Chứng khoán Mỹ, châu Âu giảm mạnh, giá vàng đi lên

Chứng khoán Mỹ, châu Âu giảm mạnh, giá vàng đi lên

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Năm (14/05), nới dài đà giảm trong tuần qua, sau khi dữ liệu mới nhất về tình trạng thất nghiệp càng thể hiện rõ Covid-19 đã gây vết thương sâu vào nền kinh tế Mỹ.

Tính tới lúc 21h25 ngày thứ Năm (14/05), chỉ số Dow Jones giảm 450 điểm, hướng tới chuỗi 4 ngày giảm liên tiếp và lao dốc hơn 6% trong tuần qua. S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm hơn 1.7%.

Vào ngày thứ Năm (14/05), Bộ Lao động Mỹ công bố tổng cộng 2.981 triệu người dân Mỹ đăng ký trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 09/05.

Tính tổng cộng 2 tháng qua, số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp đã lên tới gần 36.5 triệu người, cho đến nay đã là con số lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hồi tháng 4/2020, nền kinh tế Mỹ ghi nhận 20.5 triệu việc làm bị mất, một con số kỷ lục, và tỷ lệ thất nghiệp vọt lên mức 14.7%.

Hôm thứ Tư (13/05), chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm tương ứng 2.2% và 1.8%, trong khi Nasdaq Composite mất 1.6%. Đà giảm diễn ra sau nhận định vô cùng bi quan của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Tại một sự kiện với Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, có thể cần thêm nhiều động thái để hỗ trợ cho nền kinh tế.

“Mặc dù đã phản ứng kịp thời và phù hợp về kinh tế, nhưng đây có thể chưa phải là chương cuối cùng, khi xét đến con đường quá bất ổn ở phía trước và còn hứng chịu nhiều rủi ro suy giảm”, Chủ tịch Fed chia sẻ. Tuy nhiên, ông Powell nói thêm nền kinh tế có thể phục hồi mạnh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ở một diễn biến khác, chứng khoán châu Âu đang rớt rất mạnh khi niềm hy vọng về khả năng phục hồi nhanh chóng về kinh tế vỡ tan tành sau những nhận định của ông Powell. Phần lớn chỉ số đều giảm hơn 3%.

Cụ thể, chỉ số DAX của Frankfurt giảm 3.18%, chỉ số FTSE của Anh sụt 3.74%, chỉ số FTSE MIB của Italy lao dốc 3.15%.

Trong lúc thị trường bất ổn, chứng khoán lao đao, thì giá vàng thế giới lại tăng mạnh.

Cụ thể, hợp đồng vàng tương lai tăng 26.1 USD (tương đương 1.5206%) lên 1.762,5 USD/oz.

 

Hàng loạt chuyên gia đưa ra nhận định tiêu cực về thị trường

Những tên tuổi lớn nhất trong giới tài chính đang quẩn quanh một suy nghĩ dường như khó mà xuất hiện từ 2 tuần trước: Chứng khoán đang bị định giá quá cao.

Huyền thoại đầu tư Stanley Druckenmiller và David Tepper là những ông lớn gần nhất vừa phát đi cảnh báo sau đà hồi phục mạnh của chứng khoán Mỹ, cho rằng sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận của việc nắm giữ cổ phiếu đang ở mức tệ nhất trong nhiều năm qua. Mạnh mẽ nhất là ông Druckenmiller cho rằng khả năng kinh tế Mỹ hồi phục theo chữ V thật sự là “ảo tưởng”. Còn ông Tepper cho rằng thị trường cổ phiếu Mỹ đang bị định giá cao. Ông cho rằng, thị trường năm 1999 bị định giá cao nhất trong lịch sử và kế đó là thị trường hiện tại.

Đây là một quan điểm dễ thấy từ các nhà quản lý quỹ trên Phố Wall. Và những lời cảnh báo được đưa ra ngay khi nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra hoài nghi rằng sự hỗ trợ từ Fed cũng như gói kích thích 3 ngàn tỷ USD của Chính phủ Mỹ có lẽ không đủ để bù đắp cho những thiệt hại từ Covid-19: Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, hàng loạt công ty phá sản và dịch bệnh chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những nhà quản lý bao gồm Miller, Paul Singer và Paul Tudor Jones đều “nhíu mày” khi nhìn về thị trường hoặc nền kinh tế.

Tâm lý bi quan từ các chuyên gia dường như trái ngược hoàn toàn với tâm lý lạc quan đã đẩy chỉ số S&P 500 tăng 26% từ mức đáy tháng 3/2020. Và lời cảnh báo cũng làm phiền lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump – người sắp phải tái tranh cử Tổng thống và đang cố vực dậy nền kinh tế đang chao đảo vì dịch bệnh. Ông Trump chỉ trích “những kẻ giàu có” trong dòng tweet vào ngày thứ Tư (13/05).

* Khi những huyền thoại Phố Wall cảnh báo về giá cổ phiếu

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI