Gần 1 tỷ USD giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày

Gần 1 tỷ USD giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày

Trên 83 triệu thẻ thanh toán, xử lý 2.8 triệu giao dịch/ngày, tương đương gần 21,000 tỷ đồng/ngày, tương ứng gần 1 tỷ USD thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày. 

* Thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN sẽ giảm khoảng 285 tỷ đồng đến cuối năm 2020

Họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2020 (16/06/2019-16/06/2020) được báo Tuổi trẻ phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom), CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức vào chiều ngày 26/05/2020. 

Chia sẻ tại Họp báo về tốc độc phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc CTCP thanh toán quốc gia Việt Nam - Napas, cho biết hiện nay đơn vị đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch kết nối liên thông với 50 ngân hàng thành viên, 22 trung gian thanh toán, tương đương hơn 19,200 ATM, 277,800 máy POS, trên 83 triệu thẻ thanh toán, xử lý 2.8 triệu giao dịch/ngày, tương đương gần 21,000 tỷ đồng/ngày, tương ứng gần 1 tỷ USD thanh toán không dùng tiền mặt mỗi ngày.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc cao cấp sản phẩm và Giải pháp Việt Nam - Lào của VISA cho biết, theo khảo sát do VISA thực hiện có đến 74% người tiêu dùng tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong 12 tháng tới.

Người tiêu dùng giảm sử dụng tiền mặt là nhờ ngày càng nhiều nơi chấp nhận các phương thức thanh toán không tiền mặt, giúp người dùng thanh toán bằng các hình thức khác như qua thẻ không tiếp xúc, thanh toán trên di động hoặc thương mại điện tử.

Cũng theo khảo sát của VISA, hiện tại 37% người tiêu dùng đang sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc tại Việt Nam và 42% người tiêu dùng thực hiện thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. Đối với nhóm sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc, có 85% người thanh toán 1 lần/tuần hoặc nhiều hơn.

Nạp và rút tiền vào Mobile Money qua tài khoản ngân hàng hoặc bằng tiền mặt

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết dự thảo về Mobile Money vừa được NHNN trình Chính phủ.

"Mobile Money sẽ không cho phép nạp tiền từ thẻ cào mà người dùng phải nạp, rút tiền tại tài khoản ngân hàng đăng ký hoặc bằng tiền mặt. Hạn mức sẽ không quá 10 triệu đồng/tháng", ông Dũng cho biết thêm.

Nguy cơ lớn nhất trong giao dịch không gian mạng là sự ẩn danh. Với quản lý Mobile Money, ví điện tử, cần xác định được đúng danh tính người chủ tài khoản. Do đó, dự thảo mới cũng có nhiều phần liên quan đến quản lý rủi ro trong phòng, chống tội phạm, hành vi rửa tiền…

Hàn Đông

FILI