Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường tuần qua, ngoại trừ SHB

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường tuần qua, ngoại trừ SHB

Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong tuần 11-15/05/2020. VN-Index kết thúc tuần khi tăng 1.63%, đạt mức 827.03 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần khi giảm 0.91%, dừng tại 109.02 điểm. Nhiều mã ngân hàng tăng điểm tốt trong tuần như VCB, VPB, BID; ngược lại SHB giảm mạnh trên sàn HNX.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn đều tăng. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 273 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 16.35% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 58 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 35.19%.

Sau động thái hạ lãi suất điều hành lần thứ 2 trong năm của Ngân hàng Nhà nước, ngay trong ngày 13/05/2020, hàng loạt ngân hàng đã hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm, nhất là kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống.

Tuần qua ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ của các cổ phiếu nhóm ngân hàng như VCBTCBTPBVPBBID. Các cổ phiếu này đều nằm trong top 10 cổ phiếu góp phần nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index. Về dự báo, thanh khoản của các ngân hàng có thể khó cải thiện trong quý 2/2020.

Trong khi đó, VNM đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi bứt phá gần 6% trong tuần qua, hỗ trợ 3 điểm cho chỉ số.

Nhờ vào những cam kết gần đây của các nhà sản xuất dầu chủ chốt để cắt giảm sản lượng, khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra bức tranh nguồn cung sẽ thắt chặt vào cuối năm nay, giá dầu thế giới tiếp tục diễn biến lạc quan trong tuần qua, trong đó dầu WTI tăng giá 19%. Điều này đã tác động tích cực lên các cổ phiếu nhóm dầu khí. GAS bật tăng gần 2%, bên cạnh đó là sắc xanh của các bluechip khác trong ngành như PVSPVDPVBPVC.

Cả hai ông lớn nhà Vingroup là VIC và VRE đồng loạt chìm trong sắc đỏ. VRE mất gần 5% thị giá và nằm trong top 2 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tuần lên VN-Index. Ngược lại, cổ phiếu VHM vẫn giữ được vùng giá tốt với mức tăng hơn 1% trong tuần qua.

Rổ VN30 lạc quan với sắc xanh áp đảo, 23 mã tăng và 7 mã giảm điểm trong tuần qua. VNM, TCBVPB, HDB, MBB kéo chỉ số tốt nhất, ngược lại với VJC, VREMWG. MWG vừa ghi nhận doanh thu tháng 4 giảm 20% so cùng kỳ, đồng thời ban lãnh đạo Công ty đã đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2020 chỉ giảm tối đa 20% so với năm trước.

Trên sàn HNX, mã SHB bất ngờ giảm sàn vào phiên thứ Sáu 15/05. Với mức giảm 9% trong tuần, SHB là tác nhân chính khiến HNX-Index sụt giảm. Hơn 251 triệu cp SHB sẽ được phát hành để trả cổ tức năm 2017 và 2018 vào ngày 20/05 tới.

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số

Duy Na

FILI