Giá dầu WTI tăng gần 5% trước khi hợp đồng WTI tháng 6 hết hạn

Giá dầu WTI tăng gần 5% trước khi hợp đồng WTI tháng 6 hết hạn

Giá dầu thế giới tăng mạnh lên cao nhất trong hơn 1 tháng vào phiên sáng ngày thứ Hai (18/05), nhờ những đợt cắt giảm sản lượng và tín hiệu phục hồi của nhu cầu nhiên liệu, khi ngày càng nhiều quốc gia nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Tính tới lúc 10h ngày thứ Hai (18/05 – giờ Việt Nam), giá dầu Brent tăng 1.34 USD (tương đương 4.1%) lên 33.84 USD/thùng. Còn giá dầu WTI tăng 1.4 USD (tương đương 4.8%) lên 30.83 USD/thùng, cao nhất trong 9 tuần.

Hợp đồng WTI giao tháng 6/2020 sẽ hết hạn trong ngày thứ Ba (19/05), nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy hợp đồng này sẽ giảm giá mạnh xuống dưới mức 0 như hợp đồng WTI giao tháng 5/2020.

Sản lượng dầu đang giảm khi các công ty năng lượng Mỹ giảm bớt số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động xuống mức thấp kỷ lục trong 2 tuần liên tiếp.

Sàn Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME) – vốn là nhà vận hành hợp đồng tương lai WTI, các nhà môi giới và United States Oil Fund (USOF) – quỹ ETF dầu lớn nhất tại Mỹ, đều đã thực hiện các động thái để giảm bớt vị thế mở trước thời điểm hợp đồng WTI đáo hạn.

Tâm lý tích cực được củng cố thêm khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu tích cực về đà phục hồi kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2020.

“Giả sử không có làn sóng bùng phát thứ hai, tôi nghĩ nền kinh tế sẽ phục hồi dần dần trong suốt 6 tháng cuối năm”, ông Powell cho biết trong đêm ngày Chủ nhật (17/05).

Cũng góp phần củng cố cho giá dầu là các đợt cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu (OPEC) và đồng minh, bao gồm cả Nga.

Tuần trước, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ả-rập Xê-út thông báo sẽ cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2020, trong khi liên minh OPEC+ muốn duy trì các đợt giảm sản lượng hiện tại cho đến sau tháng 6/2020.

Kuwait và Ả-rập Xê-út đồng ý ngừng sản xuất dầu từ khu vực Al-Khafji trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 01/06, tờ Al Rai của Kuwait ghi nhận trong ngày thứ Bảy (16/05).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI