Campuchia: Prasac chính thức lên sàn

Campuchia: Prasac chính thức lên sàn

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) chính thức chào đón doanh nghiệp niêm yết thứ 11 và cũng là doanh nghiệp niêm yết thứ 3 trong suốt giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn ra, Khmer Times đưa tin.

Prasac Microfinance Institution Ltd (Prasac), tổ chức tài chính vi mô hàng đầu tại Campuchia, chính thức niêm yết trái phiếu thương mại trên CSX hôm 05/05. Prasac phát hành tổng cộng 1,272,000 trái phiếu thương mại ra công chúng với tổng giá trị phát hành 127.2 tỷ Riel (tương đương 31.8 triệu USD) và được 3 nhà đầu tư đặt mua hết là Hong Leong Bank của Malaysia, Prudential Insurance và Shinhan Bank.

Trái phiếu thương mại do Prasac phát hành có thời gian đáo hạn 3 năm với lợi tức 7.5%/năm và được trả 6 tháng/lần. Tất cả trái phiếu của Prasac đều được Quỹ Đầu tư và Đảm bảo tín dụng (CGIF) bảo lãnh toàn diện.

Phát biểu tại buổi lễ niêm yết, Chủ tịch kiêm CEO Sim Senacheert của Prasac cho rằng đợt phát hành trái phiếu thương mại trên CSX lần này không chỉ cho phép Prasac tiếp cận được nguồn vốn dài hạn và các nguồn vốn mới mà còn mang lại cho tổ chức này tiềm năng toàn diện để tự xây dựng thành một tổ chức với tính bình ổn tài chính mạnh mẽ, sự minh bạch tài chính và tuân thủ các quy định.

Ông Senacheert chia sẻ: “Tôi tin rằng đợt phát hành trái phiếu này cũng sẽ góp phần hỗ trợ chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự lưu thông của đồng Riel và sự phát triển của thị trường chứng khoán trong nước, cũng như mở rộng thêm lĩnh vực tài chính tại Campuchia”.

Ông Senacheert cho biết thêm Prasac sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này để hỗ trợ các doanh nghiệp vi mô, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các vùng nông thôn và doanh nghiệp phụ nữ tại Campuchia. Ông nói thêm: “Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này cũng sẽ giúp đảm bảo nguồn vốn bằng đồng Riel luôn có sẵn và cung cấp nguồn vốn cho các khoản cho vay bằng đồng nội tệ với mức giá bình ổn. Bên cạnh đó, số tiền này còn giúp thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel theo sau những nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ của Ngân hàng Quốc gia Camphia (NBC)”.

Ông Senacheert cho biết tính đến cuối tháng 3, tổng giá trị tài sản của Prasac là 3.28 tỷ USD; danh mục cho vay đạt 2.72 billion với tổng số 421,374 khách hàng vay, trong khi tổng giá trị tiền gửi đạt 1.81 tỷ USD với hơn 616,372 tài khoản.

Về phía CSX, CEO Hong Sok Hour cho rằng sự góp mặt của Prasac trên CSX hiện nay đánh dấu bước ngoặt mới đối với thị trường vốn trong nước vì Prasac là doanh nghiệp niêm yết trái phiếu thứ 6 và là doanh nghiệp thứ 3 niêm yết trên CSX trong năm nay. Ông nói: “Tôi khuyến khích Prasac xem xét niêm yết chứng khoán trên CSX để công chúng có cơ hội tham gia vào tổ chức thành công này”.

Ông Sok Hour nói thêm: “Trong 5 tháng đầu năm nay, chúng ta đã có thêm 3 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu, điều này thể hiện sự tiến triển của CSX do chúng tôi kỳ vọng ngày càng có nhiều công ty khác lựa chọn cách này để huy động vốn và mở rộng hoạt động kinh doanh”.

Nói về việc các công ty tham gia thị trường vốn tại Vương quốc, Tổng Giám đốc Sou Socheat của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) cho rằng CSX sẽ trở thành một lựa chọn để huy động vốn cho các công ty do điều này cho phép nhà đầu tư phổ thông được đầu tư vào họ.

Ông Socheat nói: “Prasac đã thu được khoảng 32 triệu USD trong suốt giai đoạn khó khăn này, nghĩa là nhà đầu tư tin tưởng vào tổ chức này cũng như sự phát triển của nền kinh tế quốc gia”.

Với sự tham gia của Prasac, CSX hiện có tổng cộng 11 doanh nghiệp niêm yết và đã huy động được 223 triệu USD.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI