ĐHĐCĐ KSB: Chưa có khách hàng nào trong mảng khu công nghiệp từ đầu năm 2020

ĐHĐCĐ KSB: Chưa có khách hàng nào trong mảng khu công nghiệp từ đầu năm 2020

HĐQT Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) xác định 2020 sẽ là năm gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế toàn cầu và trong nước cùng với việc sẽ thu hẹp sản xuất của mỏ Tân Đông Hiệp.

Sáng ngày 29/05, KSB đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020 và được cổ đông thông qua các vấn đề liên quan tới hoạt động trong năm 2020. Cụ thể, KSB lên kế hoạch doanh thu sản xuất kinh doanh 1,476.4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng 13.5% và giảm 3% so thực hiện năm trước.

Lãnh đạo công ty cho biết đã dự trữ sản phẩm để năm 2020 không gián đoạn khi mỏ Tân Đông Hiệp đóng cửa; xúc tiến đền bù đất đai và sang nhượng mỏ đá xây dựng Tam Lập, đồng thời quy hoạch mở rộng thành cụm mỏ đá Phước Vĩnh – Tam Lập về diện tích và chiều sâu làm cơ sở bền vững cho ngành khai thác đá xây dựng; mở rộng mỏ sét gạch ngói Bố Lá tăng trữ lượng khai thác thêm 500,000 m3.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục hoàn thành quy hoạch Khu công nghiệp Đất Cuốc tỷ lệ 1:5000 cho 500 ha và quy hoạch chi tiết giai đoạn 2 tỷ lệ 1:2000, đền bù giải tỏa và đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để chuyển.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của KSB sáng ngày 29/05/2020 tại Bình Dương.

“Tình hình 5 tháng đầu năm thật sự khó khăn”

Tại Đại hội, cổ đông đưa ra thắc mắc liệu kế hoạch trên có quá thận trọng trong bối cảnh đẩy mạnh đầu tư công cũng như chuyển dịch nhà máy của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Trả lời vấn đề này, ông Phan Tấn Đạt – Chủ tịch HĐQT của Công ty cho biết, năm 2020 có những diễn biến không lường trước được. Các vấn đề đầu tư công, làn sóng dịch chuyển khu công nghiệp cũng đang chỉ là xu hướng.

Trong 5 tháng đầu năm, thị trường hồi phục khá chậm, tiến độ các công trình cũng chậm do giãn cách xã hội. Do vậy, kế hoạch của Công ty là bám sát tình hình thị trường chứ không thận trọng.

Ông Đạt nói thêm, chủ trương đầu tư công đến thực hiện phải trải quá một quá trình lâu dài do đó sẽ chưa có tác động ngay lập tức.

Nói về xu hướng dịch chuyển khu công nghiệp đã có từ năm trước, KSB đã đón đầu sớm và ghi nhận kết quả tốt trong năm 2019. Sang năm 2020 hầu như không ghi nhận thêm khách nào vì dịch bệnh. Công ty chưa xác định được khi nào mở cửa để có thể đón lại nhà đầu tư nước ngoài.

“Do đó, trong điều kiện thuận lợi nếu có KSB sẽ cố gắng gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Nhưng tình hình 5 tháng đầu năm thật sự khó khăn”, ông Đạt chia sẻ.

Trong 4 tháng vừa qua, Ban lãnh đạo cho biết Công ty đã thực hiện được khoảng 30% kế hoạch.

Liên quan tới KCN Đất Cuốc, ông Đạt cho biết đã hoàn thành phần diện tích 320 ha, phần còn lại đang đền bù mặt bằng. Đối với phần diện tích 320 ha đã hoàn thành cho thuê, nhận đặt cọc khoảng 60%. Phần giai đoạn 2 sẽ thực hiện cuốn chiếu vừa xây dựng vừa cho thuê.

Thâu tóm doanh nghiệp ở Đồng Nai để mở rộng quy mô khai thác đá

Tại Đại hội, cổ đông cũng đưa thắc mắc về khoản ủy thác đầu tư tài chính hơn 1,311 tỷ đồng.

Chủ tịch Phan Tấn Đạt chia sẻ đây là khoản ủy thác để đầu tư vào công ty vật liệu xây dựng có quy mô lớn ở khu vực Đồng Nai. Việc đầu tư là để tìm kiếm mỏ đá mới. Công ty này có quy mô trữ lượng còn lại khoảng 250 triệu tấn đá, định giá giá trị rất lớn.

KSB sẽ mua lại công ty này để mở rộng quy mô. Trữ lượng được cấp phép tại đây rất có tiềm năng đối với Công ty. Hiện Công ty đang ủy thác đầu tư nên sở hữu gián tiếp khoảng 40% tại công ty trên. Dự kiến trong năm nay, KSB sẽ hoàn thành sở hữu chi phối và hạch toán vào báo cáo tài chính là công ty con.

Liên quan tới các kế hoạch năm 2020, HĐQT cũng trình và được cổ đông thông qua việc tạo điều kiện thực hiện giao dịch không vượt quá 70% tổng tài sản để có thể nắm bắt kịp thời cơ, chủ động thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu sản xuất kinh doanh 1,314 tỷ đồng, tăng 12%. Lợi nhuận sau thuế 330 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ.

Với kết quả này, công ty sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%. Cổ đông thông qua phương án phát hành thêm 13.2 triệu cổ phiếu gồm 10.7 triệu cổ phiếu trả cổ tức và 2.5 triệu cổ phiếu ESOP. Vốn điều lệ tăng lên gần 670 tỷ đồng.

Về mặt nhân sự, ông Hoàng Văn Lộc đã được thông qua đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT, ông Trần Đình Hà – Phó Tổng Giám đốc KSB đã được bầu bổ sung vào HĐQT.

Chí Kiên

FILI