Dầu WTI vọt 9% lên cao nhất trong gần 6 tuần

Dầu WTI vọt 9% lên cao nhất trong gần 6 tuần

Các hợp đồng dầu thô tương lai nhảy vọt vào ngày thứ Năm (14/05), nâng giá dầu WTI lên cao nhất trong gần 6 tuần, nhờ vào những cam kết gần đây của các nhà sản xuất dầu chủ chốt để cắt giảm sản lượng, khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra bức tranh nguồn cung sẽ thắt chặt vào cuối năm nay, MarketWatch đưa tin.

Giá dầu nhảy vọt một ngày sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô nội địa bất ngờ giảm trong tuần trước, đánh dấu tuần suy giảm đầu tiên trong 16 tuần, cũng như cho thấy tổng sản lượng dầu thô sụt giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex vọt 2.27 USD (tương đương 9%) lên 27.56 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 03/04/2020, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn Luân Đôn cộng 1.94 USD (tương đương gần 6.7%) lên 31.13 USD/thùng.

Giá dầu được thúc đẩy trong những ngày gần đây bởi cam kết của Ả-rập Xê-út là cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 6/2020, trên cơ sở cắt giảm theo thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh đã khởi động vào ngày 01/05/2020, Cailin Birch, Chuyên gia kinh tế toàn cầu tại The Economist Intelligence Unit, nhận định.

“Cam kết chưa từng có của Ả-rập Xê-út cùng với các đối tác OPEC+ đã giúp hỗ trợ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về sự cải thiện chút ít cân bằng thị trường trong tháng 6 và tháng 7/2020”, bà Birch chia sẻ.

“Tuy nhiên, rủi ro suy yếu nghiêm trọng vẫn còn. Các nền kinh tế trên thế giới đang bắt đầu dần dần nới lỏng các lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 trong tháng 5/2020, và vẫn chưa rõ kết quả của việc này sẽ ra sao”, bà Birch lưu ý. “Nếu việc tái mở cửa này diễn ra quá sớm, và một làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2 xuất hiện, chúng tôi dự báo các biện pháp phong tỏa sẽ lại được áp dụng và giá dầu lần nữa lao dốc”.

Trong một báo cáo định kỳ hàng tháng, IEA vào ngày thứ Năm cho biết các biện pháp phong tỏa vì Covid-19 sẽ tiếp tục làm giảm mạnh nhu cầu dầu thô trong tháng 5/2020, trong khi các nhà sản xuất thực hiện cắt giảm sản lượng hàng tháng lớn nhất theo ghi nhận.

IEA cho biết nhu cầu dầu thô trên thế giới sẽ sụt 21.5 triệu thùng/ngày trong tháng này, trong khi các quốc gia và tập đoàn sản xuất dầu thô giảm sản lượng đáng kể tới 12 triệu thùng/ngày. Cơ quan này cho biết việc nhu cầu dần dần tăng lên khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng cùng với việc sản lượng được cắt giảm mạnh đồng nghĩa triển vọng dầu thô “cải thiện phần nào” kể từ tháng 4/2020.

Trong năm 2020, IEA hiện thấy nhu cầu dầu thô toàn cầu giảm 8.6 triệu thùng/ngày so với dự báo sụt 9.3 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2020.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng xăng giao tháng 6 vọt gần 7.3% lên 91.45 xu/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 leo dốc 7.6% lên 89.48 xu/gallon.

Các hợp đồng khí thiên nhiên khởi sắc trong ngày thứ Năm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ghi nhận rằng nguồn cung khí thiên nhiên vọt 103 tỷ feet khối trong tuần kết thúc ngày 08/05/2020, gần khớp so với dự báo tăng 101 tỷ feet khối từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 cộng 4% lên 1.681 USD/MMBtu.

An Trần

FILI