Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: “Yeah1 sẽ quay lại cuộc đua bằng tâm thế mới”

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: “Yeah1 sẽ quay lại cuộc đua bằng tâm thế mới”

“Yeah1 sau 14 năm vẫn giữ được tinh thần start-up. Nếu một ngày chúng tôi mất đi tính cách này thì sẽ không còn là Yeah1 nữa. Trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, Yeah1 sẽ luôn tìm hướng đi để tạo đột phá.”


ĐHĐCĐ thường niên 2020 của YEG diễn ra sáng ngày 20/05

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tổ chức vào sáng ngày 20/05. Ông Tống thừa nhận rằng, dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của Yeah1, tuy nhiên, “đây là cơ hội để Công ty có chuyển biến mới”.

"Covid-19 có ảnh hưởng sâu sắc"

Một số dự án của Yeah1 bị chậm tiến độ khi những đối tác Hàn Quốc và Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề vì tình hình dịch bệnh. Cùng với đó, dù lượt người xem các nội dung của Yeah1 tăng trong mùa dịch, nhưng việc nhóm khách hàng doanh nghiệp giảm bớt những chiến dịch quảng cáo và truyền thông đã ảnh hưởng đến doanh số của Yeah1.

Vị Chủ tịch vẫn lạc quan về tình hình của Yeah1. “Đại đa số doanh nghiệp đều gặp cú sốc trong mùa dịch, còn với Yeah1 thì đã thực hiện tái cấu trúc trong 6 tháng vừa qua. Chúng tôi đã có sẵn thời gian để xây dựng và thay đổi.”

Siêu ứng dụng?

Theo chia sẻ của ông Tống, ứng dụng điện thoại Mega1, nền tảng thương mại truyền thông được xây dựng bởi Yeah1, chính thức ra mắt ngày 15/05 vừa qua. Trong vòng 5 ngày khởi động, Mega1 đã có sự tác động đến 10% doanh số tiêu thụ sản phẩm của nhà sản xuất nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Chưa dừng lại ở đó, Yeah1 sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm đối tác để cùng phát triển Mega1. Hiện, một đối tác là đơn vị kinh doanh máy lạnh cũng đã bắt tay với Mega1 và đạt được doanh số bán hàng tích cực, ông Tống cho biết.

Các chương trình khuyến mãi của Tân Hiệp Phát trên Mega1 có tổng trị giá 69 tỷ đồng, và con số đối với đơn vị kinh doanh máy lạnh nói đến là 38 tỷ đồng. “Giải thưởng sẽ ngày càng lớn để tạo nên lợi thế độc đáo cho Mega1 trên thị trường.”

Đáng chú ý, ông Tống chia sẻ rằng Mega1 có định hướng phát triển thành một siêu ứng dụng, khi lượng người dùng đủ lớn, thông qua việc tích hợp toàn bộ hệ sinh thái truyền thông của Tập đoàn. Những chương trình khuyến mãi chỉ là bước đi đầu tiên nhằm thu hút người dùng.

Tập trung vào lợi nhuận

Yeah1 đề ra kế hoạch doanh thu 1,800 tỷ và lãi ròng 125 tỷ đồng, chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10% trong năm 2020. Kết quả kinh doanh sắp tới đây của hãng này sẽ bay trên hai đôi cánh. Thứ nhất là hoạt động tái cơ cấu, thúc đẩy các mảng kinh doanh ngày càng hiệu quả. Thứ hai là những chiến lược kinh doanh mới sẽ được triển khai để làm sức bật cho doanh thu, mà Mega1 là một ví dụ.

“Chúng ta nhìn vào Mega1 thì thấy sự tương đồng với thương mại điện tử. Nhưng thương mại điện tử hiện nay vẫn là đốt tiền. Yeah1 không đi theo mô hình đó mà đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu" - Chủ tịch Tống chia sẻ.

Ngoài ra, Yeah1 cũng trình cổ đông thông qua báo cáo về tiến độ sử dụng nguồn vốn thu được từ đợt phát hành riêng lẻ giá 300,000 đồng/cp. Theo đó, lượng tiền trên 1.17 ngàn tỷ đồng đã được giải ngân gần 90%. Như vậy, nguồn lực của Yeah1 đã được sắp xếp sau một thời gian dài xáo trộn các chiến lược kinh doanh hậu khủng hoảng mạng đa kênh Youtube (2019).

Bán cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư chiến lược

Về kế hoạch bán một phần hoặc toàn bộ 1.77 triệu cổ phiếu quỹ (giá mua bình quân gần 80 ngàn đồng/cp), Chủ tịch Tống cho biết, hoạt động mua cổ phiếu quỹ của Yeah1 trong năm 2019 là nhằm trợ lực cho giá thị trường, đặt giữa bối cảnh Công ty chưa có nhu cầu sử dụng nguồn vốn. “Bây giờ là thời điểm chuyển hóa nguồn lực này để Yeah1 có thể phát triển”.

Yeah1 sẽ chọn thời điểm thuận lợi trong năm 2020, để thực hiện bán số cổ phiếu quỹ này, nhưng vẫn chưa quyết định mức giá chuyển nhượng. Công ty sẽ tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng và đàm phán mức giá.

Ngoài ra, Công ty sẽ dùng nguồn thặng dư vốn để xóa lỗ lũy kế và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 1:1. Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết việc xóa lỗ lũy kế sẽ giải quyết vấn đề cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo. Trong khi đó, Yeah1 phát hành thêm cổ phần là nhằm chia tách, tạo thanh khoản thị trường cho cổ phiếu.

"Thực chất để tạo ra thanh khoản thì yếu tố cốt lõi là việc kinh doanh của Yeah1 phải tốt lên. Nếu chúng tôi có thể tạo ra những câu chuyện đột phá thì chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư".

BÀI CẬP NHẬT

Thừa Vân

FILI