Dow Jones vẫn sụt hơn 2% tuần qua bất chấp đà tăng nhẹ trong phiên

Dow Jones vẫn sụt hơn 2% tuần qua bất chấp đà tăng nhẹ trong phiên

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (15/05), dẫu vậy các chỉ số chính vẫn khép lại tuần qua với mức giảm đáng kể giữa một loạt các báo cáo kinh tế ảm đạm và sự gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones nhích 60.08 điểm (tương đương 0.25%) lên 23,685.42 điểm, nhưng vẫn giảm 2.65% trong tuần qua. Hồi đầu phiên, Dow Jones đã rớt hơn 270 điểm.

Chỉ số S&P 500 khép phiên ngày thứ Sáu tiến 0.39% lên 2,863.70 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.79% lên 9,014.56 điểm.

Các chỉ số chính đã xóa sạch đà giảm điểm trong suốt buổi chiều khi nhóm cổ phiếu bán lẻ đảo chiều tăng bất chấp doanh số bán lẻ hàng tháng giảm kỷ lục. Chứng chỉ quỹ S&P Retail ETF tăng 2% sau khi giảm hơn 1.4% vào đầu phiên. Cổ phiếu Best Buy, Kohl’s và Nordstrom đồng loạt khởi sắc. Cổ phiếu Walmart và Home Depot đều tiến 2%.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích định lượng

  • Khai giảng: 19/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng trong ngày thứ Sáu sau dữ liệu tốt hơn dự báo về tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ. Theo đó, chỉ số tâm lý tiêu dùng của Đại học Michigan bất ngờ tăng vào đầu tháng 5/2020 khi các biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ “cải thiện tài chính của người tiêu dùng và khuyến mãi giảm giá trên diện rộng đã thúc đẩy thái độ mua hàng của người dùng”.

Tuy nhiên, tuần qua, Nasdaq Composite và S&P 500 vẫn lần lượt giảm 1.1% 2.2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020.

Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã lao dốc 16.4% trong tháng 4/2020, mức giảm mạnh kỷ lục, cao hơn dự báo giảm 12.3% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Trong đó, doanh số bán lẻ cốt lõi – loại trừ doanh số bán ô tô, gas, thực phẩm và vật liệu xây dựng – sụt 15.3%.

Chứng khoán Mỹ ban đầu nhuốm sắc đỏ sau dữ liệu bán lẻ. Tâm lý thị trường cũng chịu ảnh hưởng trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển sang chặn các lô hàng chất bán dẫn cho Tập đoàn Trung Quốc Huawei. Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ “nhắm mục tiêu chiến lược vào việc mua chất bán dẫn của Huawei, là sản phẩm trực tiếp của một số phần mềm và công nghệ Mỹ”.

Trong khi đó, Hu Xijin, Tổng biên tập Thời báo Toàn cầu (Global Times), đã tweet vào ngày thứ Sáu rằng Trung Quốc sẽ “hạn chế hoặc điều tra” các công ty Mỹ bao gồm Qualcomm, Cisco Systems và Apple nếu Mỹ có hành động tiếp theo chặn đứng chuỗi cung ứng của Huawei. Tài khoản Twitter của ông Hu được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ hồi năm trước để tìm kiếm nhìn nhận sâu hơn về thương chiến Mỹ - Trung.

Cổ phiếu của các công ty sản xuất chất bán dẫn Applied Materials và Skyworks Solutions đều chìm trong sắc đỏ. Cổ phiếu Apple lùi 0.5%, còn cổ phiếu Qualcomm mất 5.1%.

An Trần

FILI