ĐHĐCĐ Comeco: Kế hoạch lãi 2020 giảm phân nửa nhưng vẫn khó hoàn thành

ĐHĐCĐ Comeco: Kế hoạch lãi 2020 giảm phân nửa nhưng vẫn khó hoàn thành

Khủng hoảng kép bởi dịch Coivd-19 và giá dầu thấp khiến các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu như CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) điêu đứng. Dù chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2020 chỉ được giao ở mức 25 tỷ đồng (giảm 51% so với năm 2019) nhưng ban lãnh đạo Comeco vẫn khá thận trọng khi nói đến khả năng hoàn thành.

ĐHĐCĐ thường niên của Comeco diễn ra sáng ngày 29/05/2020

5 điểm bất lợi trong năm 2020

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của COM diễn ra sáng ngày 29/05/2020, ông Lê Văn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT đã chỉ ra 5 điểm bất lợi đối với Công ty trong năm nay.

Thứ nhất, tình hình thế giới tiếp tục phức tạp, giá dầu biến động khó lường. Nền kinh tế chung có xu hướng đi xuống cộng với tác động từ dịch Covid-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực kinh tế. Theo ban lãnh đạo Comeco, diễn biến này ảnh hưởng tới tâm lý người dân trong xã hội đặc biệt là lực lượng lao động, gây thiếu hụt lao động tức thời, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

Do đó, mức cầu về nhiên liệu trong nước thấp do sản xuất kinh doanh khó khăn và tiêu dùng giảm. Thực tế là sản lượng kinh doanh nhiên liệu quý 1/2020 của Comeco sụt giảm so cùng kỳ năm 2019; doanh thu mang về gần 859 tỷ đồng, giảm 8%.

Thứ hai, các công trình cải tạo cơ sở hạ tầng; việc phân luồng tuyến, hạn chế xe tải lưu thông vào nội đô theo quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố đã hạn chế lượng xe vào nội đô Thành phố, tiếp tục ảnh hưởng đến kinh doanh bán lẻ xăng dầu của Công ty.

Thứ ba, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và cạnh tranh khốc liệt, mảng kinh doanh bán sỉ dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Thứ tư, nhiều khoản phí tăng cao như giá thuê đất, giá giao đất có thu tiền sử dụng đất, giá điện; các khoản chi phí bảo hiểm tăng theo lộ trình lương tối thiểu vùng,…

Cuối cùng, một số chi nhánh xăng dầu nằm trong dự án quy hoạch của Nhà nước, hợp đồng hợp tác kinh doanh hết hạn hoặc do đối tác chấm dứt trước thời hạn, hoặc hợp đồng tạm chờ Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét pháp lý đất đai; nếu dự án quy hoạch triển khai trong năm 2020 hoặc Comeco không được tiếp tục gia hạn hợp đồng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sản lượng kinh doanh của Công ty.

"Tiến thoái lưỡng nan"

Trước những khó khăn kể trên, ban lãnh đạo Công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu 3,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 25 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 29% và 51% so với thực hiện năm 2019. Chi cổ tức dự kiến với tỷ lệ tối thiểu 15%.

Theo Chủ tịch Lê Văn Nghĩa, kế hoạch này được đặt hồi đầu năm, dựa theo giá dầu 65 USD/thùng, lúc này giá xăng vào khoảng 17,000 đồng/lít. Thực tế trong những tháng gần đây, giá dầu lao dốc và giá xăng có lúc rơi về mức 10,000 đồng/lít. Do đó, mang về con số lợi nhuận như trên là việc không hề đơn giản, kế hoạch đưa ra là nhằm mục đích để Comeco có mục tiêu thực hiện hết sức.

Ông Lê Tấn Thương - Tổng Giám đốc Comeco cho biết thêm, hoạt động kinh doanh hiện tại của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của thị trường, đặc biệt là tiến trình tháo dỡ giãn cách xã hội, thúc đẩy du lịch trở lại. Trong kịch bản kém tích cực, dự báo lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm của Comeco có thể quay lại vạch xuất phát.

Trong quý đầu tiên, Comeco ghi nhận doanh thu gần 859 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 6.3 tỷ đồng, theo đó đã thực hiện 29% kế hoạch doanh thu và 25% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Thực tế, bài toán đặt ra cho những doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu như Comeco khó có lời giải nào xác đáng. Nếu nhập xăng nhiều, doanh nghiệp sẽ chịu rủi ro về diễn biến giá, trong khi ngược lại thì có thể đánh mất cơ hội khi nhu cầu thị trường hồi phục, nhất là khi số lượng đối thủ cạnh tranh nhiều như hiện tại. Một tình thế hết sức “tiến thoái lưỡng nan”.

Chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ tối thiểu 15%

Năm 2019, Comeco đã thực hiện vượt 100% các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được cổ đông giao phó. Trong đó, doanh thu đạt 4,207 tỷ đồng, tương đương 119% kế hoạch và lãi sau thuế 51 tỷ đồng, tương đương 134% kế hoạch. Cơ cấu tài sản có sự dịch chuyển theo hướng tăng tỷ lệ tài sản dài hạn/tổng tài sản và giảm tỷ lệ tài sản ngắn hạn/tổng tài sản, chủ yếu do Công ty đầu tư xây dựng mới 2 chi nhánh xăng dầu tại Long An, với giá trị đầu tư hơn 52 tỷ đồng.

Về phân phối lợi nhuận, Comeco đã chia tạm ứng cổ tức năm 2019 bằng tiền với tỷ lệ 30% (vào ngày 18/12/2019).

Đại hội đã thông qua việc chia cổ tức năm 2020 tối thiếu là 15%. HĐQT sẽ quyết định việc chi trả cổ tức bằng tiền hoặc bằng cổ phiếu tùy vào tình hình tài chính.

Thực hiện các hợp đồng giao dịch mua bán xăng dầu có trị lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản

Cổ đông đã chấp thuận cho Comeco thực hiện các hợp đồng, giao dịch cung cấp xăng dầu có giá trị hơn 35% tổng giá trị tài sản (của Comeco) đối với các đơn vị và giá trị hợp đồng mua dự kiến bình quân/năm cụ thể như sau:

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên của Comeco

Được biết, PV OIL Sài Gòn và Saigon Petro là những doanh nghiệp đầu mối đã thực hiện cung cấp xăng dầu cho Comeco với sản lượng lớn trong thời gian qua.

Đại hội cũng đã bầu bà Trần Thị Phương Khanh vào HĐQT cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2017-2021, thay cho ông Trần Minh Hà miễn nhiệm.

Duy Na

FILI