫn nghiêng về khả năng tiếp tục giảm.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 14/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng lên gần ngưỡng kháng cự quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%) để giảm tỷ trọng cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh vùng hỗ trợ trong khoảng 790-800 điểm (fibonacci retracement 38.2%).

Vào vùng quá mua

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 13/05, mặc dù có lúc giảm hơn 20 điểm dưới áp lực chốt lời tại nhóm VN30, tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã nhanh chóng giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà giảm.

Kết thúc phiên 13/05, chỉ số VN-Index giảm 1.11 điểm (giảm 0.13%), đóng cửa ở mức 834.21 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 370 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 6,400 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (222 mã tăng/148 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ mua ròng gần 9 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VNM, VCBFUEVFVND.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index vẫn chưa thể bứt phá ra xa khỏi đám mây “Kumo”. Trong khi đó, “Senkou B” phẳng có lực hút rất lớn, do đó, khả năng VN-Index phải tiếp tục kiểm tra lại “Senkou B” một lần nữa, tương ứng với ngưỡng xung quanh 820 điểm.

Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 800-820 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 760-780 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 840-860 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Theo đó, khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 800-820 điểm trong phiên 14/05, nhất là khi chỉ số VN-Index đang tiến sâu vào vùng quá mua và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Thị trường vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Nhịp giảm điểm của VN-Index trong phiên 13/05 diễn ra khá mạnh vào phiên sáng nhưng dòng tiền mua vào đã khiến đà giảm suy yếu theo thời gian.

Khối ngoại mua duy trì đà mua ròng và tập trung chủ yếu ở cổ phiếu VNM. Thanh khoản thị trường ở mức cao, độ rộng thị trường vẫn ở trạng thái tích cực và nhịp điều chỉnh nhẹ cho thấy dòng tiền đang tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ như HBC, HSGFRT.

Theo BSI, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lãi một số cổ phiếu đã tăng giá khá mạnh trong chuỗi tăng điểm vừa rồi, do thị trường có thể tiến vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn.

Thử thách ở ngưỡng 860 điểm

CTCK MB (MBS): Phiên 13/05, thị trường gặp áp lực chốt lời T+ khi lượng cổ phiếu lớn từ phiên thứ sáu 08/05 về tài khoản và có lãi. Tuy vậy, dòng tiền “khủng” tiếp tục hấp thụ khá tốt và thị trường nhanh chóng vượt qua nhịp rung lắc ở đầu phiên 13/05 và đóng cửa ngay sát mức tham chiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 224 mã tăng/146 mã giảm, ở rổ VN30 có 12 mã tăng, 14 mã giảm và 4 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường tiếp tục bùng nổ khi dòng tiền hấp thụ phần lớn lượng cổ phiếu chốt lời với tổng giá trị khớp lệnh đạt hơn 5,706 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại diễn ra tích cực khi họ mua ròng phiên thứ hai liên tiếp, với giá trị 41 tỷ đồng.

Theo MBS, phiên chốt lời 13/05 không làm xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường bị ảnh hưởng. Một phiên hạ nhiệt sau chuỗi tăng liên tiếp là điều cần thiết để giải phóng lượng hàng T+ và giúp thị trường có mức tăng bền vững hơn.

Tín hiệu tích cực lúc này là khối ngoại đang mua ròng 2 phiên liên tiếp và dòng tiền vẫn không ngừng đổ vào thị trường. MBS đánh giá rằng, thử thách đối với thị trường trong những phiên kể từ 14/05 là ngưỡng 860 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ là 823 điểm.

Thừa Vân

FILI