Giới thượng lưu Trung Quốc đổ xô mua nhà hạng sang ở châu Á

Giới thượng lưu Trung Quốc đổ xô mua nhà hạng sang ở châu Á

Giới siêu giàu Trung Quốc bắt đầu mua nhà ở trở lại.

Ở khắp Trung Quốc và những nơi mà họ thường “săn” nhà ở quen thuộc tại châu Á, những người giàu có đổ xô mua nhà ở hạng sang và trong nhiều trường hợp là để bảo vệ tài sản trước sự gia tăng lạm phát dự kiến và đà giảm của tỷ giá Nhân dân tệ. Làn sóng mua bất động sản đã khiến giá nhà ở hạng sang tăng mạnh tại Trung Quốc, đồng thời mang lại sự hỗ trợ cho thị trường bất động sản châu Á – vốn đang chao đảo vì đại dịch Covid-19.

“Mọi thứ diễn ra quá nhanh chóng”, Monika Tu, nhà sáng lập của Black Diamondz – một công ty Australia chuyên phục vụ những người mua bất động sản hạng sang từ Trung Quốc, cho hay.

Kể từ tháng 3/2020, ông Tu đã bán 85 triệu AUD (tương đương 55 triệu USD) bất động sản hạng sang, trong đó 50% là bán cho các khách hàng Trung Quốc. Doanh số bán này tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Những ngôi nhà có giá từ 7.25 triệu AUD đến 19.5 triệu AUD đều nằm ở vùng ngoại ô có view nhìn ra biển tại Sydney.

Việc nới dần biện pháp giới hạn di chuyển đang tạo điều kiện để giới giàu có Trung Quốc xem nhà ở và hoàn tất giao dịch mua bán ở những điểm nóng châu Á, như Thượng Hải, Seoul và Sydney.

Ở Singapore – một địa điểm được ưa thích, những chuyến tham quan ảo (virtual tours) và những bức hình về nhà ở đã đủ thông tin để nhà đầu tư chốt các thỏa thuận triệu đô, từ đó cho thấy cách thức giao dịch đã phát triển đến nhường nào. Tình trạng này hoàn toàn tương phản với London và New York, nơi thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm giữa lúc bị phong tỏa.

Trong quý 1/2020, nhu cầu bất động sản tại Hàn Quốc từ những người giàu có Trung Quốc tăng 180% so với quý 4/2019, trong khi nhu cầu về nhà ở tại New Zealand tăng 75%, theo dữ liệu Juwai Iqi.

Những người nước ngoài chỉ có thể mua nhà mới tại Australia, mặc dù giới siêu giàu Trung Quốc có thể lách những ràng buộc này bằng cách đăng ký visa thuộc diện “đầu tư trọng yếu” (significant investor). Việc đăng ký visa diện “đầu tư trọng yếu” cho phép họ mua những bất động sản có sẵn.

Nhu cầu nhà ở cao cấp đã nâng giá nhà ở tại Trung Quốc và kìm hãm đà giảm ở các thị trường khác. Giá nhà ở cao cấp nhất ở 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc tăng 1% trong tháng 4/2020, dẫn đầu là đà tăng của khu vực trung tâm công nghệ Thâm Quyến.

Thậm chí ở Singapore – nơi vẫn còn bị phong tỏa từng phần, hoạt động đang tăng trở lại thông qua các nền tảng trực tuyến. 3 khách hàng Trung Quốc đã mua 6 căn hộ trị giá 20 triệu SGD (tương đương 11 triệu USD) tại khu Marina One Residences trong tháng này mà không cần thực hiện chuyến tham quan ảo, Clarence Foo, môi giới bất động sản tại đơn vị ERA thuộc APAC Realty, cho hay. Một nhà đầu tư đã chi ra khoang 12 triệu SGD cho 3 căn hộ 3 giường ngủ ở dự án Marina One Residences – chỉ cách 5 phút đi bộ là đến khu khách sạn và casino nổi tiếng Marina Bay Sands.

“Một số người mua có thể muốn chuyển vốn đến các quốc gia khác khi Nhân dân tệ bị mất giá”, Christine Sun, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie Pte ở Singapore, cho hay.

Thị trường Hồng Kông đi lùi

Hồng Kông từng là địa điểm được ưa thích vì gần với Trung Quốc đại lục và ít ràng buộc hơn. Thế nhưng, các cuộc biểu tình tại đây gây phiền lòng cho nhà đầu tư và khiến họ phải chuyển sang Singapore là nơi thay thế, bất chấp thuế tại Singapore cao hơn. Giá nhà ở hạng sang tại Hồng Kông rớt 4.5% trong quý 1/2020, gấp đôi mức giảm của Singapore. Dự luật an ninh mới từ Bắc Kinh trong tuần trước càng khiến dòng vốn tháo chạy.

“Họ xem bất động sản Singapore là kênh trú ẩn an toàn vì tính ổn định. Đây là thị trường được quản lý kỹ càng hơn so với những nơi khác như Hồng Kông”, ông Foo của ERA cho biết.

Bên ngoài các trung tâm tài chính lớn của châu Á, nhu cầu cũng gia tăng, như ở Malaysia.

* Phần lớn công ty có thể mở rộng ra ngoài, chứ không rút khỏi Trung Quốc?

* Trung Quốc chi 1.400 tỷ USD để vượt mặt ngành công nghệ Mỹ

* Thủ tướng Anh yêu cầu lên kế hoạch chấm dứt phụ thuộc vào hàng từ Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI