ĐHĐCĐ 'khó khăn' của Petroland: Không thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020

ĐHĐCĐ 'khó khăn' của Petroland: Không thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020

Ngày 15/05 vừa qua, CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland, HOSE: PTL) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020 với kế hoạch tăng trưởng “ấn tượng”, tuy nhiên không được cổ đông thông qua. Bên cạnh đó, loạt tờ trình khác của PTL cũng cùng chung cảnh ngộ.

Chỉ tiêu lãi sau thuế tăng gần 7,200% nhưng không được thông qua

Sau 2 năm lỗ liên tiếp hơn hàng chục tỷ đồng, Petroland đã báo lãi sau thuế 218 triệu đồng trong năm 2019. Đồng thời mang về gần 66 tỷ đồng tổng doanh thu, vượt 21% kế hoạch cả năm.

Theo Petroland, với sự biến động trong bộ máy lãnh đạo cùng với việc cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành công tác điều tra vụ án hình sự tại Công ty, hoạt động SXKD của Petroland ít nhiều đã bị ảnh hưởng và tâm lý của ban lãnh đạo, người lao động trong PTL cũng bị tác động. Qua đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2019 chỉ tập trung khai thác các dự án đã thực hiện, không triển khai dự án mới.

Sang năm 2020, PTL đề ra kế hoạch 121 tỷ đồng doanh thu và 16 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 85% và 7,173% so với kết quả 2019.

Các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 chủ yếu của Petroland
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên của PTL

Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh trên, PTL sẽ tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu của khách hàng (còn lại) tại dự án Chung cư Mỹ Phú, khối căn hộ Tòa nhà Petroland Tower và đảm bảo thu hồi được 5% giá trị hợp đồng còn lại đã ký với khách hàng.

Thực hiện tái cơ cấu/thoái vốn tại dự án Khu đô thị mới Dầu khí Vũng Tàu, dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp - Bình Dương và Chung cư Mỹ Phú. Tiếp tục cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành tòa nhà Petroland Tower.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Đồng thời phòng ngừa các rủi ro về pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Công ty tại CTCP Đầu tư Dầu khí Thăng Long cho CTCP Tập đoàn Đất Xanh.

Tuy nhiên cổ đông của PTL đã không thông qua Báo cáo của HĐQT về thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và kế hoạch năm 2020 cũng như Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019 và kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Công ty. Ông Nguyễn Quang Hưng - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Công ty chia sẻ cuối Đại hội: “Một trong những nội dung không được thông qua trong đại hội là Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019 và kế hoạch kinh doanh năm 2020. Việc này sẽ khiến Công ty không có định hướng để hoạt động, không có mục tiêu để phát triển,...” Do đó, ông Hưng đã đề nghị và được ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua việc bổ sung nghị quyết về vấn đề Giao cho HĐQT rà soát điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 và thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Không thông qua nhiều tờ trình khác và vấn đề bầu thêm thành viên HĐQT

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh không được thông qua, một số tờ trình khác như chuyển chế độ làm việc chuyên trách đối với thành viên HĐQT, phương án bổ sung ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh (bao gồm Thi công xây dựng các loại công trình và Dịch vụ Quản lý và vận hành tòa nhà) cũng bị phủ quyết.

Đáng chú ý, mở đầu đại hội ông Trần Ngọc Lâm - Thành viên độc lập HĐQT đã trình cổ đông để bổ sung vào chương trình Đại hội việc thực hiện bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT chính thức (ông Nguyễn Tấn Thụ) và 1 thành viên HĐQT độc lập (ông Dương Văn Bắc) tuy nhiên không được cổ đông thông qua.

Trước quyết định đó, ông Dương Văn Bắc đại diện cho cổ đông Đoàn Văn Đức đã nêu lên ý kiến: “Công ty Petroland vốn điều lệ ngàn tỷ đồng nhưng hiện nay tình trạng thua lỗ đã diễn ra nhiều năm. Trước đại hội nhóm cổ đông chúng tôi có kiến nghị bổ sung thêm 2 thành viên để cùng vực lại tình trạng thua lỗ của Công ty, tuy nhiên các Cổ đông, đặc biệt là cổ đông Tổng công ty PVC không thông qua, vậy có khuất tất gì không? Liên quan đến các sai phạm về tạm chi cho Giám đốc mà ông Thụ đã đề cập đề nghị HĐQT rà soát lại quy trình, quản trị tài chính của Công ty”.

Trong phần trả lời cổ đông, ông Trần Ngọc Lâm ý kiến “Đại hội ngày hôm nay là đại hội của PTL, nên kiến nghị của các cổ đông về việc bổ sung nội dung chương trình họp (cụ thể là bầu bổ sung thành viên HĐQT) có được chấp thuận hay không là quyết định của các cổ đông, không phụ thuộc vào PTL. Đối với việc ông Bắc đề nghị xem xét lại quản trị tài chính của Công ty, việc quy kết phải có cơ sở, vi phạm theo quy định nào của pháp luật… cần phải có căn cứ cụ thể, tránh tình trạng phát ngôn không đủ căn cứ”.

Vụ án hình sự tại Petroland

Đầu tháng 10/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định: Khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Petroland. Cụ thể, bị can Bùi Minh Chính - nguyên Giám đốc Công ty Petroland trong quá trình công tác đã ký và duyệt thanh toán nhiều hợp đồng môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn nhà đất và ký hợp đồng bán bất động sản của Petroland trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Petroland gần 100 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố và truy nã 2 bị can liên quan khác là ông Ngô Hồng Minh, nguyên chủ tịch HĐQT Petroland và Trần Hữu Giang nguyên Phó giám đốc Petroland.

Hiện vụ án vẫn đang được các cơ quan chức năng thực hiện công tác điều tra làm rõ các vấn đề sai phạm gây thua lỗ, thiệt hại nghiêm trong cho Công ty trong giai đoạn 2010 - 2018

Như Xuân

FILI