Doanh thu của Masan gấp đôi trong quý 1, VinCommerce hướng tới mục tiêu hòa vốn trở lên

Doanh thu của Masan gấp đôi trong quý 1, VinCommerce hướng tới mục tiêu hòa vốn trở lên

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) ghi nhận doanh thu thuần quý 1/2020 đạt 17,632 tỷ đồng, tăng 116% so cùng kỳ. Cho kế hoạch cả năm 2020, MCH dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số trong khi VinCommerce hướng tới mục tiêu hòa vốn trở lên.

Doanh thu quý 1/2020 tăng trưởng 116%

Doanh thu thuần quý 1/2020 của MSN đạt mức 17,632 tỷ đồng, tăng 116% so cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu thuần của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) đạt mức 4,625 tỷ đồng, tăng 22.4% so với quý 1/2019. Doanh thu thuần của ngành hàng Thực phẩm tiện lợi tăng 59.7%, ngành hàng Thịt chế biến tăng gấp 3 do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại nhà gia tăng trong mùa dịch.

Danh mục các sản phẩm cao cấp và giá trị gia tăng tiếp tục tăng trưởng, trong đó đóng góp của các sản phẩm nước mắm cao cấp tăng lên mức 14% (cùng kỳ 12%); đóng góp của các sản phẩm thực phẩm tiện lợi cao cấp tăng lên mức 53% (cùng kỳ 48%). Kênh MT và chiến lược đô thị hóa tăng tốc ghi nhận doanh số tăng trưởng 75% từ kênh bán lẻ hiện đại và 20% từ kênh bán lẻ truyền thống.

Với VinCommerce, doanh thu quý 1/2020 tăng 40.3% so cùng kỳ, đạt mức 8,709 tỷ. Biên EBITDA cải thiện 5% so với quý 4/2019 do tăng hiệu suất nhân viên tại cửa hàng, cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tăng doanh thu trung bình trên mỗi mét vuông.

Doanh thu quý 1/2020 của CTCP Masan MeatLife (UPCoM: MML) tăng 6.4% so cùng kỳ, đạt 3,397 tỷ đồng. Nhìn chung, doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi được hỗ trợ bởi tăng trưởng 13.2% ở mảng thức ăn gia cầm và 7.4% ở mảng thức ăn thủy sản.

Mặt khác, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng vonfram ngắn hạn của CTCP Tài nguyên Masan (UPCoM: MSR). Doanh thu thuần trong kỳ của MSR giảm 10.4% so với quý 1/2019, ghi nhận 1,065 tỷ đồng. Sản lượng APT giảm 17% do vonfram tồn kho và giá bán thực tế thấp hơn, thêm vào đó đồng tiếp tục tồn kho. Doanh thu florit giảm do sản lượng bán ra thấp hơn, tuy nhiên giá bán thực tế cao hơn bù đắp một phần cho các sản phẩm còn lại.

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2020 của MSN. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: MSN

VinCommerce hướng tới mục tiêu hòa vốn trở lên

Cho cả năm 2020, ban lãnh đạo MSN kỳ vọng lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty sẽ tăng tốc từ quý 2/2020 trở đi khi VinCommerce cải thiện lợi nhuận hơn nữa và đầu tư chiến lược vào MCH trong quý 1 phát huy kết quả.

MCH dự kiến tăng trưởng doanh thu thuần hơn 15% và tăng lợi nhuận hai chữ số. Công ty định hướng tích hợp CTCP Bột giặt Net (NETCO), tận dụng hệ thống điểm bán của MCH để đưa thương hiệu và sản phẩm của NETCO đến gần hơn với người tiêu dùng.

Siêu thị Vinmart

VinCommerce được giao nhiệm vụ đạt biên EBITA cả năm từ 3% cho đến hòa vốn. Các giải pháp cụ thể gồm: Đối sánh các điều khoản thương mại với nhà cung cấp nhằm đạt mức ngang bằng thị trường, tập trung vào việc giảm chi phí phí hoạt động tại cửa hàng, cụ thể liên quan đến chi phí vật tư tiêu hao, nâng cao hiệu suất nhân viên, đàm phán chi phí thuê tốt hơn, và tối ưu hóa chi phí hoạt động logistics; tái cấu trúc nền tảng logistic để thúc đẩy hiệu quả hoạt động; tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng với việc đóng cửa các cửa hàng không có khả năng đạt lợi nhuận.

Chủ tịch Tập đoàn Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: “Thật sự, tôi đã không nghĩ rằng VinCommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Mức lỗ của VinCommerce trong Quý 1/2020 đã giảm một nửa và doanh thu tăng trưởng 40% so với quý 1/2019. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của Covid-19, nhưng tôi tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới. Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta."

Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang

Bên cạnh đó, doanh thu thịt dự kiến đóng góp 20% vào doanh thu thuần của MML, số lượng điểm bán của MEATDeli sẽ đạt hơn 2,000 điểm.

Thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh Vonfram từ H.C.Starch dự kiến được hoàn tất trong quý 2/2020. Trong bối cảnh hiện tại, việc hoàn tất thương vụ này sẽ tăng khả năng linh hoạt của MSR trong việc tiếp cận thị trường đầu ra cho các sản phẩm hiện có và cải thiện biên lợi nhuận khi trở thành nhà chế biến sâu vonfram tích hợp và khép kín chuỗi giá trị.

*Doanh nghiệp lớn có lợi thế để vượt qua cơn bão

*Vincommerce được Techcombank nâng hạn mức tín dụng lên 1,000 tỷ đồng

Duy Na

FILI