DRC - Canh mua nếu giá về dưới mức 15,000

DRC - Canh mua nếu giá về dưới mức 15,000

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành săm lốp Việt Nam. Một số tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện trên cổ phiếu này.

Phân tích & Định giá cổ phiếu - Nhìn thấu những giá trị tiềm ẩn

Phân tích Ngành & Dòng tiền Thị trường - Chọn ngành đúng, không sợ thua lỗ

Nhà máy sản xuất lốp Radial của DRC. Nguồn: DRC

Lốp radial đang có triển vọng tốt

Thị trường ôtô Việt Nam đầy tiềm năng trong dài hạn nhưng bi quan ngắn hạn. Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Công Thương (IPSI), Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Điều này sẽ giúp cho lượng tiêu thụ xe nội địa tăng trưởng tốt từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ xe của Việt Nam sẽ đạt mức 22.6%/năm trong giai đoạn 2018-2025 và đạt khoảng 18.5%/năm trong giai đoạn 2025-2035. Dự kiến thị trường ôtô đến năm 2025 có thể đạt 750,000-800,000 xe.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số lượng xe bán ra của các thành viên VAMA giảm hơn 30% so với cùng kì năm ngoái. Điều này sẽ gián tiếp tác động đến các công ty sản xuất săm lốp trong ngắn hạn.

Xu hướng “radial hóa” ngày càng mạnh mẽ. Điểm khác biệt cơ bản giữa lốp Radial và lốp mành chéo truyền thống là hướng của sợi mành thân lốp. Thân lốp Radial gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau, chạy theo hướng hướng tâm (tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp). Sự khác biệt này tạo ra nhiều ưu điểm cho lốp Radial trong quá trình sử dụng như: bám đường cao, tăng tuổi thọ và không bị xẹp hay nổ bất thình lình, gây tai nạn cho người lái.

Xu hướng “radial hóa” đang rất mạnh mẽ và được giới chuyên môn đánh giá là tất yếu trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến an toàn của bản thân.

Hoạt động xuất khẩu ngày càng đóng vai trò quan trọng

Nhà máy Radial giai đoạn 2 đã đi vào hoạt động. DRC triển khai nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial toàn thép giai đoạn 1 với công suất đạt 300,000 lốp/năm trong năm 2013. Nhà máy được đầu tư các thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới như hệ thống máy luyện kín của Nhật Bản, máy nhả cọc sợi của Mỹ, máy cán tráng của Italia, máy thanh hình lốp của Hà Lan,…

Động lực to lớn của DRC trong những năm tới đến từ việc đưa nhà máy Radial giai đoạn 2 vào hoạt động. Điều này giúp tăng công suất hiện tại lên mức khoảng 600,000 lốp/năm và đáp ứng được nhu cầu lớn của thị trường.

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mở ra cơ hội lớn. Các nhà sản xuất săm lốp Việt Nam (DRC, CSM,…) hiện đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Lốp ôtô Radial của DRC đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) nên sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường này hơn các đối thủ khác.

Tỷ trọng doanh thu từ thị trường nước ngoài của DRC đã tăng từ mức 11% trong năm 2014 lên 43% năm 2019. Giới phân tích dự kiến tỷ trọng này sẽ còn tăng trong năm 2020.

Nguồn: Báo cáo thường niên của DRC

Định giá cổ phiếu và chiến lược đầu tư

Do DRC đang sở hữu vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực săm lốp ở Việt Nam nên không có so sánh tương đương từ các cổ phiếu đang giao dịch trên HOSE, HNX và UPCoM (trừ CSM). Việc sử dụng các cổ phiếu nội địa làm mẫu so sánh ngang để định giá DRC sẽ không được hợp lý và toàn diện.

Người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có mức vốn hóa thị trường bằng hoặc lớn hơn DRC để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực Châu Á (Hàn Quốc, Trung Quốc…).

Ta có mức định giá tổng hợp của DRC là 21,010 đồng. Như vậy, mức giá thị trường hiện nay là khá cao so với triển vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà đầu tư có thể canh mua khi giá rơi về dưới mức 15,000 đồng (chiết khấu khoảng 30% so với giá trị định giá).

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI