Dầu WTI tiếp tục tăng mạnh nhờ cắt giảm sản lượng và dấu hiệu nhu cầu khởi sắc

Dầu WTI tiếp tục tăng mạnh nhờ cắt giảm sản lượng và dấu hiệu nhu cầu khởi sắc

Các hợp đồng dầu WTI tương lai tiếp tục tăng mạnh vào ngày thứ Ba (19/05), được hỗ trợ từ việc cắt giảm nguồn cung toàn cầu và các dấu hiệu nhu cầu được cải thiện, sau phiên giao dịch đầy biến động kết thúc với hợp đồng giao tháng 6 hết hạn, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex, đã hết hạn vào cuối phiên, tiến 68 xu (tương đương 2.1%) lên 32.50 USD/thùng. Hợp đồng này giao dịch cao hơn giá hợp đồng giao tháng 7.

Hợp đồng dầu WTI giao tháng 7 cộng 31 xu (tương đương 1%) lên 31.96 USD/thùng.

Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn Luân Đôn mất 16 xu (tương đương 0.5%) còn 34.65 USD/thùng, đánh dấu phiên suy giảm đầu tiên trong 4 phiên.

Giá dầu WTI khép phiên trong tình trạng bù hoãn bán (backwardation) vào ngày thứ Hai (18/05), một điều kiện trong đó giá giao ngay và hợp đồng tương lai gần đó giao dịch cao hơn các hợp đồng tương lai sau này. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 6 cũng khép phiên ngày thứ Ba cao hơn hợp đồng giao tháng 7.

Điều đó đánh dấu sự thay đổi từ giao dịch bù hoãn mua (contango), trong đó các hợp đồng tương lai giao sau giao dịch cao hơn các hợp đồng gần đó, cho thấy tình trạng dư cung trong ngắn hạn và khuyến khích lưu trữ hàng hóa để sử dụng trong tương lai.

“Việc chuyển sang giao dịch Backwardation cho thấy có cả nhu cầu mạnh hơn đối với dầu thô… cũng như khả năng lưu trữ để giao hàng”, Tyler Richey, Đồng biên tập tại Sevens Report Research, nhận định.

Thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh nhằm cắt giảm 9.7 triệu thùng/ngày cho đến hết tháng 6/2020 đã giúp ngăn lại những đợt cung dầu trong bối cảnh nhu cầu suy giảm, bị tổn hại do các lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan đại dịch Covid-19.

Sản lượng dầu tại Mỹ cũng giảm và có những dấu hiệu cho thấy đà sụt giảm tiếp tục mở rộng trong tương lai. Sản lượng dầu thô từ 7 mỏ dầu đá phiến lớn nhất nước Mỹ được dự báo giảm 197,000 thùng/ngày trong tháng 6 xuống còn 7.822 triệu thùng/ngày, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào ngày thứ Hai (18/05) cho thấy.

Dữ liệu từ Baker Hughes hồi thứ Sáu tuần trước (15/05) cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm tuần thứ 9 liên tiếp.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 6 tiến 1.9% lên 1.0452 USD/gallon. Trong khi, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 rớt 3.3% xuống 97.36 xu/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 cộng 2.6% lên 1.83 USD/MMBtu.

An Trần

FILI