ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2020 đi lùi, tập trung vào sản phẩm túi nước ngọt

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2020 đi lùi, tập trung vào sản phẩm túi nước ngọt

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) diễn ra sáng ngày 22/05/2020. Ngoài đề ra kế hoạch kinh doanh 2020 đi lùi, TPC sẽ tập trung vào sản phẩm tiềm năng là túi nước ngọt sau dịch bệnh Covid-19 và hạn mặn.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của TPC được tổ chức sáng ngày 22/05/2020.

Về việc số lượng thành viên HĐQT là 9 người, ngay tại cuộc họp, cổ đông đã đặt câu hỏi: “Tại sao TPC cần có đến 9 thành viên HĐQT trong khi quy mô Công ty cũng không phải quá lớn, vốn điều lệ chưa tới 250 tỷ đồng trong khi các Công ty khác chỉ tầm 5-7 thành viên. Ngoài ra, 3 thành viên độc lập có hỗ trợ gì cho Công ty không?”

Trả lời cho câu hỏi trên, ông Phạm Trung Cang - Phó Chủ tịch thường trực TPC cho biết, theo quy định mới của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty phải có 30% thành viên HĐQT là độc lập (không liên quan đến Công ty trong việc quản trị điều hành). Trước đó, TPC chỉ có 7 thành viên, nếu tính theo 30% thành viên độc lập sẽ bị lẻ nên sau khi tính toán thì TPC đã tăng thành 9 thành viên trong đó có 3 thành viên độc lập, 6 thành viên còn lại là những người có vị trí cốt cán rất quan trọng trong việc định hướng chiến lược cũng như thảo luận để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty đạt được hiệu quả cao nhất.

Về phía 3 thành viên độc lập, ông Cang cũng cho biết thêm, gia đình ông hiện đang chiếm cổ phiếu đa số trong CTCP Eastwood Energy nên việc mời 2 thành viên trong Công ty này là ông Huỳnh Minh Việt (Trưởng phòng kinh doanh Xuất nhập khẩu) và bà Đoàn Thị Hồng Tươi (Kế toán trưởng) vào HĐQT TPC chắc chắn phải có những đóng góp hỗ trợ cho Công ty vì họ là những người có trình độ, có kiến thức đã được xem xét và đánh giá. Còn bà Phạm Thị Trúc Ngân được đưa vô danh sách HĐQT để quản lý quỹ xã hội cho TPC.

Danh sách các thành viên trong HĐQT
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020

Kế hoạch 2020 đi lùi

ĐHĐCĐ thường niên TPC cũng thông qua kế hoạch doanh thu 2020 đạt hơn 625 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 20 tỷ đồng, lần lượt giảm 18% và 5% so với kết quả thực hiện năm 2019.

Kế hoạch lãi sau thuế của TPC qua các năm. Đvt: Tỷ đồng
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của TPC
Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020

TPC cũng lên kế hoạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tiếp thị tìm kiếm thêm khách hàng mới và tiềm năng trong năm 2020. Trong đó ưu tiên xuất khẩu vải địa kỹ thuật và aquadams vào Mỹ và Canada. Tăng cường hoạt động chăm sóc khách hàng, chú trọng thu thập và phân tích thông tin về xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh để có các chính sách thị trường phù hợp và hiệu quả.

Ngoài ra, TPC cũng tìm thêm đơn vị gia công vải dệt, để đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến của khách hàng khi vào mùa vụ hoặc những tháng cuối năm.

Theo ông Phạm Trung Cang, tiềm năng thị phần (cả xuất khẩu và nội địa) của một số sản phẩm của công ty (vải địa kỹ thuật, bao đựng thức ăn gia súc và thủy sản, túi trữ nước ngọt) còn lớn, sẽ tăng trưởng mạnh khi kinh tế phục hồi và tình hình hạn mặn do biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Túi nước ngọt của TPC

Túi nước ngọt hiện nay đang là sản phẩm tiềm năng của TPC và không có rủi ro. Sau Tết, TPC bán rất mạnh sản phẩm này cho Tiền Giang, Bến Tre... những nơi hạn mặn xâm nhập từ nước biển nên việc sử dụng túi trữ nước ngọt đã giúp ích rất lớn cho người nông dân.

Ở vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ nạn khô hạn rất khốc liệt, nếu sản phẩm này trong tháng 7-8 đẩy ra được đến người nông dân thì khi mưa xuống họ sẽ dùng chứa nước nên sản phẩm này rất tiềm năng. Do đó, hiện tại, Công ty đang tích cực thực hiện các phương án marketing cũng như sử dụng các đại lý có sẵn để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Lãi sau thuế 2019 giảm 30%

Trong năm 2019, TPC ghi nhận hơn 781 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 9% so với năm trước. Ngược lại, lãi sau thuế giảm 30%, chỉ còn hơn 21 tỷ đồng (thực hiện được 84% kế hoạch năm). Tuy nhiên sản lượng và doanh thu bán hàng đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

TPC cho rằng các thị trường xuất khẩu đều thu hẹp, các khách hàng xuất khẩu tuy có quy mô lớn nhưng tiêu thụ khó khăn và tồn kho tăng, những “rào cản kỹ thuật” ngày càng tăng và khắt khe hơn. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu tăng liên tục từ 2016-2018 nhưng sau đó lại rớt nhanh trong 2019, cùng với lợi nhuận tài chính (chênh lệch tỷ giá/lãi suất USD/VND giảm mạnh theo hướng dần triệt tiêu) làm tỷ suất lợi nhuận/doanh số và lãi sau thuế của TPC ngày càng giảm.

Kết quả kinh doanh của TPC qua các năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Đại hội cũng thông qua tờ trình về việc chi hơn 18 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 8% (800 đồng/cp) từ ngày 15-30/09/2020. Với số lượng cổ phiếu đang lưu hành hơn 22.5 triệu cp, TPC sẽ chi hơn 18 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức lần này.

Tiên Tiên

FILI